“Hoa anh đào vẫn nở giữa lòng Daegu”

(Sóng trẻ) – “Hôm nay khi nghe thông tin dịch bệnh dần được kiểm soát tại Daegu, tôi quyết định dạo bước trong khuôn viên trường học. Sắc hồng phấn cùng hương thơm nhẹ nhàng của hoa anh đào lập tức chiếm lĩnh tôi, xoa dịu phần nào bao khó khăn, buồn tủi mà tôi đã phải trải qua gần hai tháng qua".

Đó là những dòng chia sẻ xúc động từ Phan Luyên – du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Hiện tại, Luyên đang theo học Đại học Keimyung - cơ sở Seongseo tại Daegu. Đặt chân đến thành phố này chỉ một tháng trước thời điểm có dịch, quyết định ở lại đây trong những ngày dịch bệnh căng thẳng nhất, Luyên không khỏi lo sợ trong lần đầu xa nhà.

afccd8bb2_luyen_1.jpg

Phan Luyên, du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, thưởng thức hương sắc của hoa anh đào sau bao ngày chỉ  ở trong ký túc xá vì dịch bệnh

Nhớ lại buổi học cuối trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Luyên cho biết: "Hôm đó khi đang học tiết ba, các thầy cô nhận được thông tin về cuộc họp đột xuất của trường. Sau cuộc họp, cô giáo bước vào lớp và thông báo hoãn thi cho sinh viên, đồng thời sinh viên lập tức được nghỉ 2 tuần. Lý do là tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới khó lường, nguy cơ lây lan trong cộng đồng cao".

Sau đó, thời gian nghỉ học tiếp tục kéo dài hết tháng ba vì dịch bệnh chưa thể kiểm soát, tồn tại nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. “Bệnh nhân siêu lây nhiễm thứ 31” được xác định ở trung tâm thành phố, cách trường đại học của Luyên chỉ 2 tiếng đi di chuyển. 

Nhận được thông báo nghỉ, những người bạn đồng hương của Luyên lập tức đặt vé máy bay trở về Việt Nam. “Trước tình thế đó mình cũng bị lung lay, tay run lên không cầm vững điện thoại, gọi cho bố mà khóc lúc nào không biết. Lúc ấy, mình vừa khóc, vừa đòi về vì quá sợ", Luyên nhớ lại.

Mất vài ngày, sau liên tiếp những cuộc điện thoại trấn an từ gia đình, Luyên bình tĩnh hơn và quyết định ở lại tâm dịch Deagu. Khu vực Luyên ở cách xa sân bay, quãng đường di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, lo lắng cho con, bố mẹ Luyên thuyết phục con ở lại. 

"Con cứ bình tĩnh, bên đó đất nước họ phát triển, chắc sẽ sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Quan trọng bây giờ con cần phải tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, thực hiện đúng những khuyến cáo mà nước sở tại đưa ra; cần hỗ trợ thì liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Hơn nữa, phải thường xuyên gọi điện về thông báo tình hình cho gia đình”, Luyên kể lại những cuộc gọi từ gia đình.

afccd8bb2_luyen_2.jpg

Những thực phẩm Luyên thường sử dụng trong thời gian tự cách ly giữa tâm dịch Deagu, Hàn Quốc

Trong gần hai tháng dịch bệnh diễn ra căng thẳng, Luyên chỉ ở trong ký túc xá của trường. Nhà trường luôn quan tâm đến sinh viên, hỗ trợ đồ ăn nhanh, cung cấp khẩu trang, nước rửa tay, phát quà và gửi những lá thư động viên đến từng người. Trước thời điểm phong toả, Luyên cũng kịp mua gạo, sữa và rau xanh để yên tâm cố thủ trong ký túc.

Nói về khoảng thời gian "cân não" ấy, Luyên cho biết: "Mình cố gắng lạc quan hơn mỗi ngày, uống nhiều nước, luyện tập thể dục thể thao trong phòng để năng cao sức khỏe. Dịp đó đã cho mình cơ hội để hoàn thiện hơn kỹ năng giao tiếp với người bản xứ, thành thạo hơn trong sử dụng ngôn từ để sắp tới sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ thi TOPIK (kỳ thi năng lực tiếng Hàn - PV)".

Hiện tại Hàn Quốc đang dần kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng ổn định hơn. Hơn một nửa bạn bè cùng trung tâm của Luyên đặt vé về Việt Nam cũng đã trở lại Hàn Quốc từ đầu tháng Tư và hiện đã hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc của nước sở tại. Nhà trường cũng có những hỗ trợ về cuộc sống sinh hoạt cho sinh viên để khắc phục những khó khăn vừa qua. 

Theo xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh dịch COVID-19 là học tập và làm việc online, trường Keimyung cũng triển khai hình thức học online cho sinh viên kể từ ngày 13/4. Cuộc sống sinh hoạt và học tập của Luyên tuy có chút thay đổi nhưng phần nào cũng đã bớt khó khăn hơn và dần đi vào ổn định.

afccd8bb2_luyen_3.jpg

Hoa anh đào khoe sắc trong khuôn viên trường Đại học Keimyung

Sải bước trong khuôn viên sân trường Đại học Keimyung đầu tháng Tư, sắc hồng phấn cùng hương thơm dịu dàng của hoa anh đào khiến Luyên trở nên phấn chấn hơn, mọi ưu phiền gần như được giải tỏa. Luyên tự hào chia sẻ: “Địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất ở Daegu là Đường hoa anh đào Chùa Yongyeonsa, Công viên Duryu, Hồ Suseong, và đặc biệt chính là tại ngôi trường mình đang theo học”. 

Trước những tín hiệu tích cực ở Hàn Quốc nói chung và Daegu (nơi từng là tâm dịch tại quốc gia này) nói riêng, Luyên lạc quan nói rằng: “Hoa anh đào vẫn nở giữa lòng Daegu”. Câu nói nhằm gửi gắm niềm tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống của người dẫn sẽ trở lại bình thường không chỉ ở Daegu, Hàn Quốc mà còn trên phạm vi thế giới.

Trần Xuân
Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN