Hải cẩu giúp các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu dưới lớp băng ở Nam Cực

(Sóng trẻ) - 8 con hải cẩu đội mũ bảo hiểm có gắn ăng-ten giám sát trên đầu đã giúp các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản thực hiện các khảo sát dưới lớp băng dày tại Nam Cực.

Dự án được triển khai từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2017 tại Nam Cực. Những con hải cẩu được lựa chọn sẽ được trang bị cảm biến độ dẫn gắn trên đầu. Thiết bị này nặng khoảng 580g. Việc gắn các thiết bị vào hải cẩu cho phép các nhà khoa học thu thập dữ liệu như nhiệt độ nước và nồng độ muối ở những khu vực có điều kiện môi trường vô cùng khắc nghiệt.

Trưởng dự án Nobuo Kokubun cho biết: “Nghiên cứu đã giúp các nhà khoa học trong việc tìm kiếm các mô hình hành vi và hệ sinh thái của động vật”.

Dữ liệu thu thập thành công từ tám con hải cẩu cho thấy một con hải cẩu đã đi xa tới 633 km (393 dặm) từ bờ biển của Trạm Showa Nhật Bản ở Nam Cực, một con khác đã xuống độ sâu 700m (2.297 ft).

t3q3b7xq7bnwpj7ko2wbh2nmtm.jpg
Một thiết bị giám sát nặng 580g được gắn trên đầu hải cẩu (Ảnh: Reuters) 

"Vào mùa hè, chúng tôi có thể đến Nam Cực bằng tàu phá băng để tiến hành các hoạt động nghiên cứu thực tế. Vào mùa đông, quá trình này sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi cần đến hải cẩu làm thay công việc thu thập dữ liệu này", ông Kokubun trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Với mục tiêu kiểm tra thêm tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu đối với các khu vực ven biển Nam Cực, ông Kokubun cùng các đồng nghiệp cố gắng làm thiết bị trở nên nhỏ hơn để có thể gắn vào các loài động vật khác ở Nam Cực như chim cánh cụt.

Lợi thế khi sử dụng thiết bị với chim cánh cụt là chúng sẽ quay trở lại cùng một nơi thay vì di chuyển khắp nơi. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị trên một số lượng lớn chim cánh cụt có thể bao phủ một khu vực rộng lớn. 

Nguồn: Reuters

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN