Giới trẻ Hà Nội mang tình yêu môi trường đến với triển lãm ảnh "ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon"

(Sóng Trẻ) - Một làng quê mộc mạc và bình dị, một làng quê không có ô nhiễm không khí bởi xe cộ, nhà không san sát và đặt biệt là không có những bãi rác hôi thối, chai nhựa và túi nilon tràn ngập khắp nơi... Đó cũng là nơi các bạn trẻ của The Third Circle thực hiện bộ ảnh, xem thời "Ông bà mình" đẹp biết nhường nào, xanh biết nhường nào…

8d8713081_anh1_1.jpg

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi con người. Từ cửa sổ ấy ta cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc, của bầu trời xanh cao vút, của ngọn lá xanh tươi tưới mát cả tâm hồn. Từ cửa sổ ấy ta cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, cái nhịp nhã của dòng đời qua lại, cái vội vàng của đời người. 

Vậy, có phải lúc nào đôi mắt ấy cũng thấy được những cái đẹp?

Có lẽ, ta gặp những bức tranh không gian được vẽ một cách nguệch nạc nhiều hơn là cái đẹp chỉn chu, tươi sáng. Bởi vì mỗi chúng ta trong cuộc sống này, đã thờ ơ với chính môi trường xung quanh. Mỗi khi đi uống trà sữa với bạn ta lại vứt đi thêm ống hút nhựa hay là túi nylon ra nài đường. Mỗi khi ăn bimbim xong thay vì tái chế ta lại mang xả rác. Chẳng phải tự dưng mà song Tô Lịch từ “vừa trong vừa mát” lại trở thành địa điểm mỗi người dân Hà Nội lại chán chường mỗi khi nhắc tới…

Đó là những trăn trở mà The Third Cycle đặt ra dưới góc nhìn của giới trẻ hiện đại. Và cùng bằng một cách rất hiện đại, thay vì giải đáp những trăn trở ấy, họ mang đến một cái nhìn chân thật hơn, đặc biệt hơn về chính cuộc sống xung quanh mình, một mặt khác của thế giới, giúp chúng ta chạm tới bức tranh ấy thông qua sự kiện triển lãm ảnh “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nylon”.

8d8713081_anh2.jpg

Triển lãm là thành quả sau hơn 2 tháng nỗ lực của ekip 12 người và tác giả bộ ảnh. Dự án thu hút hơn 100 cá nhân tình nguyện quyên góp, bán 200 ống hút tre và inox để gây quỹ và nhận về 20 triệu đồng tiền mặt và hàng trăm cá nhân có chung tình yêu với môi trường trên cả nước. 

Đặc biệt, tác giả bộ ảnh "Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon" chính là Đỗ Vy - thủ khoa Nhiếp ảnh Đại học Sân khấu Điện ảnh được hội đồng chuyên môn đánh giá bộ ảnh tốt nghiệp "Ý điên" 10/10 gây được tiếng vang lớn trong thời gian vừa qua. Cùng với đó, Đỗ Vy còn để lại ấn tượng khi là gương mặt KOL của Here We mùa 3: "Đi hết Việt Nam mình" do Kênh 14 phối hợp với VTV6 và Nokia thực hiện.

8d8713081_anh_tac_gia_1.jpg

Đến với triển lãm, công chúng sẽ được trải nghiệm không gian vô cùng đặc biệt mà có lẽ trong thời đại công nghệ hôm nay hiếm ai thấy được: đó là không gian làng quê qua 15 bức ảnh kể về một thời “Ông bà mình”.

Khi không có chai nhựa và túi nylon thì chúng ta sẽ sống như thế nào không ? The Third Cycle sẽ cho ta thấy điều đó qua từng bức ảnh được chụp bởi tác giả Đỗ Vy: từ những trò chơi của làng quê thân thuộc hay khung cảnh một cuộc sống đậm chất thôn quê nơi mà không có sự xuất hiện của chai nhựa hay túi nylon.

8d8713081_anh3.jpg


8d8713081_anh4.jpg

Bộ ảnh được lấy ý tưởng từ hai ông bà khi tuổi đã xế chiều ngồi nghĩ lại về quá khứ, nhìn lũ trẻ đang vui đùa nài sân với đồ chơi hiện đại mới mẻ: đồ chơi nhựa, mô hình…và nhớ lại những chiếc máy bay giấy, thuyền giấy…cả một bầu trời kí ức trở về.

e8047a4fc_anh5.jpg

e8047a4fc_anh6.jpg

Bên cạnh đó, Vy còn đưa tới triển lãm những ý tưởng thật độc đáo của một cô nhiếp ảnh tiếp cận nghệ thuật một cách nhức nhối và gai góc qua phần ảnh đơn. 9 bức ảnh đơn như chín mảnh ghép thường nhật của cuộc sống, nhưng thêm phần đả kích những thói quen tưởng chừng như "ai cũng thế thôi" của chúng ta với cách sử dụng đồ nhựa và túi nilon. Réo rắt thông điệp của những bức ảnh cảnh tỉnh chúng ta về một tương lai lụi tàn của chính mình, nơi rác là thiên đường còn con người chỉ là nô lệ!

e8047a4fc_anh7.jpg

e8047a4fc_anh8.jpg

e8047a4fc_anh9_1.jpg

e6dbdcbe3_anh10.jpg

e6dbdcbe3_anh11.jpg

e6dbdcbe3_anh13.jpg

e6dbdcbe3_anh14.jpg

e6dbdcbe3_anh15.jpg

Triển lãm được mở cửa vào lúc 9h00 ngày 30/11/2018, tại tầng 4, Ahub, 12 Hòa Mã, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ngay trong buổi sáng đã có rất nhiều các bạn trẻ tới tham quan, đa số đều bày tỏ sự thích thú và lòng quan tâm tới thông điệp được lan tỏa thông qua hoạt động đầy ý nghĩa này. 

91c53bb2c_anh16.jpg


Video  Hành trình thực hiện dự án “Triển lãm ảnh "Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon"

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN