Để Phật Pháp đến gần hơn với người trẻ

(Sóng trẻ) - Thay vì những buổi đi chơi tụ tập với bạn bè, những buổi xem phim hay dã nại vào cuối tuần, nhiều bạn trẻ dành thời gian cuối tuần của mình để về với chùa Hưng Khánh tham gia vào khoa tu mỗi tháng của chùa.

Những khóa tu ý nghĩa

Bắt đầu từ khóa tu mùa Vu lan năm 2012, cho đến nay khóa tu ở chùa Hưng Khánh (xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) dành cho các bạn học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên phật tử vẫn được tổ chức đều đặn vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật thứ 3 của mỗi tháng. Khóa tu được tổ chức dưới sự chứng minh của Thượng tọa Thích Minh Hiền, sự hướng đạo của Đại Đức Thích Minh Hiền, sự hướng dẫn của sư huynh Chánh Tín An. Nài ra để thực hiện cho công tác tu tập còn có các Ban Thư kí, Ban đại diện gia đình, Ban trật tự, nhóm phụ trách: sự kiện, truyền thông, hậu cần, văn nghệ, hình ảnh.

1a0c919d9_nh_1.cac_gia_dinh_cung_nhau_doc_kinh_buoi_sang.jpg

Các gia đình cùng nhau đọc kinh vào buổi sáng

Trung bình mỗi khoá tu thu hút từ 200 đến 400 sinh viên của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Đến với khoá tu tất cả các Thiện nguyện viên sẽ được phân ra từng nhóm gia đình theo ngày sinh để cùng sinh hoạt và tham gia các hoạt động. Có 6 gia đình là Phúc Viên An (tháng 1 và 2), Song Hiếu (tháng 3 và 4), Tố Tâm (tháng 5 và 6), Hạnh Hiếu (tháng 7 và 8), Minh Nguyệt (tháng 9 và 10), Tâm Thiện (tháng 11 và 12). Mỗi nhà sẽ bầu ra 3 người làm truởng nhà trong vòng 3 tháng quản lí các thành viên và đưa ra quyết định chung cho gia đình. Theo qui định của khóa tu, tất cả điện thoại di động, laptop, ipad và các thiết bị điện tử sẽ được gửi lại cho nhà chùa và trả lại khi khoá tu kết thúc.
 
Những bài học cuộc sống

Mỗi một khóa tu sẽ có một chủ để khác nhau như: Đón xuân an lạc – Khơi nguồn tâm an (tổ chức đầu năm), Tri ân nguồn cội – Tiếp bước tiền nhân, Rạng rỡ thế gian – Sưởi ấm muôn loài, Đại lễ Vu Lan báo hiếu (15 – 7 âm lịch), Ơn nghĩa ân sư – Muốn kiếp báo đền (20 – 11), Nơi con có vô lượng ánh sáng chư Phật chiếu soi...

Trong khoá tu tất cả các thiện nguyện viên sẽ phải tự túc sinh hoạt, ăn chay, học những qui định và ứng xử khi ở trong chùa. Các hoạt động chính ở chùa là thực tập ăn cơm chay trong chính niệm, nghe giảng Pháp, tụng kinh, ngồi thiền, phóng sinh...Những hoạt động ở đây đã giúp các bạn trẻ hiểu biết thêm về Phật giáo, có được những phút giây thư thái trong tâm hồn và sự thay đổi về lối sống, mục đích sống.

1a0c919d9__uong_va_sinh_hoat_voi_nhau_trong_suot_khoa_tu.jpg

Các thiện nguyện viên cùng ăn uống và sinh hoạt với nhau trong suốt khóa tu


Trưởng nhà Tố Tâm - bạn Cao Tiến Dũng (Đại học Công Nghiệp) chia sẻ: “Mình tham gia khóa tu cũng là do duyên. Tháng 11/ 2012 mình được em họ giới thiệu về khóa tu chùa Hưng Khánh. Mình cảm thấy rất hứng thú nên đã tham gia và tiếp tục về chùa từ đó đến nay. Sau khi tham gia khóa tu mình thấy học được rất nhiều điều từ chuyện sống để cho mọi người cùng vui vẻ sau đó mình cố gắng sống tốt thực hành ngũ giới để cảm thấy an lạc. Không những thế mình còn có cơ hội kết bạn thêm với rất nhiều bạn".

Đặc biết, kết thúc mỗi khoá tu nhà chùa sẽ có một lễ tổng kết thông qua cuộc thi đố vui Hương Sen Pháp Hỷ. Cuộc thi là cuộc so tài của các gia đình về các kiến thức mình thu nạp được trong suốt khóa tu. Đây cũng là dịp cho các thiện nguyện viên có cơ hội giao lưu, gắn bó với nhau hơn.

Tình yêu thương lan tỏa

Nài những hoạt động trong chùa, các gia đình cũng thường xuyên tổ chức đi thăm các bệnh nhân ở bệnh viên Bạch Mai, bệnh viện Nhi trung ương và Viện huyết học truyền máu Trung ương. Đặc biệt trong năm 2013, các thiện viên của chùa cũng tham gia tiếp sức mùa thi, hỗ trợ các suất ăn cho các thí sinh dự thi đại học.

Ở mỗi khóa tu, các gia đình sẽ tổ chức sinh nhật hướng thượng cho các bạn có sinh nhật trong tháng. Đặc biệt nhiều thiện nguyện viên còn mời cha mẹ về để được rửa chân cho cha mẹ thể hiện sự biết ơn và lòng thành kính của mình đối với đấng sinh thành.

1a0c919d9_yen_vien_ket_day_than_ai_khi_ket_thuc_khoa_tu..jpg

Thiện nguyện viên kết dây thân ái khi kết thúc khóa tu

“Ở một môi trường thanh tịnh như chùa Hưng Khánh mình học được rất nhiều điều về đạo làm người. Sau khi đến đây nghe các thầy giảng đạo thì cảm thấy mọi chuyện buồn lo của cuộc sống như được giải tỏa. Mình học được cách chấp nhận, cố gắng và suy nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực. Hơn nữa ở mỗi khóa tu có rất nhiều các bạn sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau, vì thế mình có thể kết bạn với nhiều người, lắng nghe và hiểu được hoàn cảnh của họ. Sau đó mình cảm giác rất nhẹ nhõm khi được mở lòng mình ra” - đây không chỉ là cảm xúc riêng của bạn Nguyễn Thị Tuyết (Học viện Báo chí Tuyên truyền) mà còn là càm xúc chung của rất nhiều thiện nguyện viên sau khi tham gia tu học ở chùa.

Mỗi khoá tu kết thúc trong vòng tay thân ái của tất cả các Thiện nguyện viên, như sư thầy Thích Minh Hiền thường nói: “Buồn cũng để lại, vui cũng để lại để ngày mai trở về với cuộc sống thường ngày ta lại có thêm nguồn năng lượng mới”.



Thông tin giành cho những bạn muốn tham gia khóa tu.
Địa điểm: Chùa Hưng Khánh, xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Hà Nội
Tập trung về chùa theo xe của nhà chùa: thứ 7 (sáng 8h hoặc chiều 14h) tại nhà khách Sơn La 378 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Cập nhật thông tin đăng kí khóa tu mỗi tháng ở:
1.    https://www.facebook.com/groups/378108075593739/
2.    https://www.facebook.com/huongsendaibi?fref=ts



Nguyễn Thị Mai Anh
Truyền hình K31A1

Nguồn ảnh: Facebook: Nhóm Thiện Nguyện Viên Hương Sen đại bi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN