Khi Fanpage trên Facebook “treo đầu rê bán thịt chó”

(Sóng trẻ) - Không ít Fanpage trên Facebook được thành lập nhằm mục đích “PR đen” cho một tổ chức, doanh nghiệp hoặc tăng lượng truy cập cho một website nhưng lại dưới “vỏ bọc” là một Page về cung hoàng đạo, cười hay một nghệ sĩ nổi tiếng.

Fanpage là một thành phần không thể thiếu trên mạng xã hội Facebook. Đó là nơi quy tụ những người có chung sở thích, đam mê hoặc cùng quan tâm về một vấn đề gì đó. Người thích văn học có Fanpage đăng tải truyện ngắn, những bài thơ hay. Người thích nghe nhạc của các diva lừng danh trên thế giới có Fanpage như “Hội những người thích nghe nhạc DIVA”,… Nhìn chung đây là những fanpage được lập với mục đích vì cộng đồng và phi lợi nhuận. Trên những Fanpage này nài việc chia sẻ những link bài báo, tác phẩm liên quan để chủ đề quan tâm của Page thì đó còn là nơi các admin (người quản trị) định hướng, cung cấp những thông tin cần thiết, tránh những hiểu nhầm lệch lạc cho thành viên của Page mình. Khi đó Fanpage có vai trò quan trọng không chỉ cung cấp mà còn định hướng thông tin.

Nài ra nhiều fanpage được lập bởi các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí hoặc người nổi tiếng. Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp trên Fanpage thông tin của cơ sở mình trong khi cơ quan thông tấn báo chí thì chia sẻ những tác phẩm báo chí đã đăng tải trên trang để độc giả theo dõi thông qua mạng xã hội. Người nổi tiếng lại lập các Fanpage để cung cấp thông tin xoay quanh hoạt động nghệ thuật cho độc giả. Tất cả các fanpage như vậy đều hoạt động chính thống, được cư dân mạng yêu thích, đánh giá cao.

Tuy nhiên, hiện nay cũng có không ít các Fanpage là sản phẩm “không chính thống” của tổ chức, doanh nghiệp và một số trang tin điện tử. Họ lập nên một số Page cũng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm hoặc chia sẻ các bài viết trên website nhưng lại dưới tên các fanpage không hề liên quan đến sản phẩm của họ như về cung hoàng đạo, cười hoặc dưới danh nghĩa của một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó. Thậm chí nhiều nghệ sĩ có phải lên tiếng trước truyền thông và người hâm mộ là họ không lập những Fanpage như thế.


d466090e6_cha_hinh.jpg
Một Fanpage có tên là Cung Hoàng Đạo nhưng rất ít khi chia sẻ thông tin liên quan đến cung hoàng đạo mà luôn chia sẻ bài viết tổng hợp trên trang dưới đây:


d466090e6_cha_hinh_2.jpg

Bài viết được xe trên "Cung hoàng đạo" là các tác phẩm của các báo, trang khác nhưng khi độ giả click trên Fanpage thì sẽ hiện ra trang này, nếu cư dân mạng muốn đọc tiếp lại lại phải click vào phần "tags" của trang này sau đó mới ra bài trên trang báo gốc. Đây là thực chất là một biện pháp kỹ thuật nhằm tăng truy cập cho trang Thetheo247


Thực chất đây là một biểu hiện của “PR đen” nhằm mục đích quảng cáo hoặc tăng lượng truy cập cho website. Hành động “treo đầu rê bán thịt chó” này cần bị lên án. Trước khi chờ đợi sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì cư dân mạng tỉnh táo, sáng suốt để không bị sập bẫy bởi các Fanpage này.

Quang Đức


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN