Đôi khi liều lĩnh là điều đáng để tự hào của tuổi trẻ

(Sóng trẻ) - Tôi chọn báo chí, tôi đi ngược lại định hướng của bố mẹ, gia đình. Tôi đã liều như thế, và tôi đang cảm thấy sự liều lĩnh của tuổi trẻ đôi khi là một cái gì đó đang để tự hào, hãnh diện.

Tôi đã từng giãy nảy lên khi bố mẹ không đồng ý cho tôi thi trường báo, buồn biết bao nhiêu khi bạn bè tôi một mực khẳng định tôi không thể hợp với báo chí, mặc cảm rất nhiều khi có người nhận xét rằng tôi không đủ tiêu chuẩn cho một người theo nghiệp cầm bút. 

Có thể còn quá sớm để nói rằng tôi chọn đúng  hướng để đi, nhưng thật hạnh phúc để nói với mọi người là tôi đã dám theo đuổi ước mơ, dám đánh liều bước vào phòng thi báo chí chứ không phải phòng thi nại ngữ. Tôi đã liều như thế, và tôi đang cảm thấy sự liều lĩnh của tuổi trẻ đôi khi là một cái gì đó đang để tự hào, hãnh diện.

Những ước mơ làm nên “tôi” của hiện tại

Lúc còn nhỏ, tôi mơ ước được trở thành một người giáo viên như mẹ tôi, như ông nôi tôi, đứng trên bực giảng và say sưa cùng học sinh theo từng trang sách. Tôi đã từng cầm phấn của mẹ viết lên mọi ngóc ngách trong nhà những bài học tôi thích ở trường, tôi cũng từng bắt các em của tôi ngồi thành từng dãy như học sinh còn tôi thì làm cô giáo. Và ngày ấy, tôi tin chắc rằng, tôi sẽ là một cô giáo giỏi, đầy tâm huyết với nghề trong tương lai.

dea1cc1b2_1_2fa67f482133f1c934235b73c2a03954_m.jpg
Những ước mơ làm nên “tôi” của hiện tại

Rồi tôi lớn hơn, tôi chợt nhận ra rằng cuộc sống rộng hơn trang sách, rộng hơn lớp học, rộng hơn cả một mái trường. Và lúc ấy, tôi khao khát được đi hết mọi nơi, được làm người tiên phong tìm ra những con đường mới, được trải nghiệm thật nhiều gập ghềnh của cuộc sống để m vào hành trang cuộc đời mình những điều bổ ích, thú vị, để sau này, tôi tự hào mà nói với các con của tôi: mẹ đã biết được điều này, đã đến được nơi kia khi mẹ còn là một cô gái trẻ.

Tôi muốn đi, tôi muốn có thử thách… Tôi chọn báo chí

Đam mê với báo chí của tôi bắt đầu từ đó, đơn giản chỉ là muốn đi, muốn biết, muốn mọi người cùng được biết. Nhưng để đến với sự nghiệp viết lách, tôi đã gặp không ít rào cản. Đầu tiên là bố mẹ tôi, họ nghĩ rằng một người làm báo đồng nghĩa với một người vất vả, nếm đủ mùi vị của cuộc sống. Rồi thầy cô, bạn bè tôi, ai cũng hỏi tôi tại sao tôi thi báo chí, họ bảo tôi không hợp với công việc đòi hỏi sự gan lì ấy, lại có người hỏi tôi: “gia đình mày có quan hệ không mà mày đòi làm nhà báo?” 

Chẳng có lời nói nào không làm tôi hoang mang cả, tôi đã sợ rằng mình phải hối hận, tôi sợ sẽ không ai ủng hộ tôi, tôi sẽ phải một mình mà bước đi, nhưng tôi cũng sợ, tuổi trẻ không dám làm điều mình thích, tuổi trẻ không dám liều thì sau này khi về già, tôi sẽ có gì để tự hào về tuổi trẻ? Và tôi quả quyết, tôi sẽ đánh liều, nếu không hợp với báo chí, tôi sẽ về ôn thi trường khác, cuộc đời đâu chỉ có một lựa chọn duy nhất.

Nhưng bạn bè, các anh chị, những cô chú mà tôi quen đã giúp tôi vượt qua những trăn trở đó, tôi tìm niềm vui ở những chuyến đi gần mà tôi tự thưởng cho mình sau mỗi kì thi, tôi tìm lại đam mê ở một bác nhà báo về hưu, tôi tìm lại niềm hứng khởi của tuổi trẻ qua những câu chuyện không đầu không cuối của các anh chị đã ra trường xoay quanh vấn đề “tác nghiệp”. 

Cứ như thế, tôi đã tự giải thoát mình khỏi sự bủa vây của chán nản, nhàn rỗi. Tôi cũng tự kéo mình ra khỏi cái đinh nghĩa “hối hận” mà tôi đã từng định viết cho riêng mình. Rồi, tôi đã hiểu được niềm vui sướng tột cùng khi bài viết đầu tiên được của mình được công nhận như thế nào.Chính giây phút đã khiến tôi hiểu ra rằng quả chín ngọt ngào chỉ được làm nên bởi bàn tay của người làm vườn tâm huyết.

Là sinh viên năm nhất, tôi không viết bài này để kể lể, để khoe khoang với bất kì ai rằng tôi đã làm được cái nọ, cái kia, vì tôi tự biết, tôi còn quá nhỏ bé giữa mọi người. Tôi kể câu chuyện của mình đơn giản chỉ để những ai “ngại dẫn thân” vào đam mê của mình tin rằng: Tuổi trẻ là đi không biết mỏi, là biết vẽ cho mình một con đường  để đi và nỗ lưc hết mình cho từng bước đi trên con đường đó.

Thủy Tiên
Báo mạng K34
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN