Hội chợ thủ công truyền thống - Điểm hẹn sắc màu văn hoá

(Sóng trẻ) - Đa dạng trong các mặt hàng, phong phú trong nội dung các chương trình đồng hành, Hội chợ thủ công truyền thống diễn ra vào ngày 22/11 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (phố Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) thu hút được rất nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế tới tham gia và trải nghiệm.

Đây là một trong những sự kiện văn hóa thú vị nhất tại Hà Nội trong tháng 11 do Craftlink tổ chức. Tại đây, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm làng nghề và các nhóm khuyết tật từ mọi miền của đất nước đều bày bán các sản phẩm truyền thống của nhóm mình. Hội chợ là một sự kiện đặc biệt hàng năm mà các nhóm sản xuất luôn mong đợi và chuẩn bị kỹ càng. Cư dân sống tại Hà nội và khách du lịch cũng coi hội chợ là một nơi lý tưởng để mua sắm quà cho mùa Giáng Sinh.

Hội chợ bắt đầu lúc 9h nhưng các nhóm đã đến từ rất sớm để trưng bày và trang trí cho các gian hàng của mình. Các mặt hàng được bày bán năm nay rất đa dạng và phong phú, có thể kể tới như khăn túi thổ cẩm, bình gốm, tranh sơn mài, các sản phẩm mỹ nghệ chạm bạc, vòng kiềng,… Được sản xuất bởi các nhóm làng nghề đến từ các vùng miền khác nhau từ Bắc vào Nam, các mặt hàng đã đem lại một không gian văn hóa vô cùng đa dạng và đầy màu sắc cho hội chợ.

70ca0659d_anh_1.jpg

70ca0659d_anh_2.jpg

70ca0659d_anh_3.jpg

Một số mặt hàng được bày bán tại hội chợ

Từ 9h30 đến 11h là chương trình văn nghệ do đại diện các nhóm dân tộc Lô Lô, Mèo Vạc, Thái… thể hiện như múa sạp, múa quạt, múa ngày mùa, múa cô đôi, múa ô, hát các bài hát dân tộc… Đây như là một món quà tinh thần mà Ban tổ chức muốn gửi tới tất cả các du khách đến thăm quan và cũng là dịp để các dân tộc có thể giới thiệu được bản sắc văn hóa vùng miền của mình tới bạn bè trong nước và quốc tế.

70ca0659d_anh_5.jpg

Các dân tộc chờ đến tiết mục biểu diễn của mình

Đan xen các tiết mục văn nghệ là các trò chơi dân gian như kéo co, mèo đuổi chuột. Trò chơi thu hút được rất nhiều sự tham gia đặc biệt là của các em thiếu nhi. Từ 11h đến 12h là thời gian nghỉ trưa và là khung giờ vàng giảm giá 10-15% của 14 gian hàng. Nài ra hội chợ còn có rất nhiều chương trình bốc thăm trúng thưởng khác.

b1c424f6f_anh_6.jpg

Thi kéo co

b1c424f6f_anh_8.jpg

b1c424f6f_anh_7.jpg

Góc sáng tạo riêng cho các bé

Sau thời gian nghỉ trưa, các chương trình tại hội chợ tiếp tục được triển khai. Từ 13h đến 14h30 có các tiết mục biểu diễn võ cổ truyền Việt Nam, múa nón, múa kiếm và hát các bài hát truyền thống. Từ 14h30 đến 15h30 là khung giờ vàng giảm giá cho các gian hàng còn lại. Sau đó là một phần khá đặc sắc của chương trình: trình diễn thời trang cô dâu của các nhóm dân tộc thiểu số, chơi các trò chơi dân gian: đoán dân tộc qua dân tộc và các tiết mục giải trí khác.

b1c424f6f_anh_9.jpg

Du khách nước nài rất hào hứng với các mặt hàng

f54dce99f_anh_12.jpg

Du khách có thể quan sát trực tiếp kĩ thuật dệt và kéo sợi

Hội chợ không chỉ là dịp để các dân tộc giao lưu văn hóa với nhau mà còn là dịp để đưa hình ảnh văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới. Đây cũng là cơ hội tốt để các bạn sinh viên học hỏi và tích lũy được thêm các kiến thức về văn hóa của dân tộc, đặc biệt là trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp nại ngữ với các du khách quốc tế.


Hương Dung
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN