Du lịch Tết – bất hiếu hay không?

(Sóng trẻ)- Đúng thời điểm giáp Tết, nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ : "Ngày Tết bỏ cha mẹ kéo nhau đi du lịch là bất hiếu." Chính vì vậy trên mạng xã hội có hai luồng dư luận tranh cãi xung quanh việc: Có nên đi du lịch trong dịp Tết? 

Những năm gần đây, nhiều người nhất là giới trẻ có xu hướng đi du lịch vào dịp Tết. Điều này dần trở thành một trào lưu.

Ngày 5/1 trên báo VTV News đăng tải bài phỏng vấn nhà thơ Trần Đăng Khoa. Với quan điểm: " Tết - thay vì về nhà sum họp - lại kéo nhau đi du lịch là bất hiếu với cha mẹ, hỗn láo với tổ tiên." Ý kiến này đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Theo đó, VTC News có làm thăm dò với nội dung: Tết có nên đi du lịch xa? Kết quả hiện tại cho thấy: 721 phiếu tương ứng với 76.7% ý kiến "Không nên, vì Tết là dịp để trở về với gia đình". 218 phiếu tương ứng 23.3% ý kiến "Thời buổi hiện đại, khuyến khích đi du lịch dịp Tết".

Quan điểm của nhà thơ Trần Đăng Khoa đáng để suy nghĩ. Trong văn hóa Việt, Tết được coi là thời gian thiêng liêng nhất. Những người thường xuyên ở xa, Tết là dịp hiếm hoi để gác lại công việc, học hành bận rộn để về quây quần bên ông bà, bố mẹ. Ở nhiều gia đình, thời khắc ý nghĩa nhất là mọi người cùng ngồi bên nhau quanh nồi bánh chưng, cùng ăn bữa cơm đón Giao thừa. Vì Tết xét cho cùng là Tết đoàn viên. 

e9b541d48_anh_1.jpg
 Nhà thơ Trần Đăng Khoa thể hiện quan điểm: “Ngày Tết bỏ cha mẹ kéo nhau đi du lịch là bất hiếu”

Đề cập về vấn đề trên, bạn Lê Anh Quân, sinh viên trường Đại học Điện lực chia sẻ: "Theo cá nhân mình, cả năm chỉ có mấy ngày Tết để đoàn tụ với gia đình, không nên đi du lịch một mình, còn nếu cả gia đình cùng đi du lịch thì có thể. Mình đồng ý với quan điểm của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Vì thật đáng trách nếu những người con, người cháu xa gia đình cả năm trời mà có vỏn vẹn mấy ngày Tết cũng lại vắng mặt vì những thú vui của bản thân." 


Thế nhưng, những năm gần đây, đi du lịch Tết cổ truyền là một nhu cầu có thật của người Việt. Với những người làm việc bận rộn cả năm, thì Tết là dịp để họ có thể nghỉ xả hơi. Bởi thế nên nhiều người khéo léo chọn cách đưa bố mẹ, con cái đi cùng để tận hưởng thời khắc đón năm mới trọn vẹn và ý nghĩa bên cạnh những người thân yêu.

Cùng quan điểm nên đi chơi dịp Tết, bạn Lê Tiến Dũng, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ mong muốn được đi du lịch cùng gia đình.




e9b541d48_anh_2.jpg
 Nhu cầu của con người thay đổi khi xã hội phát triển. Du lịch cũng là một mong muốn tất yếu

Thạc sĩ Trần Thị Bình, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng bày tỏ quan điểm về ý kiến của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Theo cô, Tết có nên đi du lịch hay không tùy thuộc vào nếp sống của mỗi gia đình, hơn nữa việc bày tỏ sự hiếu kính đối với bố mẹ, tổ tiên là thể hiện trong suốt quãng thời gian trong một năm chứ không chỉ thể hiện ở vài ngày nghỉ Tết.



Không có quy ước nào buộc con người đi đâu, làm gì vào dịp Tết, tuy nhiên, để Tết không phải là niềm vui của người trẻ và nỗi buồn của người già thì mỗi người cần ứng xử sao cho khéo léo để đẹp lòng đôi bên.
Tết là giây phút người ta muốn vui vẻ, được nghỉ ngơi và quên đi những lo toan của cuộc sống, vì thế Tết không nên trở thành gánh nặng cho bất cứ ai.
Khánh Linh – Hoài Thu
ĐPT K34 A2



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN