Hội thảo ‘Lắng nghe thiên nhiên’: Lắng nghe chính mình

(Sóng trẻ)-Chiều ngày 26/11, những người yêu môi trường đã cùng tập hợp đến hội trường của Trung tâm văn hóa Pháp (L’Espace) để nghe chia sẻ về những câu chuyện hướng về bảo vệ Mẹ thiên nhiên. 

Tham gia buổi giao lưu gồm có chị Nguyễn Phương Liên, đồng sáng lập Vườn rau hữu cơ Tuệ Viên – một trong những hãng rau hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam, chị Lê Thị Trang, thành viên dự án bảo tồn voọc chà vá chân nâu của tổ chức GreenViet, bạn Nguyễn Yên Phúc, quản lý Tổ chức Hành động vì Động vật hoang dã và chị Lại Hồng Vy, nổi tiếng với những câu chuyện trên các trang facebook  “Chuyến đi của Vịt”, “Chuyện của nghề” và “Xanh journal”.

6f7be9bcf_anh_1_2.jpg
(Từ trái sang) Người DCT, Lê Thị Trang, Nguyễn Phương Liên (người đang nói), Nguyễn Yên Phúc, Lại Hồng Vy. 
Lắng nghe chính mình: ‘To be rồi mới to do’

Theo Lại Hồng Vy, phải “To be rồi mới to do” (phải là cái gì trước rồi mới có thể làm cái đó). Nếu muốn thay đổi bất cứ điều gì thì trước tiên bản thân mình phải thực hiện được thay đổi đó, phải lắng nghe chính mình để biết mình có thể làm gì và làm nó như thế nào. Cụ thể, muốn có được lối sống xanh bên vững, bản thân mình phải hiểu mình có thể làm được gì để thực hiện lối sống xanh ấy.

6f7be9bcf_anh_2.jpg 
Lại Hồng Vy trong một chuyến đi của mình. (Ảnh: Internet)

Thay đổi chính mình là bước đầu để thay đổi người khác. Hồng Vy chia sẻ, chị đã từng cảm thấy ‘tuyệt vọng’ khi không thể ngay lập tức muốn sự thay đổi thói quen của mọi người đối với môi trường. Qua trào lưu in thông điệp lên vòng tay cao su và chiếc vòng tay với thông điệp “Chúng ta là vấn đề, chúng ta là giải pháp”, chị nhận ra chính việc tạo nên trào lưu vòng cao su là một vấn đề đối với môi trường (tạo nên sản phẩm từ cao su), và giải pháp chính ở việc chúng ta không cổ xúy trào lưu này nữa.  

Theo đuổi tình yêu với thiên nhiên đến cùng  

Chị Nguyễn Phương Liên, đồng sáng lập Vườn rau hữu cơ Tuệ Viên, đã mất tới 10 năm để tìm ra ‘hành trình đi cứu mình’. Trước khi tìm về với đất mẹ qua Vườn hữu cơ Tuệ Viên, chị đã thực hiện các dự án thủy điện, bất động sản và khai thác thiên nhiên, ‘phá núi lấp sông’ mà không quan tâm đến hệ sinh thái ở đó bị ảnh hưởng ra sao. Là một trong những cơ sở trồng rau hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam, vào năm 2008, chị Liên từng được các nhà nghiên cứu phát triển kinh tế người Israel khuyên rằng không nên làm rau hữu cơ mà hãy đợi thêm tám năm nữa, bấy giờ sẽ có nhiều sự hỗ trợ hơn. Tuy nhiên, chị và bạn bè vẫn quyết định thành lập Tuệ Viên.

Sau khi đến với nông nghiệp hữu cơ, chị nhận ra đây chính là cách để hối lỗi, chữa lành vết thương do mình gây ra cho mẹ thiên nhiên. Kinh doanh rau hữu cơ của Tuệ Viên được coi là phương tiện để chị và đồng nghiệp tiếp tục vững bước với việc gây dựng hệ sinh thái ở vườn rau. Tuy có gặp nhiều khó khăn với các nguyên tắc nông sản sạch, khó khăn trong việc tìm kiếm hướng đi cho vườn hữu cơ của mình, song chị tâm niệm một nguyên tắc xuyên suốt nhất “Cứ nuôi đất mẹ thật yêu thương thì sẽ được đất mẹ che chở”.
T
rải qua quãng đường cũng khá ‘chật vật’, cậu thanh niên Nguyễn Yên Phúc, 22 tuổi, quản lý tổ chức Wild Life Action, đã hai lần trượt đại học, ngành bác sĩ thú y. Từ nhỏ, Phúc đã có tình yêu thương lớn dành cho động vật hoang dã và bạn dành bốn năm học cấp hai, Phúc luôn tìm những cơ hội để được hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn những loài động vật này. Mãi đến năm lớp 10, cậu thanh niên trẻ được giới thiệu tới CLB Action for Wildlife Group (Nhóm Hành động vì Động vật hoang dã). 

6f7be9bcf_anh_3.jpg
Nguyễn Yên Phúc – Phụ trách Tổ chức Hành động vì Động vật hoang dã (AWO) (Ảnh: Internet)

Sau hai lần trượt đại học và nghe lời mẹ khuyên, cậu theo học ngành Quản lý môi trường – ngành học tập trung nhiều đến xử lý nước chứ không phải động vật hoang dã như cậu mong muốn. Nhưng cũng từ đó, Phúc nhận ra không nhất thiết phải học về động vật hoang dã mới có thể thỏa mãn đam mê của mình. Bây giờ Phúc là quản lý của Action for Wildlife Org. (Tổ chức Hành động vì Động vật hoang dã) với số lượng nhân viên chỉ 12 người theo học nhiều lĩnh vực khác bảo tồn môi trường, nhưng với tình yêu với thế giới động vật hoang dã làm nền tảng vững chắc, Phúc hi vọng sự sáng tạo của các bạn sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động của tổ chức để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn. 

Bảo vệ nền sinh thái cần sự góp sức của cả cộng đồng

Nguyễn Yên Phúc thừa nhận tác dụng của mật gấu đối với nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh khớp, gan, dạ dày, … Nhưng việc hút mật gấu gây ảnh hưởng xấu tới những con gấu.Để có thể thuận lợi trong buôn bán và trích mật, người hút mật sẽ mổ bụng gấu để đưa túi mật sang một bên bụng. Gấu có thể bị trích mật nhiều lần trong một tuần nên mật hút ra có thể lẫn nhiều dịch từ vết thương, vì thế mật không nguyên chất, đồng thời gây ra nhiều đau đớn cho gấu.

Trước nhu cầu từ người tiêu dùng, Phúc đưa ra biện pháp thay thế là cây mật gấu và sử dụng những gợi ý có trong cuốn “Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” của Tổ chức Động vật Châu Á.

Đây cũng là quan điểm của diễn giả Lê Thị Trang và tổ chức GreenViet với mong muốn: mỗi người Việt cùng chung tay và công tác bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Chính sự thiếu hiểu biết về giá trị đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà mà công tác bảo tồn gặp nhiều khó khăn khi phải đối phó với sự khai thác của con người (khai thác cây có giá trị làm thuốc, làm cảnh, bẫy chim,…). Trước tình hình nguy cấp của loài voọc này, Tổ chức Bảo tồn 
Linh trưởng Quốc tế khuyến cáo: cần phải nhanh chóng lên nội dung bảo vệ loài voọc này. Đây cũng là nội dung ưu tiên đặc biệt trong chương trình bảo tồn đa dạng sinh học của Tp. Đà Năng từ nay đến năm 2020.
Đoàn Minh Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN