Hết thời cho quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị

(Sóng trẻ)- Hành vi treo, dán quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị có thể bị xử phạt lên tới 10 triệu đồng bắt đầu từ ngày 5/5/2017.

Hiện nay, khi ra đường không khó để bắt gặp những tờ quảng cáo được treo la liệt trên các thân cây, cột điện, thậm trí là dán, viết trực tiếp trên các bốt điện, tường nhà dân gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Các hình thức quảng cáo đủ chủng loại, kích cỡ từ giấy cho đến phông bạt cho nhiều dịch vụ như buôn bán bất động sản, làm đẹp, khuyến khích mua hàng,… tạo nên bộ mặt “nhếch nhác” cho cảnh quan đô thị.

46f47c5e3_anh1.jpg
Các tờ quảng cáo dán chằng chịt trên các bốt điện, tường nhà dân gây mất mỹ quan đô thị

Nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo sai quy định, lấy lại mỹ quan đô thị mới đây theo Nghị định 28/2017/NĐ – CP sửa đổi Nghị định 131 và 158 của Chính phủ về xử phạt hành chính về quyền tác giả, văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/5/2017.

Theo điều 61 của Nghị định về vi phạm quy định về quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông thì sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Với những quy định trong xử phạt  hành chính lớn gấp 5 lần so với quy định cũ đối với hành vi quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị là hình thức răn đe mạnh tay với hi vọng chấm dứt nạn “rác” quảng cáo đang ngập tràn trong các đô thị như hiện nay.

46f47c5e3_anh2.jpg
Mặc dù được bóc gỡ nhiều lần nhưng những quảng cáo vẫn được tiếp tục dán chồng chéo nên tường

Trong một động thái khác nhằm giảm thiểu hình thức quảng cáo vặt trên các đường phố thì Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị khóa dịch vụ của hơn 460 số điện thoại quảng cáo giao vặt sai quy định với các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone, VietnamMobi, VNPT,…. Các số điện thoại quảng cáo sai quy định cho các dịch vụ như: khoan cắt bê tông, quảng cáo bất động sản, lắp internet, tuyển nhân viên, chuyển đồ trọn gói,… sẽ bị cắt liên lạc hai chiều.

Với những nỗ lực giảm thiểu tối đa sự xuất hiện của những quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến phố, hi vọng trong tương lai những hiện tượng “nhếch nhác” trên các cột điện, những vết “nham nhở” trên các bức tường không còn bị bủa vây bởi những tấm quảng cáo treo, dán la liệt.

Đàm Công Bắc
Báo chí K36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN