Giảng đường ngập khói thuốc


(Sóng Trẻ) - Theo điều tra của WHO thì cứ 100 sinh viên thì có đến 7 đến 8 người hút thuốc, gây ảnh hưởng đến môi trường học tập. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với các trường đại học trong công tác giáo dục và quản lý sinh viên.

Thực trạng đáng báo động


Tại Việt Nam, theo số liệu của Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có trên 5 triệu người bị chết vì thuốc lá và các tác nhân liên quan tới thuốc lá.

Nếu không kịp thời có những biện pháp kiểm soát, ngăn chặn việc hút thuốc lá, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh thiếu niên thì số người chết do hút thuốc lá ngày càng tăng. Nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của giống nòi và sức khỏe của nhiều thế hệ người Việt Nam trong tương lai.


2224e005a_279.1.jpg


Có đến 44% nam sinh viên và 12% nữ sinh viên tại các trường Đại học ở Hà Nội có thói quen tai hại này. Đây là kết quả một nghiên cứu do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Thành phố thực hiện tại 27 Đại học trên địa bàn thành phố. Có đến 17% hút 6-10 điếu/ngày, 6% hút 11-19 điếu/ngày, nhiều sinh viên hút mỗi ngày trên 20 điếu.

Điều đáng sợ là có đến 15% sinh viên cho rằng hút thuốc lá là hành vi bình thường, không có gì đáng phê phán. Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ.  Có lẽ các bạn cũng chưa hình dung hết khi đã nghiện thuốc lá không những phải mang theo suốt đời gánh nặng bệnh tật mà còn mang theo suốt đời gánh nặng kinh tế.

Cấm nhưng vẫn hút

Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các Sở GD&ĐT, từ ngày 1/1/2010 nghiêm cấm hút thuốc lá ở lớp học, nơi làm việc trong nhà tại các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục. Hành lang, lớp học, phòng họp, phòng làm việc... tại các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục đều phải treo biển hoặc biểu tượng "Cấm hút thuốc lá". Việc bán thuốc lá tại những nơi này bị nghiêm cấm.

Tuy vậy, số lượng SV hút thuốc tại giảng đường vẫn còn tồn tại khá cao. Các trường đều có quy định cấm nhưng có lẽ biện pháp xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe.

Tại các trường ĐH, CĐ, thường thì SV hút thuốc lá tập trung ở những căn-tin nằm ngay bên trong trường, nơi các trường cho tư nhân hoặc công ty đấu thầu, chưa chú ý nhiều đến việc hút thuốc của SV. Những  căn - tin này cũng không hề có biển cấm hút thuốc nào.


22218109a_279.2.jpg


 Bạn Ngô Phương Anh, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Công Đoàn bức xúc: “Đi trong sân trường, không khó để chúng ta có thể thấy rất nhiều SV phì phèo điếu thuốc. Không chỉ hút thuốc trong sân trường mà thuốc lá còn len lỏi vào phòng tự học và các khu vực có đông người”.

Cùng chung quan điểm, bạn Đỗ Minh Hiếu, sinh viên trường ĐH Y cũng chia sẻ: “Cái này em bức xúc lâu rồi. Cứ mỗi lúc nghỉ giữa giờ thì rất nhiều SV lấy thuốc ra hút. Đặc biệt là đa số hút ngay trong lớp. Giờ nghỉ nào em cũng phải ra hành lang đứng vì không chịu nổi khói thuốc”. Bạn Hiếu cũng đề nghị phải phạt thật nặng SV hút thuốc trong trường để làm gương.

Bức xúc không kém là bạn Nguyễn Đoàn Cao Hiếu, sinh viên trường Học viện Báo chí và Tuyên Truyền nói: “Mình không thể chấp nhận được một số bạn sinh viên ngang nhiên vừa đi lại trong trường vừa phì phèo khói thuốc, ở căn-tin trường mình đôi khi một số bạn còn hút thuốc ngay trước mặt các thầy cô giáo. Những hình ảnh như vậy chỉ làm xấu đi nền giáo dục Việt Nam”.

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp Báo mạng điện tử K.29.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN