Bánh gio Tây Đình - món nn dân dã

(Sóng Trẻ) - Bánh gio được biết đến ở nhiều làng quê Việt Nam, tuy nhiên bánh gio ở làng Tây Đình, huyện Bình Xuyên,a tỉnh Vĩnh Phúc mang hương vị và màu sắc riêng biệt khiến người nào đã từng thưởng thức đều không thể quên được nó.

Bánh gio Tây Đình hay còn được gọi là bánh nắng, đây là thứ bánh không thể thiếu trong dịp tết Nguyên Đán và vào ngày hội làng ở làng Tây Đình ( tết 12 tháng 8 âm lịch). Đối với người dân làng này thì bánh chưng và bánh gio được đặt trên bàn thờ mang ý nghĩa đặc biệt, bánh chưng vuông và bánh gio dài mang tính âm dương hòa hợp và mang ý nghĩa phồn thực.

Loại bánh này ở đây nn có tiếng vì nguyên liệu để làm bánh luôn có sẵn ở sau vườn nhà nơi làng quê này. Làm bánh gio quan trọng ở mọi công đoạn, từ khâu nguyên liệu, cách ngâm gạo cho đến cách gói bánh, cách luộc bánh. Gạo nếp được say kĩ, vo sạch rồi ngâm với nước vôi hai giờ đồng hồ sau đó vớt ra để gạo khô và đem ngâm nước qua một đêm. Bánh được gói bằng lá chít được luộc kĩ và rửa nhiều lần để loại bỏ chất diệp lục. Khi gói bánh, lá được lau sạch và khô. Nước gio than được dùng làm bánh là gio của ba loại cây: Tầm gửi cây dọc, thân lá cây vừng khô và thân cây sương song. Trộn gạo với nước gio than để gạo chuyển sang màu hổ phách, vớt lên va để rạo nước. Bánh gói thành hình hài, gạo được để trong lá, dàn gạo đều và dài ra, bẻ hai đầu lá, dùng lạt mềm buộc chặt và luộc trong ba giờ đồng hồ. Theo kinh nghiệm của các cụ già làng thì bánh gio Tây Đình không được để dính mỡ, vì như vậy bánh sẽ rời rạc và các hạt gạo sẽ không trong suốt và làm bánh không nn.

be24bcca5_anh1_1.jpg
Món bánh gio làng Tây Đình (Nguồn: Internet)

Cắt nhỏ chiếc bánh ra, chiếc bánh có màu vàng nâu nhìn trong suốt rất hấp dẫn khiến ai cũng muốn thưởng thức. Nước gio than là điều quan trọng quyết định đến hương vị và màu sắc của chiếc bánh, nhìn chiếc bánh trong suốt nhưng ăn hương vị rất đậm đặc. Khi ăn ta cảm nhận được vị thơm của gạo, những hạt gạo được trộn với nước gio than dẻo dai. Cắt nhỏ chiếc bánh ra từng miếng chấm với mật mía hoặc đường, ta cảm nhận được sự hòa quyện thơm mát của gạo và mật mía: thơm dẻo và ṇt mát. Chiếc bánh mang vị nồng thoảng qua của tro bếp, mùi vôi, mùi của mật mía, mùi của đồng quê đọng lại. Bánh gio mang hương vị mà không loại bánh nào có: ṇt, đắng, nồng, thơm, tất cả đã tạo nên một món ăn dân dã đầy hấp dẫn lay động vị giác người ăn.

Những dịp Tết đến, xuân về, nếu có dịp hãy tìm đến những chiếc bánh gio của làng Tây Đình với hương vị ngào ngạt, thơm nn của làng quê.

Hoàng Thị Hải Yến
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN