Dự án YouthSpeak 2023: “Dám nói trong thế giới nói không ngừng”
(Sóng trẻ) - Ngày 15/4, Tổ chức Thanh niên quốc tế AIESEC tại Việt Nam chính thức triển khai dự án thường niên YouthSpeak - Tiếng Nói Trẻ trên phạm vi toàn quốc với chủ đề: “Đa dạng - Công bằng - Hòa nhập cho người trẻ”.
Ra đời từ năm 2016, YouthSpeak hướng tới mục tiêu xây dựng không gian thảo luận và chia sẻ an toàn, lành mạnh giữa những người trẻ và doanh nghiệp về các vấn đề cấp bách toàn cầu liên liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
Dự án thu hút hơn 1100 sinh viên tham gia, đây là đối tác tin cậy của hơn 60 doanh nghiệp, đồng hành cùng hơn 80 diễn giả khách mời và kết nối tới hơn 50 Trường Đại học trên Toàn quốc. YouthSpeak tập trung kết nối người trẻ từ nhiều nền tảng, văn hóa khác nhau cất lên tiếng nói cá nhân và học hỏi kiến thức về các vấn đề xã hội.
Trong thời đại công nghệ số phát triển, xã hội biến đổi không ngừng, tiếng nói của người trẻ hiện nay đang dần khẳng định được vị thế. Tầm nhìn của YouthSpeak là trở thành tiếng nói đại diện cho người trẻ, là nơi để thế hệ trẻ Việt Nam cất tiếng nói và hành động vì các mục tiêu phát triển bền vững.
YouthSpeak 2023 mang đến không gian thảo luận đa phương lành mạnh, tạo điều kiện cho người trẻ tuổi và các cá nhân, doanh nghiệp có cùng chí hướng quan tâm đến các vấn đề xã hội, từ đó tạo nên không gian đối thoại, cùng tạo ra tiếng nói chung và đề xuất những giải pháp đổi mới, sáng tạo.
Chủ đề chính của YouthSpeak năm nay là DEI (Đa dạng - Công bằng - Hòa nhập), tập trung truyền tải thông điệp “Dám nói trong thế giới nói không ngừng”. Dự án mong muốn các bạn trẻ có thể tự tin vượt qua những nỗi sợ, những khuôn mẫu và vòng an toàn để nói lên tiếng nói cá nhân và tiếng nói cộng đồng trong một thế giới đang không ngừng thay đổi. DEI mang ý nghĩa biểu tượng cho tầm nhìn của giới trẻ về xã hội xét trên ba yếu tố: Sự tồn tại khác biệt, bình đẳng trong việc tiếp nhận cơ hội và “Cảm giác thuộc về” (Sense of belonging).
Thế hệ trẻ hiện đại, đặc biệt là Gen Z có định nghĩa riêng về DEI, nhưng họ không biết cách để khai thác và bày tỏ chúng. Môi trường xung quanh, gia đình và các thế hệ trước còn mang nhiều định kiến với Gen Z, khiến cho một bộ phận người trẻ hiện nay không dám thể hiện quan điểm cá nhân về các vấn đề xã hội. Chính vì vậy, YouthSpeak mang sứ mệnh đại diện cho tiếng nói của người trẻ, khẳng định định giá trị của bản thân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.
Ngoài ra, nhiều người trẻ coi DEI là một yếu tố quan trọng khi cân nhắc lựa chọn một công việc. Họ quan tâm nhiều tới một môi trường làm việc phù hợp với những giá trị của họ. Đối với họ, công việc không đơn giản chỉ mang đến nguồn thu để duy trì cuộc sống mà công việc còn phản ánh một phần con người.
Đó là một trong những giá trị mà DEI - chủ đề chính của YouthSpeak mang lại cho thế hệ trẻ, những người dám dùng tiếng nói của mình để khẳng định bản thân, làm chủ cộng đồng và cách để tạo ra một cộng đồng toàn diện và bền vững.
Dự án YouthSpeak (Tiếng nói trẻ 2023) sẽ tiếp tục được tập trung triển khai tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh đến hết ngày 28/5, hướng đến lời kêu gọi vì một cộng đồng phát triển bền vững qua tiếng nói của thế hệ trẻ tương lai.
Ngoài ra, vào ngày 14/5 sắp tới, dự án sẽ tổ chức buổi họp báo về diễn đàn tiếng nói trẻ khu vực miền Bắc năm 2023 và công bố kết quả Cuộc thi Tiếng Nói Trẻ. Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội với sự tham dự của các cơ quan báo chí, đối tác và đại sứ truyền thông YouthSpeak khu vực miền Bắc.
AIESEC là tổ chức thanh niên quốc tế lớn nhất thế giới. Với sứ mệnh hướng tới hòa bình và sự phát triển tiềm năng con người”, AIESEC quốc tế nói chung và AIESEC tại Việt Nam nói riêng luôn hướng tới phát triển tiềm năng lãnh đạo ở người trẻ và tạo nên những tác động tích cực đến xã hội thông qua các sự kiện xã hội dành cho sinh viên, các chương trình trao đổi quốc tế và chương trình phát triển thành viên. Sau 17 năm phát triển, AIESEC tại Việt Nam đã có 9 chi nhánh toàn quốc; kết nối với hơn 150 đối tác, tổ chức đồng hành, trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu như Unilever, Prudential, Lazada,...; tổ chức hơn 1200 sự kiện, dự án; thu hút hơn 12.000 người tham dự. |