Hương xạ Cao thôn tấp nập dịp tết

(Sóng trẻ) - Tháng cuối năm và đặc biệt là trong những ngày giáp tết, làng hương xạ thôn Cao, xã Bảo Khê thành phố Hưng Yên đang hối hả vào vụ sản xuất và tấp nập buôn bán xa gần.

Về thăm thôn Cao trong dịp tết ta không khó bắt gặp hơn 20 gian hàng bày bán hương dọc quốc lộ 39 với đủ các loại hương trầm, hương quê, hương vòng, hương đen…và những giàn phơi hương dọc theo các ngõ xóm trong làng. 

Đã bao đời nay, những nén hương xạ thôn cao đã đi khắp nơi từ Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh mang theo hương thơm thanh nhẹ của nhiều loại thảo mộc (quế chi, hồi, hoàng đàn…) và sự khéo léo, tâm huyến của người dân nơi đây. Hương xạ nơi đây được người dùng ưa thích bởi hương có mùi thơm dịu và thanh của thuốc bắc, thảo mộc, ít khói, cuộn tàn, bén lửa nhanh, hương thơm lưu lại khá lâu đồng thời rất đa dạng về mẫu mã. 

Theo chị Nguyễn Hải Yến – chủ cơ sở kinh doanh Hải Yến cho biết: “Khoảng 2 tháng giáp Tết nguyên đán, lượng hương tiêu thụ khá lớn. Cao điểm khoảng từ 20-30 tháng chạp, mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng từ vài trăm đến hàng triệu đồng một ngày”.

e441b3cf5_i_6089_copy_copy.jpg

Hương xạ thôn Cao được bày bán rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại

Trong những ngày cuối năm, loại hương được tiêu thụ nhiều nhất là hương vòng, hương nén với nhiều loại hương thơm, hương đặc biệt, hương đậu tàn và không đậu tàn. Hương vòng cũng khá đa dạng với đường kính có thể lên đến 50cm cháy trong 1 ngày, 3 ngày, nửa tháng hoặc một tháng tùy theo kích thước đường kính hương. Giá thành của hương cũng hợp lí, hương nén giao động từ 10.000 – 30.000 đồng/ nắm 50 nén. Hương vòng có giá từ 30.000 đồng trở lên, tùy theo kích thước vòng. 

e441b3cf5_i_5929_copy_copy.jpg

Hương được phơi khắp nơi trong làng

Theo ông Đào Đức Triệu, phó trưởng thôn Cao cho biết làng nghề hiện có khoảng 700 lao động làm hương thu nhập chính, nhiều gia đình đã và đang làm giàu từ nghề truyền thống của làng. Thu nhập mỗi tháng của người làm hương cũng khoảng 4 – 4,5 triệu/ tháng, dịp cuối năm có thể cao hơn. Cuối năm cả làng hối hả vào vụ tết, thời tiết nắng ráo khá thuận lợi để phơi hương cùng với sản xuất bằng máy móc, ước tính khoảng 2 vạn que hương /người /ngày.

Cô Bùi Thị Nga, Gia Lâm, Hà Nội – một khách hàng mua hương chia sẻ: “Tết đến năm nào cô cũng phải về thôn Cao để mua ít hương trầm ở đây, hương thơm dễ chịu, nhà cô ai cũng thích, mấy bác bên hàng xóm năm nào cũng gửi mua hộ mấy chục nắm”.

e441b3cf5_i_6092_copy_copy.jpg

Làng hương những ngày tết rất sôi động

Thương hiệu hương thơm thôn Cao đã và đang được tạo được chỗ đứng trên thị trường nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lí. Trong tương lai không xa, làng nghề hướng tới nâng cao hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm làng nghề thân thiện với môi trường, vươn ra thị trường thế giới.

Nguyễn Thị Huệ
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN