Hơn 30 đoàn rước Đức Ông Trần Quốc Nghiễn vi hành tại thành phố Hạ Long

(Sóng trẻ) - Sáng 30/4, UBND thành phố Hạ Long long trọng tổ chức Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn với sự tham gia của đông đảo Phật tử cùng nhân dân và du khách.

Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn là một chuỗi các sự kiện quan trọng của Tuần du lịch Hạ Long năm 2023. Hằng năm, lễ hội được tổ chức vào ngày 24/3 âm lịch (ngày mất của ông). Tuy nhiên, sau thời gian ngưng trệ các hoạt động văn hóa tâm linh vì chiến tranh, năm 2008, UBND thành phố Hạ Long đã có chủ trương phục dựng lại Lễ hội và duy trì Lễ hội Đền Đức Ông trong mùa lễ hội du lịch của thành phố.

Tổ chức trong dịp lễ 30/4 - 1/5, lễ hội là dịp để tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng đối với đất nước và công lao của Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn - vị tướng đã có đóng góp vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông của dân tộc ta cuối thế kỷ thứ XIII.

Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2023 diễn ra vào ngày 29/4 với phần lễ bao gồm loạt nghi thức cúng bái, dâng hương như lễ mộc dục, lễ Bạch văn khai hội,... Tiếp đó, ngày 30/4 phần hội diễn ra với những hoạt động đặc sắc như múa lân, biểu diễn nghệ thuật,... và lễ rước Đức Ông vi hành.

Đoàn rước Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Thánh Mẫu long trọng khởi hành và dẫn đầu đoàn rước. (Ảnh: Thu Uyên)
Đoàn rước Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Thánh Mẫu long trọng khởi hành và dẫn đầu đoàn rước. (Ảnh: Thu Uyên)

 

Sau khi đọc diễn văn khai mạc và đánh trống khai hội, hơn 30 đội rước đã thực hiện nghi lễ rước Đức Ông và Thánh Mẫu vi hành. Các đội rước kéo dài gần 300m với lộ trình rước Đức Ông và Thánh Mẫu vi hành theo đường Lê Thánh Tông đến Chùa Long Tiên, đi qua Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long đến cầu Bài Thơ và hồi cung về đền.

Lễ rước Đức Ông vi hành thu hút hàng nghìn người dân đến xem, đi theo đoàn và cầu may. Người dân hai bên đường khu vực Chùa Long Tiên bày mâm ngũ quả và thắp hương khấn bái Đức Ông vi hành qua.

Bác Trần Vũ Thân (Phường Bạch Đằng, Hạ Long) cho biết: “Hằng năm, lễ hội rước Đức Ông vi hành qua khu vực này nên tất cả gia đình đều có một bàn lễ để khấn ông. Mọi người đều cầu mong cho Đức Ông phù hộ cho trời đất mưa thuận gió hòa, mọi nhà an khang thịnh vượng, bình an và tất cả đều theo Thánh hạnh từ bi của Đức Phật”.

thiet-ke-chua-co-ten-18.png
Người dân hai bên đường khu vực lễ rước Đức Ông vi hành bày biện mâm quả để khấn vái và minh chứng lòng thành với Đức Ông. (Ảnh: Thu Uyên)

 

Lễ hội đã khơi dậy lòng tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam đối với các giá trị lịch sử. Nằm trong Cụm Di tích Lịch sử - Văn hóa Danh thắng Núi Bài Thơ, lễ hội còn góp phần nâng cao hơn giá trị di sản văn hóa của thành phố, làm cho du khách đến thăm quan và hiểu rõ hơn về mảnh đất và con người Hạ Long.

Một số hình ảnh đặc sắc tại lễ hội Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2023:

Đồng chí Nguyễn Tuấn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đánh trống khai mạc. (Ảnh: Thu Uyên)
Đồng chí Nguyễn Tuấn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đánh trống khai mạc. (Ảnh: Thu Uyên)
thiet-ke-chua-co-ten-22.png
Các đại biểu dâng hương tại sân Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn. (Ảnh: Thu Uyên)
thiet-ke-chua-co-ten-11.png
Tiết mục văn nghệ và hoạt cảnh diễn tích lịch sử về cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn. (Ảnh: Thu Uyên)
thiet-ke-chua-co-ten-20.png
Màn biểu diễn lân sư - rồng đặc sắc đến từ đoàn biểu diễn nghệ thuật Thành Linh Quảng Ninh. (Ảnh: Thu Uyên)
thiet-ke-chua-co-ten-13.png
Năm nay lễ rước Đức Ông Trần Quốc Nghiễn vi hành có sự tham gia của gần 35 đoàn rước và chiều dài của đoàn rước gần 300m. (Ảnh: Thu Uyên) 
thiet-ke-chua-co-ten-16.png
Người dân tranh thủ thả tiền vào trong kiệu rước với mong muốn cầu may cho gia đình. (Ảnh: Thu Uyên)
thiet-ke-chua-co-ten-14.png
Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân đến xem, xếp hàng dài 2 bên đường Lê Thánh Tông. (Ảnh: Thu Uyên)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN