Giang Trịnh: "Ảnh của tôi đã trở thành một phần của Hà Nội"

(Sóng Trẻ) - Hà Nội đẹp cả bốn mùa, tình trong từng góc phố vì thế nó luôn là nguồn cảm hứng bất tận với những người yêu thích nhiếp ảnh và Giang Trịnh cũng không phải là nại lệ. Như anh đã từng chia sẻ, thì  Hà Nội chính là "người tình quyến rũ" nhất mà mình theo đuổi. 

Nếu yêu thích những bức ảnh về Hà Nội thì chắc hẳn cái tên Giang Trịnh đã không còn quá lạ lẫm. Giang Trịnh tên thật là Trịnh Xuân Giang, sinh năm 1983 tại vùng đất xứ Thanh, được nhiều người biết đến qua những bức ảnh vô cùng cảm xúc về Hà Nội.  Anh đã từng hai lần đoạt giải nhất và một giải ấn tượng của cuộc thi Canon Photo Marathon trong các năm 2008, 2014 và 2016 khi vượt qua hàng nghìn thí sinh tham dự cuộc thi để đứng trên bục cao nhất giành giải thưởng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Giang Trịnh đã có khoảng  10  năm cầm máy ảnh chụp về Hà Nội, số lượng ảnh khoảng gần 40 ngàn tấm. Các tác phẩm của anh cũng được sử dụng rất nhiều trên các trang web lớn như Vnexpress, Zing... nài ra ảnh của anh còn xuất hiện trên các tạp chí có uy tín về du lịch và quảng bá như Heritage (ấn phẩm giải trí của Vietnam Airlines), Aviation Luxury..

f344952ab_giangtrinh1.jpg

Giang Trịnh - Người có rất nhiều bức ảnh đẹp về Hà Nội được nhiều người yêu thích

Nếu được dùng 3 tính từ để miêu tả về bản thân thì anh nghĩ đó là gì?

Tình cảm, bền bỉ và quyết đoán

Được biết hiện anh đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vậy chắc hẳn anh đến với nhiếp ảnh như một cái duyên. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Mình cùng gia đình chuyển ra Hà Nội sinh sống từ năm 1995. Bắt đầu nhen nhóm chụp ảnh về Hà Nội từ năm 2005- 2006 khi là sinh viên năm cuối của trường ĐH Kinh tế Quốc Dân Hà Nội, mình tình cờ phát hiện ra những bức ảnh của mình chụp về Hà Nội đẹp hơn những bức ảnh bình thường của người khác. Vì thế, sau khi ra trường, mình đi làm và tích góp để mua một chiếc máy ảnh du lịch vào năm 2007 và từ đó bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình.

Năm 2008 mình đã mua một chiếc máy ảnh bán chuyên nghiệp là chiếc Nikon D80 với ông kính 18-135mm. Chiếc máy ảnh này có rất nhiều ý nghĩa với mình, không chỉ là chiếc máy đã cho ra đời rất nhiều bức ảnh đẹp mà nó còn mang lại cho mình giải nhất của Cuộc thi Canon Marathon năm 2008.

Lúc đầu nhận được giải thưởng mình cảm thấy là mình may mắn, nhưng về sau mình nhận thấy rằng những tác phẩm mình chụp ra được rất nhiều người đón nhận. Đến năm 2010 mình tham gia tiếp cuộc thi ảnh kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội và nhận được một giải khuyến khích. Khi trở lại cuộc thi Canon Maraton thì mình giành giải nhất tiếp theo vào năm 2014 và dành giải ấn tượng trong năm 2016. Đó là những dấu mốc rất quan trọng, tình cờ dẫn mình đến với nhiếp ảnh như duyên số.

Anh muốn mọi người biết đến mình nhiều hơn với tư cách nào, một nhiếp ảnh gia hay một nhân viên ngân hàng?

Nhiều người cứ nghĩ Giang Trịnh là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng lại công tác trong lĩnh vực Ngân hàng - hai nghề hoàn toàn trái ngược nhau. Mình không xác định rằng sẽ theo nghề nhiếp ảnh, đối với mình thì nhiếp ảnh chỉ là sở thích, niềm đam mê để giảm stress cho bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng. 

Mình xác định công việc chính mà mình theo đuổi là ngân hàng tài chính, mình thích làm nghề tín dụng, dù vất vả nhưng có những kiến thức và trải nghiệm tốt về nhiều lĩnh vực. Còn nhiếp ảnh là một thú vui, một niềm đam mê nhỏ để giúp cân bằng cuộc sống chứ không phải là một nghề chính  như ngân hàng mình đang theo đuổi. Tóm lại mình định hình trong mọi người mình là con người của công việc.

Giang Trịnh là một cái tên gắn với những bức ảnh Hà Nội "rất tình". Tại sao anh lại thích chụp về Hà Nội như vậy?

Từng góc phố con đường hàng ngày mình đi qua, mình  luôn cố gắng quan sát để ghi lại những khoảng khắc thật nhất và cũng bởi sự nhạy cảm trong quan sát và muốn khai thác những vẻ đẹp một cách tự nhiên nên mình đã chắt lọc để bấm máy ghi lại những khuôn hình đẹp nhất. 

Thật may mắn,  khi chia sẻ những hình ảnh đó thì nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của rất nhiều người. Và có lẽ cũng vì gắn bó và hiểu về Hà Nội nên sở thích chụp ảnh về Hà Nội và chia sẻ với mọi người những nét đẹp của Hà Nội mà mình đã chụp rất nhiều.

f344952ab_giangtrinh2.jpg

Tết luôn là thời điểm mang lại cho anh nhiều cảm xúc để chụp ảnh

Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng sinh sống và làm việc tại đây lâu năm chắc hẳn anh đã chứng kiến những bước chuyển mình của Hà Nội. Vậy không biết anh thích chụp những bức ảnh về một Hà Nội cổ kính đầy những nét xưa hay một Hà Nội vui tươi, tràn đầy hơi thở của hiện đại?

Thực sự nếu ai đó đã xem ảnh của mình thì cũng đều có một cảm nhận được một Hà Nội Bình yên, cổ kính, trầm lắng và cũng rất nhiều màu sắc xen lẫn  ồn ào tấp nập của thành thị của 1 thành phố hiện đại. Nhiều lúc mình nghĩ, nếu không chụp lại, lưu lại những nét cổ kính của Hà Nội thì sau này biết đâu mọi thứ đều sẽ biến mất. Nhiều khi qua việc chụp ảnh mình muốn kết nối một điều gì đó giữa cái cổ kính cái xưa của Hà Nội với những cái hiện đại của nhịp sống hiện nay,  chỉ có thế mới làm cho Hà Nội vừa phát triển nhưng vẫn không mất đi những giá trị trong quá khứ. 

f344952ab_giangtrinh3.jpg

f344952ab_giangtrinh4.jpg

f344952ab_giangtrinh5.jpg

Một vài bức ảnh nhiều cảm xúc của Giang Trịnh về Hà Nội

Anh có tự tin rằng thương hiệu ảnh về Hà Nội của mình khác so với các nhiếp ảnh gia khác?

Với gần 10 năm cầm máy với rất rất nhiều những bức ảnh đẹp, cảm xúc.. mình cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng  trong các cuộc thi về nhiếp ảnh,  nhận được rất nhiều sự ủng hộ của anh em bạn bè kể cả trong và nài nước cùng … cùng với đó là sự kiên trì, bền bỉ và không ngừng sáng tạo để khai thác những góc chụp mới lạ, đẹp và gửi gắm rất nhiều nội dung qua những bức hình được chụp thì không biết từ lúc nào những bức ảnh của Giang Trịnh đã trở thành 1 nét đặc trưng, quen thuộc với người xem nhưng không lẫn với bất cứ ai, bất cứ ai nhìn vào những bức ảnh kể cả không đề chữ ký hay không nêu tên tác giả thì cũng có thể nhận ra màu sắc đặc trưng và phong cách ảnh của Giang Trịnh. 
 
Cũng do đặc thù công việc nên mình ít có thời gian đi xa chụp ảnh nên việc khai thác chụp ảnh về Hà Nội với mình là chuyện thường ngày như hơi thở. Thế nên không biết từ bao giờ ảnh Giang Trịnh đã trở thành thói quen trở thành 1 phần của Hà Nội.

38e5c9c95_giangtrinh6.jpg

38e5c9c95_giangtrinh7.jpg

Hà Nội và những con đường qua ống kính của Giang Trịnh

Cá nhân anh thì anh thích tấm ảnh hay bộ ảnh nào của mình nhất?

Tấm ảnh thích nhất đó là tấm ảnh chụp bà cụ đang vỗ tay dõi theo đoàn diễu binh vào đúng dịp 02/09 đã làm rung động con tim rất nhiều người.

38e5c9c95_giangtrinh8.jpg

Bức ảnh của Giang Trịnh được hơn 50 trang báo điện tử chia sẻ, và trên Hà Nội page đã nhận được gần 15.000 lượt yêu thích, gần 200 lượt chia sẻ và cũng là bức ảnh đầu tiên đạt gần 2.000 người yêu thích trên trang cá nhân.

Bộ ảnh ưng ý nhất theo cá nhân mình thì đó là những bộ ảnh về Tết, hầu như toàn bộ đời sống cũng như nét đẹp của Hà Nội khi vào tết đã được mình ghi lại và tái hiện tương đối đầy đủ, những khoảnh khắc đẹp ngày xuân đã được ghi lại rất cảm xúc…ai xem cũng cảm thấy có 1 phần con người mình trong đó.. thấy nhớ nhà, nhớ quê hương, thấy tự hào dân tộc.

Nhiếp ảnh cũng là một bộ môn nghệ thuật mà nghệ thuật thường bắt nguồn từ cảm hứng, vậy để lấy cảm hứng cho các tác phẩm về Hà Nội nói riêng và các tác phẩm trên mọi miền Tổ quốc nói chung của mình thì anh thường làm gì?

Với mình, mọi thứ đều bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày, việc đi trên đường phố Hà Nội hay bất kỳ nơi đâu đặt chân đến, có thể là một Hà Nội thân quen, có thể là một địa điểm nào đó lạ lẫm nhưng điều quan trọng là mình cảm nhận được cái thân quen hay cái mới lạ đó và bản thân tự thôi thúc cần lưu giữ lại 1 điều gì đó theo những gì mình nghĩ, mình thấy. 

Để tạo cảm hứng trong sáng tác mình luôn nghĩ về những điều tích cực, về những điều tốt đẹp và luôn mong muốn tìm ra những điều tốt đẹp nhất … đó là những điều cốt yếu để có cảm hứng khi chụp những bức ảnh.

Công việc hàng ngày của anh chắc hẳn cũng khá bận rộn, cộng thêm niềm đam mê nhiếp ảnh. Vậy anh làm thế nào để có thể cân bằng được giữa công việc, sở thích cũng như thời gian dành cho gia đình?

Thời gian như là miếng bánh ga tô vậy, công việc bao giờ cũng là miếng bánh lớn nhất chiếm nhiều thời gian nhất, sau đó mới đến gia đình, rồi tiếp đến là các mối quan hệ xung quanh bao gồm cả bạn vè và tình yêu... và cuối cùng là đến đam mê và những thú vui khác. 

Mình luôn ý thức được điều đó để phân bổ thời gian cho hợp lý và không bị ảnh hưởng đến nhau. Nhiếp ảnh mình dành ít thời gian hơn so với các công việc khác, một tuần mình dành hai tiếng đi chụp vào ngày nghỉ do đó cũng không ảnh hưởng lớn lắm đến các hoạt động khác. 

Anh có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh, đặc biệt là đam mê nhiếp ảnh về Hà Nội- mảnh đất "chưa xa đã nhớ'" hay không?

Để có nhưng bức ảnh đẹp về Hà Nội thì trước hết bạn cần phải hiểu về Hà Nội (ở đây muốn nói là về văn hóa, con người) khi đã hiểu rồi thì hãy xác xem mình muốn chụp cái gì? và muốn nói điều gì qua những bức ảnh mình chụp. Khi bạn đã có mục tiêu rồi thì thiết bị chụp và kỹ thuật chỉ là bước tiếp theo để hoàn thành bức ảnh. 

Anh có thể chia sẻ một vài dự định trong năm 2017 của mình? 

Có dự định ấp ủ về một cuốn sách ảnh về Hà Nội mà mình vẫn chưa thực hiện được trong năm qua do mình cũng quá bận, và mình sẽ không từ bỏ thực hiện cuốn sách đó trong năm 2017 này, nài ra thì cũng hy vọng năm nay sẽ có thể thực hiện được 1 cuộc triển lãm về Hà Nội.

Rất cảm ơn anh Giang Trịnh với những chia sẻ trên. Chúc anh thành công trong công việc và ngày càng đem lại nhiều những khuôn hình đẹp về  Hà Nội đến với mọi người!

Dung Hương


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN