Hà Nội vào mùa sấu

(Sóng trẻ) - Mùa thu về cũng là lúc từng gánh sấu xanh, sấu chín nhỏ, tròn đầy ăm ắp xuất hiện trên các con phố Hà Nội.

thiet-ke-chua-co-ten-12.jpg
Ở Hà Nội có rất nhiều con phố trồng sấu như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo... Cây sấu rất cao, tán lá dày đặc, xum xuê và toả bóng mát. Màu xanh của chúng như trung hoà cái nắng oi ả giữa mùa hè. (Ảnh: Vy Anh). 

 

Chị Bùi Thị Phương (tiểu thương bán sấu ở vỉa hè trên phố Phan Đình Phùng, Hà Nội) chia sẻ: " Trung bình một ngày hai vợ chồng chị bán được gần 20 kg sấu với giá 40.000 đồng/kg, chưa tính công chà vỏ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Dù giá sấu muộn đắt gấp 2 - 3 lần sấu chính vụ nhưng vẫn được khách hàng đặt mua nhiều, nhất là người ở Sài Gòn ra Hà Nội chơi, họ mua về làm qua rất nhiều.  Sấu mùa này sẽ già, chín khá nhiều hơn tháng 6, tháng 7 nhưng vẫn đủ xanh, vị chua dịu pha ngọt bùi và có mùi thơm nhẹ đặc trưng, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn". 

thiet-ke-chua-co-ten-13.jpg
Sấu xanh chua mà không gắt như chanh, khi ăn với muối sẽ thấy chua man mát. Vị chan chát cộng với vị mặn của muối trên đầu lưỡi khiến người ăn sẽ "rùng mình" một cách khoan khoái. (Ảnh: Vy Anh).

 

Theo quan sát của PV, mỗi "cửa hàng” có từ hai đến ba túi sấu tươi (nặng chừng 5kg/ túi). Người bán là những thanh niên chân đất (vừa trèo trên cây sấu xuống) nhà ở các tỉnh chung quanh Hà Nội đã từng làm đủ nghề như thợ xây dựng, đánh giầy, lao động tự do. Cứ tới thời điểm này, họ lại thay phiên nhau trèo, ngắt, bán sấu kiếm thêm thu nhập.

Sấu được trồng chủ yếu trên các phố Trần Phú, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng…tạo bóng mát cho thành phố về mùa hè và vẻ đẹp lãng mạn vào thời điểm thay lá. Hàng cây sấu trên vỉa hè phố Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo (đoạn giáp với Đại sứ quán Pháp), Đinh Tiên Hoàng thu hút  đông đảo mọi người tới đây chụp ảnh vào mùa lá rụng.

Cô Thái Hương (tiểu thương tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội) cho biết, sấu trong giai đoạn này hầu hết đều đã chín nên nguồn hàng sấu xanh khan hiếm, giá vì thế cũng đội lên cao hơn. Sấu xanh trẩy muộn được bán với giá tại chợ là 50.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày sạp hàng này bán được khoảng hơn 50 kg, hầu hết là khách mua lẻ. Giá mua buôn cũng chỉ rẻ hơn khoảng 5.000 đồng/kg nhưng chủ yếu bán lẻ cho khách mua hàng bởi nguồn hàng không có nhiều để bán buôn cho nhà hàng, cửa hàng lớn. 

thiet-ke-chua-co-ten-11.jpg
Người Hà Nội xem sấu là một thứ đặc sản dù nó không phải "cao lương mĩ vị" gì, thậm chí cực giản đơn, nhưng mỗi khi đi xa lại có dịp để nhớ. Người Bắc vào Nam thường rất nhớ mùa sấu chín của Hà Nội. Họ nhớ dáng vẻ có phần xù xì bên ngoài, nhớ mùi vị chua êm ái, thanh thanh bên trong. (Ảnh: Vy Anh).

 

Như một thói quen, người Hà Nội thường chọn mua sấu lúc rẻ nhất để chà vỏ, đóng bao và tích trữ tủ lạnh dùng dần trong năm hoặc chế biến nhiều món ăn/ uống hấp dẫn như sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm… Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều bà nội trợ, bên cạnh sấu chín có vị ngọt dịu, giòn thơm, sấu xanh trẩy muộn cho vị chua mát mà không gắt, mùi thơm đặc trưng, được nhiều chị em chờ đúng thời điểm, chấp nhận giá cao để đặt mua.

thiet-ke-chua-co-ten-10.jpg
Trái sấu xanh hoặc hơi chín có thể dùng để nấu món canh chua rau muống, ăn kèm cà pháo. (Ảnh: Vy Anh).

 

"Với gia đình tối, sấu là gia vị , là món khoái khẩu trong các mâm cơm mùa hè. Tôi hay chế biên loại quả dùng giầm vào nước mắm chấm rau muống, đánh sấu với canh rau muống, ngâm sấu với đường làm nước sấu.  Nhiều năm nay, cứ tới giữa mùa sấu tôi  lại ra chợ mua khoảng 10kg đến 15 kg trữ tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên, vào tầm cuối tháng 9 đầu tháng 10, khi còn sót lại sấu xanh trẩy muộn, tôi thường vẫn mua thêm 5kg đến 10 kg sấu với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg. Biết là đắt mà vẫn phải mò ra chợ mua vì 'sợ thèm'",  cô Lan Hương (Lý Nam Đến, Hà Nội) chia sẻ. 

thiet-ke-chua-co-ten-14.jpg
Những hàng cây sấu sen kẽ với hàng xà cừ trên đường Phan Đình Phùng tạo nên mái vòm phủ mát cả con đường.(Ảnh: Vy Anh).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN