Đổ xô đi làm Youtuber: Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?
(Sóng trẻ) - Tuy Vlog đang trong thời kì thoái trào nhưng YouTube vẫn là một mảnh đất kiếm tiền màu mỡ. Chính vì thế mà hàng loạt chiêu trò câu view, câu like ra đời bằng hình thức làm Vlog độc, lạ, thậm chí là nhảm nhí, vô văn hóa phát triển ngày một mạnh mẽ. Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?
Chỉ cần độc và lạ!
Ngày nay, hàng loạt những Youtuber nổi tiếng như Bà Tân Vlog, Hưng Vlog, Khá Bảnh,… nổi lên nhanh chóng và trở thành những hiện tượng mạng với lượng người xem và theo dõi cao ngất ngưởng. Chỉ với các nội dung chủ yếu xoay quanh việc nấu ăn, nhưng điều đặc biệt ở kênh Bà Tân Vlog là tất cả mọi món ăn đều được làm với số lượng, khối lượng và kích thước “siêu to khổng lồ” như lời Bà Tân chia sẻ: nướng 200 cái xúc xích, làm cây kem khổng lồ, hay nồi lẩu siêu cay khổng lồ,…
Kênh youtube đạt hơn 3.2 triệu lượt theo dõi của Bà Tân Vlog, một con số đến nhiều diễn viên, ca sĩ, Vloger chuyên nghiệp cũng phải ao ước
Với 3,2 triệu lượt theo dõi trong thời gian ngắn, theo ước tính của SocialBlade, dựa trên các số liệu về lượng người xem và theo dõi, kênh Bà Tân Vlog có thể kiếm được từ 13.000 USD đến hơn 200.000 USD mỗi tháng, đây quả thực là con số đáng mơ ước mà vô số sao Việt phải mất nhiều năm hoạt động mới đạt được.
Một video gần 10 triệu lượt xem của Bà Tân Vlog
Trái ngược với kênh Bà Tân Vlog, kênh youtube Khá Bảnh với nội dung chủ yếu xoay quanh những cuộc ăn chơi, đánh bạc, sử dụng chất gây nghiện bị cấm, đốt xe, phá hoại tài sản,… nhưng số lượng người đăng ký theo dõi kênh của Khá Bảnh cũng tăng lên rất nhanh. Tính đến thời điểm khi còn hoạt động, kênh youtube này đã nhận được hơn 2 triệu lượt theo dõi từ công chúng.
Kênh youtube của Khá Bảnh khi còn hoạt động đã vượt khỏi con số 2 triệu lượt theo dõi
Một trong những hướng làm video ít tốn kém và khá phổ biến hiện nay là xoay quanh các nội dung về ẩm thực hay trải nghiệm thực tế ở nông thôn, bởi với người xem chủ yếu sống ở thành phố thì các video này luôn mang tới sự lạ lẫm, mới mẻ và khác xa những gì họ được chứng kiến và trải nghiệm hàng ngày.
Sau Bà Tân Vlog là rất nhiều những kênh youtube khác có thể nói là “ăn theo” nổi lên như Bà Đường Vlog, Bà Sáu Vlog, Bà Vân Vlog, ông Ba Vlog,… Với nội dung độc, lạ, thậm chí kích thích người xem làm theo khiến cho các kênh youtube này nhanh chóng thu hút số lượng người theo dõi lớn.
Clip đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ chỉ để ăn mừng kênh YouTube đạt 20.000 lượt đăng ký thu hút hơn 70 nghìn lượt xem
Không chỉ thế, các Youtuber đua nhau làm video về các thử thách vô bổ và gây hại như thử thách 24 giờ làm chó, ngủ trong quan tài, trêu phụ nữ nơi công cộng... cho đến các video chứa nội dung bạo lực, khiêu dâm xuất hiện nhan nhản trên YouTube nhưng lượng xem lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu. Thậm chí có clip đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ chỉ để ăn mừng kênh YouTube đạt 20.000 lượt đăng ký nhưng lại thu hút hơn 70 nghìn lượt xem.
Chia sẻ về quan điểm của mình về những hiện tượng Youtuber hiện nay, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bày tỏ: “Tôi thấy không chỉ mình tài khoản của Bà Tân Vlog, mà hiện nay rất nhiều những tài khoản khác a dua, vì mục đích kiếm tiền mà lên mạng xã hội quay những clip không có nghĩa, còn văng tục, chửi bậy.
Những hiện tượng này đang hướng xã hội đi theo cái chuẩn mực không đúng đạo đức, vấn đề chung của xã hội hiện nay đang loạn chuẩn. Rất nhiều hiện tượng lạ kiến thức không có hay nói thẳng ra là kiến thức kém, nhưng họ biết lợi dụng mạng xã hội để kiếm tiền bằng những trò lố, những hình ảnh không mang giá trị nào cả, họ kiếm rất nhiều tiền mà không cần mất nhiều sức lao động, thì tội gì người ta không làm”. (Theo Người đưa tin).
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy
Có thể nói, chỉ cần có lượt xem cao thì các Youtuber có thể bất chấp tất cả để làm cho dù nội dung trái với thuần phong mỹ tục và không ai có thể nghĩ đến.
Kiếm tiền nhanh liệu có như mong đợi?
Để có được một kênh youtube có được nhiều lượt theo dõi cần phải có sự đầu tư về mặt nội dung và hình thức. Tuy nhiên trên thực tế, các "hiện tượng" như Bà Tân Vlog cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nhiều người chỉ nhìn vào những YouTuber nổi bật như Bà Tân Vlog, mà quên đi hàng trăm, thậm chí cả ngàn con người đã thất bại khi bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung này.
Rất nhiều bình luật dưới Vlog của Bà Tân đã nhật xét Bà Tân đang làm giả bánh bông lan trứng muối, thực tế bà không làm mà đã đi đặt sẵn
Khi mọi người đổ xô vào làm YouTube, sự cạnh tranh cũng tăng lên tương ứng. Chi phí đầu tư cho một video, dù nhìn trông đơn giản cũng tốn kém không ít thời gian, tiền bạc và công sức. Nếu như không có sự nâng đỡ, không có kinh nghiệm, không có sự truyền thông và quảng bá hay không có “một sự may mắn nào đó” thì rất cần nhiều thời gian để một kênh YouTube đơn lẻ có thể gây dựng được cộng đồng người hâm mộ, dù chỉ là vài nghìn.
Trên video YouTube hiện nay, người xem có thể đọc được không ít các bình luận có nội dung tương tự nhau, thắc mắc về việc tại sao các video hay, có nội dung hấp dẫn, được đầu tư lại ít lượt xem trong khi các sản phẩm lố lăng, nhảm nhí lại thu hút được cả triệu lượt xem, được YouTube hỗ trợ quảng bá ở các vị trí bắt mắt. Nhiều người lo ngại rằng những video có nội dung không lành mạnh, giật tít câu view ấy sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Ngày 1/4/2019, Khá Bảnh đã bị bắt với hành vi đánh bạc và sử dụng các chất kích thích, tuyên truyền lối sống không lành mạnh đến giới trẻ. Sau khi bị bắt, kênh youtube chính thức của Khá Bảnh cũng bị xóa
Rõ ràng trong vấn đề này, vai trò và trách nhiệm của nền tảng YouTube cũng đóng một vị trí quan trọng. Là công ty dựa vào việc bán quảng cáo để kiếm tiền, YouTube lâu nay đã bị chỉ trích về việc chỉ hướng tới số lượt xem mà xem nhẹ hay thậm chí không quản lý các nội dung trên nền tảng của mình.
Đây là một vấn đề vô cùng nan giải khi phần đông người dùng YouTube ở Việt Nam nằm trong độ tuổi còn khá trẻ và các nội dung độc hại sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức và lối sống của người tiếp nhận, đặc biệt là các bạn trẻ. Bởi vậy, chúng ta cần có một cơ chế quản lý gắt gao hơn nữa từ các cơ quan chức năng để bắt buộc YouTube hoàn thiện hệ thống rà soát và quản lý nội dung của mình, tránh các trường hợp video phản cảm, độc hại lan truyền trong cộng đồng.
Để có được sự nhìn nhận xác đáng và thấu đáo, chúng tôi xin mời bạn đọc cùng đưa ra ý kiến, quan điểm bàn luận của mình xoay quanh vấn đề “Đổ xô đi làm youtuber: Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?”.
BBT Sóng trẻ
* Bà Tân tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân (58 tuổi), hiện ở thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Bà Tân có hai người con trai, chồng bà đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Trên các tài khoản mạng xã hội của mình, bà Tân giới thiệu bà nặng 32 kg và cao 1m1. Kênh YouTube của bà với nội dung chỉ xoay quanh việc nấu các món ăn như bình thường nhưng ở dạng "siêu to khổng lồ" như làm thau hoa quả dầm khổng lồ, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu... siêu cay khổng lồ. * Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá, biệt danh là Khá Bảnh, sinh ngày 27/11/1993 tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khá Bảnh là con trai duy nhất trong gia đình có 4 chị em (gồm 3 chị gái và Khá Bảnh). Là người nổi tiếng nhờ việc đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, hành hung và đánh người. Trên mạng xã hội, Khá Bảnh nổi tiếng nhờ những clip, video, những livestream chia sẻ hay những phát ngôn gây sốc của anh. |
Cùng chuyên mục
Bình luận