IELTS – Bước đệm tốt để vào đại học

(Sóng trẻ) - Trong xã hội toàn cầu hoá và tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, không thể phủ nhận rằng, học IELTS đem lại rất nhiều lợi ích và lợi thế. Đặc biệt, đối với các em học sinh cấp 3, có chứng chỉ tiếng anh quốc tế như một bước đệm tốt trong kì thi vào đại học.

Hiện nay, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều trường đại học đưa vào tiêu chí trong kỳ thi quốc gia và kỳ tuyển sinh. Tại trường Đại học Kinh tế Quốc Dân trong kỳ thi THPT 2022 chỉ lấy 35% tiêu chí xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp, còn lại là xét tuyển dựa trên các kỳ thi khác, xét tuyển kết hợp điểm và các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC, SAT. Như vậy, không quá khó để nhìn ra, những thí sinh có bằng IELTS, TOEFL, TOEIC, SAT có lợi thế hơn hẳn. Vì thế nên cũng quá dễ hiểu khi hiện nay có rất nhiều các em học sinh chọn học IELTS từ rất sớm. 

_-anh-1-de-an-xet-tuyen-cua-truong-kinh-te-quoc-dan-nam-2022.jpeg
Đề án xét tuyển của trường Kinh tế Quốc dân năm 2022.

 

Trao đổi với phóng viên, Cô Hiền - giáo viên dạy IELTS cho biết: “IELTS bây giờ như một tiêu chuẩn để xét tuyển đại học, đó cũng chính là lí do bây giờ có rất nhiều bạn học sinh cấp 3 theo học IELTS. Ngoài ra còn có những lí do khác như thi lấy chứng chỉ phục vụ cho mục đích du học”. 

anh-2-lop-co-hien-noi-co-rat-nhieu-cac-ban-hoc-sinh-cap-3-theo-hoc-anh_-thu-hien.jpg
Lớp cô Hiền, nơi có rất nhiều các bạn học sinh cấp 3 theo học. (Ảnh: NVCC)

Em Linh Nhi - học sinh lớp 12 trường THPT Yên Hoà cho biết: “Sắp tới em phải đối mặt với kỳ thi THPT, sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng, em thấy rằng rất nhiều trường xét tuyển bằng IELTS và xét tuyển học bạ nên em quyết định học IELTS vì em nghĩ chứng chỉ này sẽ giúp em có lợi thế hơn trong việc vào đại học”. 

Điều đó đã dấy lên lo ngại với học sinh và phụ huynh về việc lạm dụng IELTS trong tuyển sinh hay biến tướng trong việc trong việc học IELTS. 

Học IELTS, nên nhìn theo hướng tích cực hơn.

Không thể phủ nhận có chứng chỉ IELTS có rất nhiều lợi ích. Với tấm bằng IELTS, không những có cơ hội cao hơn khi vào các trường đại học, có cơ hội săn học bổng, mà nó cũng như tấm vé thông hành với một số trường lấy chuẩn đầu ra là IELTS. Ngoài ra các thí sinh có chứng chỉ tiếng anh còn được miễn học tiếng anh trong suốt những năm đại học với một số trường. 

Thế nhưng để có được tấm bằng cũng không dễ. Kỳ thi IELTS giúp đánh giá trọn vẹn năng lực sử dụng Tiếng Anh theo 4 khía cạnh: Listening, Speaking, Reading và Writing. Và bài thi đòi hỏi kiến thức về tiếng Anh rất cao vì IELTS sử dụng ngôn ngữ khá hàn lâm. Thế nên để có được tấm bằng IELTS, thí sinh phải dành nhiều thời gian để học hỏi, bổ sung kiến thức ở cả bốn kỹ năng. 

Về vấn đề đó, em Linh Nhi chia sẻ: “Em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ học IELTS. Và khi đã tìm được chỗ học, em phải học ngày đêm rất nhiều để đạt aim mong muốn và em phải cân bằng trong việc học IELTS và học bài trên lớp”.

anh-4-co-hien-giao-vien-day-ielts-anh_-dieu-vy.jpg
Em Linh Nhi trường THPT Yên Hoà. (Ảnh: Diệu Vy)

 

Trả lời cho câu hỏi “Liệu các trường đại học có đang lạm dụng trong việc xét tuyển bằng hình thức IELTS không?” cô Hiền chia sẻ: “Nếu các trường đại học đã chọn IELTS tức là họ cũng đã có dụng ý riêng của họ, chúng ta đang bước vào giai đoạn toàn cầu hoá nên những người có ngôn ngữ quốc tế sẽ dành được sự chú ý hơn. Đối với những bạn không đủ điều kiện học IELTS thì vẫn còn những tiêu chí xét tuyển khác như các kì thi đánh giá năng lực…”.

_-anh-3-em-linh-nhi-truong-thpt-yen-hoa-anh_-dieu-vy.jpg
Cô Hiền giáo viên dạy IELTS. (Ảnh: Diệu Vy)

 

Nói về bản chất của việc học IELTS, có những người sẽ nghĩ nó rất học thuật, hoặc là kì thi để đánh giá năng lực tiếng anh. Thế nhưng cô Hiền cho rằng: “Học IELTS rất hay vì nó rèn cho người học IELTS kỹ năng phản biện, kỹ năng tư duy, kiến thức xã hội, có những người nghĩ tiêu cực vì coi rằng đây chỉ là một kì thi. Thế nhưng nếu nhìn vào những mặt tích cực, IELTS mang lại rất nhiều điều bổ ích cho người học”.

Như vậy, xã hội ngày càng thay đổi và phát triển, thế nên việc biết và giỏi ngôn ngữ đang là ưu tiên hàng đầu với các trường đại học. Quá rõ ràng khi nói các trường đại học không lạm dụng trong việc xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS, vì IELTS có thể đánh giá khả năng ngoại ngữ cũng như tư duy xã hội của một người. Và ngoài tiêu chí IELTS ra còn rất nhiều phương thức xét tuyển khác, học sinh có thể chọn thi đánh giá năng lực hoặc xét tuyển bằng điểm thi THPT QG. Thêm nữa, không thể nói IELTS biến tướng. Biến tướng chỉ xảy ra khi thí sinh mua đề, kì thi IELTS được đảm bảo an ninh rất nghiêm ngặt và công bằng. “Hơn thế, để đạt được ngưỡng mà các trường đại học xét tuyển là 6.5 hoặc 7 chấm thì hoàn toàn phải có các kỹ năng về tiếng và kỹ năng xã hội, học mẹo không để thi thì không bao giờ có thể đạt được ngưỡng đấy”, Cô Hiền trả lời. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN