Hươu bị người lây Covid-19, báo động nguy cơ xuất hiện biến thể mới

(Sóng trẻ) - Nhiều nghiên cứu phát hiện con người đã lây Covid-19 cho hươu hoang dã tại một số bang ở Mỹ và những con hươu lại tiếp tục lây bệnh cho nhau, khiến giới khoa học lo ngại rằng đại dịch sẽ trở nên phức tạp hơn.

huou-8186.jpg
Báo động nguy cơ xuất hiện biến thể mới ở hươu.  Ảnh NBC News

 

NBC News ngày 2.1 dẫn lại một nghiên cứu công bố vào cuối tháng 12.2021 trên tạp chí Nature cho biết các nhà khoa học đã phát hiện 6 trường hợp con người lây virus corona cho động vật khi lấy mẫu từ những con hươu đuôi trắng ở Ohio, Mỹ.

Trong nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học bang Ohio thực hiện, 35,8% trong 360 con hươu hoang dã được lấy mẫu từ mũi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và nhiều trường hợp trong đó mới bị lây nhiễm trong thời gian gần đây.

Sau khi xem xét quan hệ di truyền của các loại virus trên hươu, nhóm nghiên cứu kết luận COVID-19 cũng đang được lây nhiễm giữa các loài động vật này với nhau. Đồng thời, phát hiện ra 6 đột biến trên hươu không phổ biến ở người.

Một nghiên cứu chưa kiểm chứng khác cũng phát hiện gần 30% hươu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trong hạch bạch huyết chết do bị săn hoặc gặp tại nạn xe ở bang Lowa vào năm 2020.

Các nghiên cứu cho thấy virus đã lây từ người sang hươu nhiều lần ở một số nơi. Các nhà nghiên cứu cho biết những biến thể phổ biến ở người vào từng thời điểm cũng đã được truyền sang hươu.

Thời điểm đầu đại dịch, các nhà khoa học đã lo ngại rằng virus có thể lây từ người sang động vật khác. Đặc biệ là các loài động vật có vú, hươu là một trong những loài có nguy cơ cao. Chúng thường lây virus cho nhau qua dịch tiết mũi, do đặc tính di chuyển thành đàn và chạm mũi vào nhau, khiến khả năng truyền bệnh ttăng cao hơn. Tuy vậy, những con hươu mắc Covid-19 không có triệu chứng rõ ràng.

Hiện tại, vẫn chưa ghi nhận trường hợp virus SARS-CoV-2 lây ngược từ hươu sang người. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Việc SARS-CoV-2 đột biến ở hươu có thể tạo ra những biến thể mới nguy hiểm hơn. Ngoài ra, những biến thể đã xuất hiện ít ở người có thể tiếp tục tồn tại trên hươu và quay lại lây nhiễm cho người.

Nguồn: NBC News

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN