Giới trẻ ngày nay và lòng yêu nước

(Sóng Trẻ) - “Yêu nước từ những điều bình dị” là chủ để của chương trình Đối thoại trẻ tháng 4 trên kênh VTV 6 Đài truyền hình Việt Nam. Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ.

Những góc nhìn về lòng yêu nước của giới trẻ

Với sự tham gia của PGS, TS. Bùi Đình Phong (Học viện Chính trị hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh), chị Đặng Phương Thảo (Phó TBT Báo Thanh Niên), anh Phạm Đình Đoàn (Chủ tịch HĐQT – TGĐ Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hà Nội), thạc sỹ Đặng Tất Dũng (Bí thư Đoàn trường Đại học Luật Hồ Chí Minh, một trong 10 gương mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu 2009) và đông đảo các bạn sinh viên đến từ Học viện Tài Chính, Cao đẳng nội vụ, Học viện báo chí tuyên truyền…, chương trình đã mang đến những góc nhìn khác nhau và lý thú về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay.

 2343032d3_st4.jpg
Biên tập viên Anh Bằng và anh Tất Dũng tiến hành đối thoại

Nhiều người nói giới trẻ bây giờ không yêu nước bằng thế hệ cha anh. Trao đổi xung quanh vấn đề này, các bạn sinh viên đều thể hiện quan điểm thế hệ đi trước cần có cái nhìn bao dung hơn đối với giới trẻ. Anh Đặng Tất Dũng cũng cho rằng : “Lòng yêu nước ở giai đoạn nào cũng có. Nếu như một ngày vẫn còn những anh cảnh sát giao thông không ngại tính mạng bảo vệ bình yên cho người dân, vẫn còn những người công nhân miệt mài trong nhà máy, vẫn còn những người giáo viên chắt chiu tri thức trong từng bài giảng, vẫn còn những bạn sinh viên bước lên bục nhận sinh viên ba tốt thì ngày đó lòng yêu nước vẫn còn cháy bỏng trong giới trẻ.”

Yêu nước từ những điều bình dị


Một vấn đề nữa được đặt ra trong chương trình đó là rất nhiều bạn trẻ khẳng định mình là người yêu nước nhưng lại ngượng ngùng trả lời câu hỏi “Bạn thể hiện tình yêu nước ấy như thế nào?”. Không ít bạn trẻ ngày nay quan niệm yêu nước là phải thực hiện những hành động to tát, lớn lao.

Thế nên, câu hỏi “Việc nhỏ có thể hiện lòng yêu nước không?” được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm. Bạn Hồng Phúc – Học viện Nại giao chia sẻ: “Việc làm nhỏ cũng thể hiện lòng yêu nước. Chỉ cần những hành động đó làm cho đất nước ngày càng phát triển.”

Theo chị Đặng Phương Thảo : “Một bạn thanh niên không biết làm những việc nhỏ thì không thể làm được việc lớn.” Còn theo ông Bùi Đình Phong : “ Yêu nước là yêu quê hương, yêu cây đa bến nước mái đình… lớn nhất là bảo vệ Tổ Quốc. Thời xưa đánh giặc là cao nhất nhưng trong cuộc sống hàng ngày luôn có những điều bình dị. Thời nay làm những điều bình dị nhưng lại vô cùng lớn lao.”

Nên hiểu rằng, ở mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi thế hệ có một cách thể hiện lòng yêu nước khác nhau. Ngày nay, tuy giới trẻ sống trong hòa bình, yên ấm nhưng không quên nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trước những thế lực thù địch khác. Bác Hồ đã từng nói : “Chống đế quốc phong kiến là tương đối dễ. Thắng nghèo nàn lạc hậu khó khăn hơn nhiều.” Các bạn trẻ hôm nay đang gánh vác sứ mệnh xây dựng và bảo vệ những thành quả được tạo dựng từ xương máu của cha anh để lại. Phần lớn trong số họ đã và đang thể hiện lòng yêu nước và sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc theo những cách rất riêng, rất giản dị, thân thương mà ý nghĩa – yêu nước từ những điều bình dị.

Những thông điệp về lòng yêu nước


Lòng yêu nước là một tình cảm tự nhiên, luôn có sẵn trong trái tim mỗi người trẻ. Tuy nhiên, đánh thức tình cảm ấy như thế nào, thể hiện nó như thế nào thì không phải người trẻ nào cũng biết cách.

Anh Đặng Tất Dũng cho rằng: “Các bạn trẻ bây giờ không hy sinh tình mạng mà hy sinh rất nhiều thứ khác. Hi sinh một chút thoải mái để chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm. Hi sinh ngày cuối tuần rảnh rỗi để tham gia các hoạt động tình nguyện…” Chia sẻ cùng mọi người câu chuyện “Giọt mực và trang giấy” anh muốn bày tỏ nguyện vọng: “Trong quá trình xây dựng một xã hội, đóng góp bằng những việc nhỏ sẽ tạo thành việc lớn. Mỗi cống hiến, mỗi đóng góp nhỏ bé của lớp trẻ sẽ từng ngày từng giờ góp phần đổi thay đất nước.” Anh khẳng định: “Không ai là không có lòng yêu nước. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ chưa có sự chỉ dẫn cần thiết nên chưa thể hiện được lòng yêu nước của mình.”

23436bcf2_st4.1.jpg 

Khi bàn về lòng yêu nước của doanh nhân, ông Phạm Đình Đoàn cũng thể hiện quan điểm của mình: “Là một doanh nhân làm giàu chính đáng, đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm ổn định cho công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân làm việc theo tư duy pháp luật, đưa doanh nghiệp hội nhập thế giới…đó chính là yêu nước.

Chương trình khép lại bằng những lời nhắn gửi hết sức sâu sắc và ý nghĩa của các vị khách mời dành cho giới trẻ ngày nay.

PSG-TS Bùi Đình Phong tâm sự: “Nếu thế hệ chúng tôi dùng 10 ngón tay để vót chông giết giặc, thì các bạn trẻ ngày nay dùng 10 ngón tay ấy lướt trên bàn phím để xây dựng đất nước giàu mạnh”.

Chị Đặng Phương Thảo cũng chia sẻ lời khuyên: "Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội. Hãy sống như đời núi vươn tới những tầm cao. Hãy sống, khát vọng và tự hào mình là người Việt Nam.”

Anh Phạm Đình Đoàn lại mang tới lời khích lệ: "Đất nước chúng ta đang tụt hậu rất nhiều so với thế giới, các bạn trẻ cần có khát vọng và nỗ lực để đưa đất nước tiến lên.”

Anh Đặng Tất Dũng thì tâm huyết gửi gắm thông điệp: " Yêu nước từ những điều bình dị chứ không chỉ bằng những điều bình dị. Từ những điều bình dị ấy mà có những khao khát lớn lao. Khát khao cộng với tuổi trẻ sẽ khiến cho Việt Nam vững bước đi lên.”

Chương trình khép lại đã mở ra cho bạn trẻ những chiêm nghiệm, những lý tưởng tốt đẹp của một thế hệ trẻ trẻ yêu nước.

Thanh Nga
 Báo mạng điện tử K27

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN