Giáo trình cho báo mạng điền tử cần có sự thay đổi
(Sóng Trẻ) - Báo mạng điện tử là một ngành học mới xuất hiện tại nước ta. Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên trong cả nước tiến hành đào tạo sinh viên loại hình báo chí này. Do sự mới mẻ đó mà giáo trình cho các môn học vẫn còn những điểm bất cập...
Về cơ bản, giáo trình cho sinh viên báo mạng điện tử hiện nay đã giúp sinh viên nắm rõ các kiến thức chuyên ngành của mình. Các giáo trình không chỉ cung cấp khá đầy đủ về lý luận, mà còn cung cấp các kiến thức thực tế.Một số môn học, giảng viên rất quan tâm đến sinh viên. Sinh viên được tự đi thực tế viết bài, sau đó giảng viên sửa lỗi. Điển hình như thầy Đức Dũng, cô Thanh Xuân…
Điểm qua những đầu sách báo chí hiện nay có thể dễ dàng nhận ra có rất ít giáo trình dành riêng cho báo mạng điện tử. Đã ít lại chưa có những nghiên cứu cụ thể, thống nhất nên vẫn còn những kiến thức trong giáo trình khác nhau, làm cho sinh viên khá bối rối. Hơn nữa nhiều giáo trình lại thiếu những hướng dẫn các kĩ năng khi một người phóng viên đi làm tin, thu thập tin tức…Những giáo trình hiện nay chủ yếu là những kinh nghiệm mà giảng viên trong trường đúc rút qua thực tế báo chí.
Bên cạnh đó, một số môn học còn trùng lặp. Năm học đầu sinh viên được học về tin học cơ bản: word, excel. Sang kì học tiếp lại được học tin học nâng cao cũng lại học về word. Rồi trong môn tin học đã được học dùng phần mềm để xử lý ảnh nhưng sang năm học cuối cũng được học môn xử lý ảnh trên mạng nhưng lại bằng một phần mềm khác. Đó là những sự dàn trải không cần thiết và các môn học này nên gộp lại làm một.
Về cơ bản, giáo trình cho sinh viên báo mạng điện tử hiện nay đã giúp sinh viên nắm rõ các kiến thức chuyên ngành của mình. Các giáo trình không chỉ cung cấp khá đầy đủ về lý luận, mà còn cung cấp các kiến thức thực tế.Một số môn học, giảng viên rất quan tâm đến sinh viên. Sinh viên được tự đi thực tế viết bài, sau đó giảng viên sửa lỗi. Điển hình như thầy Đức Dũng, cô Thanh Xuân…
Điểm qua những đầu sách báo chí hiện nay có thể dễ dàng nhận ra có rất ít giáo trình dành riêng cho báo mạng điện tử. Đã ít lại chưa có những nghiên cứu cụ thể, thống nhất nên vẫn còn những kiến thức trong giáo trình khác nhau, làm cho sinh viên khá bối rối. Hơn nữa nhiều giáo trình lại thiếu những hướng dẫn các kĩ năng khi một người phóng viên đi làm tin, thu thập tin tức…Những giáo trình hiện nay chủ yếu là những kinh nghiệm mà giảng viên trong trường đúc rút qua thực tế báo chí.
Bên cạnh đó, một số môn học còn trùng lặp. Năm học đầu sinh viên được học về tin học cơ bản: word, excel. Sang kì học tiếp lại được học tin học nâng cao cũng lại học về word. Rồi trong môn tin học đã được học dùng phần mềm để xử lý ảnh nhưng sang năm học cuối cũng được học môn xử lý ảnh trên mạng nhưng lại bằng một phần mềm khác. Đó là những sự dàn trải không cần thiết và các môn học này nên gộp lại làm một.
Hoàng Minh Thống
Lớp Báo mạng điện tử K.25
Lớp Báo mạng điện tử K.25
Cùng chuyên mục
Bình luận