Dùng rong biển điều trị bệnh Alzheimer

(Sóng Trẻ) – Vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã phê duyệt một loại thuốc mới, có khả năng điều trị rối loạn nhận thức hay còn gọi là Alzheimer.

Theo tuyên bố từ trung tâm nghiên cứu dược phẩm của Trung Quốc, loại thuốc có nguồn gốc từ rong biển, được gọi là Olimannate, có khả năng điều trị bệnh Alzheimer mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, Olimannate vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm.

9f00677cc_mo_hinh_mau_cua_loai_thuoc_moi.jpg 

 hình mẫu của loại thuốc mới ở Thượng Hải (ảnh: Tân Hoa Xã)

Tháng 9, Geng Meiyu đại diện nhóm nghiên cứu tại Viện Dược liệu Thượng Hải thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, họ đã thử nghiệm ở một nhóm đối tượng mắc chứng Alzheimer được sử dụng rong biển thường xuyên.

9f00677cc_138526643_15728304900841n.jpg

Geng Meiyu nói về việc phát minh ra loại thuốc mới trong cuộc họp báo ở Thượng Hải (ảnh: Tân  Hoa Xã)

Theo Cell Research, nhóm nhiên cứu của Geng Meiyu tìm thấy một loại đường có trong rong biển có thể ức chế một số vi khuẩn có trong ruột gây thoái hóa thần kinh, viêm não dẫn đến bệnh Alzheimer.

 9f00677cc_geng_meiyu_va_cac_nha_nghien_cuu.jpg

Geng Meiyu làm việc cùng các nhà nghiên cứu của Viện Dược liệu Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo một tuyên bố từ Green Valley, tiến hành thử nghiệm trên 818 bệnh nhân. Chỉ trong 4 tuần kết quả cho thấy: Olimannate nguồn gốc từ tảo nâu có thể cải thiện về mặt nhận thức ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Nhà thần kinh học Philip Scheltens - người tư vấn cho Green Valley cũng là người đứng đầu Trung tâm Alzheimer Amsterdam tuyên bố: "Những kết quả nghên cứu về hệ vi sinh đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu phát triển các liệu pháp chữa bệnh Alzheimer”.

Vincent Mok - người đứng đầu Đại học Hồng Kông tuyên bố: “Loại thuốc mới cho kết quả đáng khích lệ hơn khi so sánh với các thuốc ức chế acetylcholinesterase hay các phương pháp điều trị bệnh Alzheimer ở hiện tại. Nó cũng có hiệu quả như thế nhưng có ít tác dụng phụ hơn". Trao đổi với phóng viên CNN ông nói: "Nó sẽ mở ra con đường mới cho nghiên cứu về bệnh Alzheimer đó là tập trung vào hệ vi sinh vật đường ruột."

Công ty dược phẩm Green Valley tại Thượng Hải cho biết: Olimannate sẽ sớm có mặt ở Trung Quốc. Hiện tại, họ đang tìm kiếm sự chấp thuận từ thị trường nước nài với kế hoạch triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba ở Mỹ và châu Âu vào năm 2020.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới có khoảng 50 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ. Trong đó ở Trung Quốc và Đài Loan chiếm 9,5 triệu người.

Nhà thần kinh học Alois Alzheimer đã phát hiện ra căn bệnh này vào năm 1906, cho đến nay nó đã khiến các nhà nghiên cứu và các công ty dược phẩm bối rối.

Tháng 10, Công ty dược phẩm khổng lồ Biogen của Mỹ cho biết họ sẽ theo đuổi sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho một phương pháp điều trị thử nghiệm gọi là aducanumab, sau khi tuyên bố hủy một thử nghiệm lâm sàng lớn vào tháng 3.

Johnson, Merck, Pfizer và Eli Lilly đều từ bỏ các dự án phát triển thuốc điều trị bệnh Alzheimer sau khi dữ liệu lâm sàng không đạt yêu cầu.
                                                                                        Kim Duyên ( Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN