Facebook xóa 7 triệu bài đăng chia sẻ thông tin sai về đại dịch COVID-19

(Sóng trẻ) – Ngày 11/8, Facebook thông báo đã xóa khoảng 7 triệu bài đăng trong quý 2. Trong số này bao gồm những bài đăng có thông tin sai về đại dịch COVID-19.


Facebook chia sẻ do phụ thuộc nhiều vào các công cụ tự động cho nên nhiều trường hợp xảy ra sự chậm trễ trong việc gỡ bỏ các bài đăng có thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội này. Đặc biệt là trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6 khi công ty này bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thì nhóm kiểm duyệt các thông tin bị gián đoạn nên càng ít người làm công việc này tại văn phòng.

2cd3aa914_2.jpg

Facebook xóa 7 triệu bài đăng chia sẻ thông tin sai về đại dịch COVID-19

Cùng với đó 22,5 triệu bài đăng có chứa ngôn từ thù địch hay kích động trong quý II được đăng tải trên Facebook cũng đã bị xóa. Con số này tăng đáng kể so với quý trước đó, mức tăng đạt 9,6 triệu bài. Nài ra, theo thông báo những bài đăng có liên quan tới các tổ chức cực đoan, cụ thể là 8,7 triệu bài cũng đã được Facebook lọc ra và xóa. Không nhiều như các bài đăng có chứa ngôn từ thù địch hay kích động nhưng kết quả này cũng tăng so với giai đoạn trước đó là 6,3 triệu bài.

2cd3aa914_1.png

Fakenews đang là nỗi ám ảnh của Facebook

Cho đến thời điểm gần đây, Facebook luôn bảo vệ chính sách và quan điểm của mình là không kiểm tra tính xác thực trong các bài đăng của các chính trị gia. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử, Facebook đã gắn chữ “disclaimer” (thông tin chưa được kiểm chứng) trên một bài đăng của tổng thống Trump có nội dung liên quan đến việc minh bạch hay không khi bỏ phiếu qua đường bưu điện. Đỉnh điểm là mới đây, nền tảng mạng xã hội này gỡ bỏ hẳn bài đăng tải trên trang của người đứng đầu Nhà Trắng về một thông tin được cho là sai lệch nguy hiểm về dịch COVID-19.

2cd3aa914_3.jpg

Facebook gỡ bỏ bài viết chứa thông tin sai lệch của tổng thống Trump 

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các trang mạng xã hội đang đối mặt với sức ép tẩy chay do việc dung túng và dễ dàng kiểm duyệt những thông tin độc hại gây hiểu lầm cho người dùng. Những thương hiệu lớn như Adidas, Coca Cola, Starbucks,… và hơn 400 công ty khác đã tham gia chiến dịch #Stophateforprofit. Đây là chiến dịch kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Instagram, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những tài khoản đăng tải những phát ngôn mang tính thù địch và thông tin sai lệch.

2cd3aa914_4.jpg

Nhiều chiến dịch nổ ra tẩy chay các nền tảng mạng do không kiểm soát thông tin sai lệch

“Không công ty nào nên tự chấm điểm chính mình. Sự uy tín trong hệ thống của chúng tôi nên được kiểm chứ không phải giả định” - Vishwanath Sarang, Giám đốc kỹ thuật của Facebook chia sẻ. Theo đó, công ty cũng kêu gọi kiểm tra độc lập các báo cáo kết quả của mình sẽ được công bố mỗi quý kể từ bây giờ. Việc này giúp các tổ chức bên nài có thể nhìn thấy được những hoạt động Facebook.

Facebook cho biết thêm đang mở rộng chính sách về cách xác định ngôn từ kích động như các nội dung “liên quan tới da màu hay những định kiến về người Do Thái”.
Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN