Hải Phòng: Quy định giới hạn phương tiện giao thông cho học sinh dưới 16 tuổi là hợp lý

(Sóng trẻ) - Sau hơn một tháng thi hành, quy định mới về phương tiện giao thông cho học sinh dưới 16 tuổi của thành phố Hải Phòng được đông đảo người dân ủng hộ bởi những điểm tích cực.

Thời gian gần đây, tại Hải Phòng xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thương tâm với nạn nhân là học sinh điều khiển xe máy, xe gắn máy thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

anh-1.JPG
Đi xe máy với tốc độ cao, một học sinh sinh năm 2009 ở Hải Phòng đâm trực diện vào cột điện và tử vong tại chỗ. (Ảnh: Người Hải Phòng)

Hành vi lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu,... của một bộ phận học sinh không chỉ nguy hiểm đến tính mạng của chính các em mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác, gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội.

Trước thực trạng đáng báo động trên, Sở Công an thành phố Hải Phòng cùng Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng đã ra văn bản quy định về phương tiện giao thông cho học sinh, với mong muốn giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông do học sinh gây ra.

Cụ thể, học sinh dưới 16 tuổi không được phép điều khiển xe máy điện, xe mô tô có dung tích 50 cm3. Học sinh chỉ được phép đi xe đạp, xe đạp điện có đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia giao thông. 

anh-3.jpg
Xe máy điện, xe mô tô có dung tích 50 cm3 bị cấm sử dụng đối với học sinh dưới 16 tuổi. (Ảnh: Internet)

Dưới sự chỉ đạo của Sở Công an thành phố Hải Phòng, Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng cùng sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh, việc thực hiện quy định mới đã đạt bước đầu hiệu quả. Học sinh chấp hành nghiêm túc quy định mới, chỉ sử dụng xe đạp hoặc xe đạp điện khi tham gia giao thông.

anh-4.jpg
Tại Trường THCS Mỹ Đồng (Thủy Nguyên, Hải Phòng), đa số học sinh đi xe đạp tới trường, xếp xe ngay ngắn tại khu vực quy định của nhà trường. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
anh-5.jpg
Học sinh nếu đi xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)

Cô Hoàng Thị Hoa (giáo viên trường THCS Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết cô hoàn toàn ủng hộ việc giới hạn phương tiện giao thông cho học sinh. 

Cô Hoa chia sẻ: “Nhiều em học sinh THCS chưa đủ nhận thức về sự nguy hiểm của xe máy điện và xe mô tô, sử dụng phương tiện này với tốc độ cao gây tai nạn, để lại nhiều hậu quả thương tâm cho bản thân và những người xung quanh. Là một người giáo viên, đồng thời cũng là người mẹ có con đang học lớp 9, tôi cảm thấy yên tâm hơn khi học sinh và con mình sử dụng phương tiện có tốc độ thấp như xe đạp hoặc xe đạp điện, hạn chế tối đa tai nạn do phóng nhanh, vượt ẩu gây ra.”

Bên cạnh đó, người dân sinh sống ở khu vực xung quanh trường học cho biết trật tự an ninh khu vực cũng đã được cải thiện đáng kể sau hơn một tháng quy định được ban hành. 

“Trước đây nhiều cháu đi nhanh, nguy hiểm đâm vào người đi bộ trên vỉa hè, hoặc thậm chí đâm vào cửa nhà dân. Từ ngày thành phố cấm đi xe máy điện, xe mô tô, tôi thấy học sinh tham gia giao thông có ý thức tốt lên rất nhiều. Đi xe đạp không chỉ an toàn mà còn giúp các cháu rèn luyện sức khỏe, nên tôi rất ủng hộ quy định mới này.”, bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ.

Với những điểm tích cực mà quy định mới mang lại, thành phố Hải Phòng hy vọng có thể giảm thiểu đến mức tối đa những vụ tai nạn giao thông do học sinh gây ra, mang đến môi trường tham gia giao thông học đường an toàn, lành mạnh.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN