Gặp cô học trò nghèo trường Báo vượt khó, học giỏi

(Sóng trẻ) - Là con út trong một gia đình có 3 con với cuộc sống bấp bênh khi người cha mất sớm, Phạm Thị Thi vẫn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập. 


Họ và tên: Phạm Thị Thi
Sinh ngày : 04/01/1996
Sinh viên : Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thành tích: Giải ba môn Ngữ văn cấp tỉnh trong 2 năm học (2011-2012 và 2012-2013)
Tốt nghiệp THPT loại giỏi
Kết nạp Đảng năm học lớp 12
Đỗ đại học với 24 điểm

66cab8246_thi.jpg

Thi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh- một miền quê còn nhiều khó khăn, vất vả khi cha mẹ bạn chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với mong muốn cho các con có được cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Thế nhưng, cái nghèo đói vẫn bủa vây, bao kín cuộc sống của gia đình Thi. Thi xúc động tâm sự : “ Mặc dù con đường phía trước của mình vẫn còn rất xa mờ, tương lai không biết sẽ đi về đâu khi mình chẳng có gì nài hai bàn tay trắng cùng hoài bão, ước mơ. Thế nhưng, dù cuộc sống có nghèo đói đến đâu thì cha mẹ vẫn luôn cố gắng để con cái mình có thể cắp sách tới trường”.   

Cuộc đời sao thật bất công, sinh ra trong cái nghèo đã khiến Thi thiệt thòi hơn đám bạn cùng trang lứa, nhưng không dừng lại ở đó, ông trời còn cướp mất người cha thân yêu nhất của Thi bởi căn bệnh ung thư quái ác. Thi nghẹn ngào: “Cũng vì chữ nghèo mà cha phải ra đi trong bao đau đớn và niềm luyến tiếc bởi nhiều tâm nguyện còn dang dở, vì bao điều muốn nói mà chẳng kịp thành câu. Trước lúc đi xa, cha vẫn muốn mình trở thành sinh viên của một trường đại học để tiếp tục con đường học tập- con đường mà cuộc đời cha không thể đi trọn vẹn”.

Để hiện thực hóa lời dặn của người cha trước lúc đi xa, Thi vẫn không ngừng cố gắng học tập và rèn luyện. “Con đường thành công không trải đầy hoa hồng”, sự nỗ lực không ngừng đã khiến Thi có được bao “hoa thơm, trái ṇt” khi nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi của trường. Là cô bé có cảm xúc dạt dào và suy nghĩ trưởng thành, điều đó đã giúp Thi trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn trong hai năm học cấp 3. Nài thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Thi còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào của trường, lớp. Chính sự nhiệt huyết và đam mê với công tác Đoàn, Thi đã được kết nạp là Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới chỉ là học sinh lớp 12. Chắc hẳn, người cha nơi chín suối sẽ rất vui mừng và tự hào về thành tích học tập của cô con gái nhỏ nhắn nhưng vô cùng mạnh mẽ.

Như bao bạn bè gấp rút ôn luyện cho kì thi đại học, Thi cũng hăng say học tập với động lực thoát khỏi cái nghèo, cái đói. Không có nhiều thời gian ôn bài khi phải giúp mẹ làm công việc đồng áng, hoàn cảnh gia đình không đủ điều kiện cho Thi đi học thêm như bao bạn bè, thế nhưng cô học trò nghèo vẫn xuất sắc đạt 24 điểm và đỗ vào ngôi trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngày nhận giấy báo nhập học, Thi lo lắng : “ Mình biết mẹ rất vui nhưng đằng sau đó là bao suy tư, lo lắng bởi bốn năm học đại học không phải là một quãng thời gian ngắn. Mình thương mẹ khi cuộc đời chưa có một giây phút trọn vẹn niềm hạnh phúc. Giờ đây, mẹ vừa là cha, vừa là mẹ, mọi gánh nặng sẽ đè nặng lên đôi vai gầy guộc của mẹ. Và vẫn còn đó là nỗi lo cuộc sống mưu sinh, sự thấp thỏm về việc mình đi học xa cùng những món nợ chưa được trả”.

Không chỉ học giỏi và năng động, Thi còn là một người con có hiếu. Thi bùi ngùi tâm sự : “Một mình mẹ phải lam lũ, vất vả với mấy sào ruộng hay mất mùa, sâu bệnh lại thường xuyên phải chịu thiên tai, lũ lụt. Thêm nữa, căn nhà của mình giờ đây bị dột mái nên khi đi học nghe tin đài báo mưa to, gió lớn khiến mình càng lo lắng hơn. Mình mong rằng sau này sẽ có thể xây dựng một căn nhà thật ấm, thật chắc để mẹ không phải lo sợ khi trở trời mưa gió”.

66cab8246_thii.jpg
                                 Thi (bên trái) và bạn cùng lớp

 Khi được hỏi về bí quyết giúp Thi có được thành tích cao trong học tập, cô bạn chỉ khiêm tốn nói: “ Trên lớp mình chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, cái gì không hiểu thì phải hỏi cô ngay. Trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước và phải làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kĩ năng xử lí yêu cầu của đề bài. Điều quan trọng nhất là phải bố trí, sắp xếp thời gian hợp lí để thuận lợi cho việc học tập”.

Học kì đầu tiên của năm nhất đã trôi qua với biết bao vui buồn, kỉ niệm, cô học trò xa nhà chia sẻ: “ Thực sự, thời gian đầu mình rất nhớ nhà và không quen với khí hậu miền Bắc nên thường bị cảm cúm  hay có những hôm đến lớp bụng đói cồn cào mà chẳng dám ăn gì vì còn phải tiết kiệm tiền trang trải cho việc học. Thế nhưng, nhờ sự động viên và quan tâm của những người bạn cùng lớp cùng thầy chủ nhiệm đã giúp mình vượt qua tất cả”.

Nói về cô học trò nhỏ có khuôn mặt điềm đạm, dễ thương cô Nguyễn Loan – giáo viên chủ nhiệm cấp ba cho biết: “Không chỉ có tinh thần vượt khó, ý thức tự giác cao trong học tập mà trong các hoạt động đoàn đội Thi đều tham gia tích cực và luôn hoàn thành mọi xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thầy cô và bạn bè đều cảm phục nghị lực của em”.

Còn Vũ Văn Ninh, Bí thư chi đoàn lớp Đa phương tiện K34A2- nơi Thi đang theo học có chia sẻ: “Thi là một cô bạn rất thùy mị, hòa đồng và luôn có ý thức vươn lên trong công việc học tập. Bản thân mình và các bạn trong lớp đều rất khâm phục nghị lực vượt khó của Thi và cũng mong Thi sẽ có được điều kiện học tập tốt nhất trong những năm học sắp tới”.

Khi nói về những dự định trong tương lai, Thi cho biết: “Ước mơ của mình là sẽ trở thành một nhà báo giỏi để có thể đỡ đần mẹ lúc về già, để đi khắp mọi nơi, để viết, để sống và để thoát khỏi cái nghèo, cái đói, sự khổ cực mà cả cuộc đời cha mẹ mình đã phải nếm trải. Mặc dù chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng mình sẽ cố gắng hết sức để không phụ sự kì vọng của mọi người”.

Giấc mơ trở thành một nhà báo giỏi vẫn còn ở phía trước, nhưng chúng tôi nghĩ với nghị lực và tinh thần đáng khâm phục như hiện tại thì điều này không có gì là khó với cô học trò nghèo, học giỏi. 

Mọi sự đóng ́p của quý độc giả để Phạm Thị Thi có thể tiếp tục ước mơ, hoàn thành tâm nguyện của người cha đã khuất xin được gửi về địa chỉ sau:

- Phạm Thị Thi, lớp Đa phương tiện K34A2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Số điện thoại :0968803414 .
- Trang tin điện tử Sóng trẻ, Chi hội Nhà báo Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và tuyên truyền thông qua địa chỉ email: [email protected] 

                                                                                                  Tiến Dũng
ĐPT A2 K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN