Khi trào lưu ảnh chế vượt quá... giới hạ

(Sóng trẻ) - "Ảnh chế" được xem là một trong những trào lưu "hot" nhất của cộng đồng mạng trong thời điểm hiện tại. Với sự tiến tiến của công nghệ hiện nay, việc chế ảnh càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ với vài thao tác. Tuy nhiên, khi "thú vui tiêu khiển" đi quá giới hạn, nó sẽ gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

Những trò đùa "vô thưởng vô phạt"

Hầu hết mục đích chính của mỗi tấm ảnh chế chỉ là đem lại tiếng cười, sự giải trí cho mọi người. Mục đích giải trí là hoàn toàn chính đáng khi nó giúp con người giải tỏa những áp lực, căng thẳng của cuộc sống. Không những thế, đôi khi một bức ảnh chế còn mang một thông điệp rất lớn khi nó mang mục đích châm biếm thói hư tật xấu hay đả kích những hành động không đẹp của con người. 

9b8615d1e_images.jpg

Nhiều bức ảnh chế là tiếng nói phản ánh các vấn đề cuộc sống một cách hài hước

Có thể nói, khi mạng xã hội Facebook phát triển mạnh ở Việt Nam thì việc những bức ảnh chế được chia sẻ càng nhiều, càng được cư dân mạng đón nhận nồng nhiệt. Những hội, nhóm như "Troll bóng đá", "Ảnh chế troll" thu hút được rất nhiều cư dân mạng. Sẽ chẳng có gì phải bàn cãi cả nếu những trò đùa tưởng chừng như "vô thưởng vô phạt" ấy gây nên những "tác dụng phụ" như dưới đây.

Khi ảnh chế trở thành "trò đùa vô tâm" của cư dân mạng

Đã không có ít những hệ lụy đau lòng từ việc chế ảnh của cộng đồng mạng. Mới đây nhất là trường hợp tự tử của một nữ sinh khi bị bạn chế ảnh rồi đưa lên mạng xã hội Facebook. Những di vật cuối cùng mà nữ sinh này để lại chỉ là những dòng chữ nguệch nạc với những lời lẽ uất hận, căm hờn khi bị đưa lên làm trò đùa câu like của bạn cùng lớp. Cũng đã có không ít những bạn trẻ sợ hãi, rơi vào trạng thái tự kỉ, bất an khi lo sợ những hình ảnh của mình bị chế, trở thành trò đùa cho mọi người.

a15272990_anh_chen_2.jpg

Đừng để chế ảnh trở thành một trò đùa độc ác

Vân Anh (SV Đại học Sư Phạm) chia sẻ: "Những bức ảnh chế thực ra không xấu, bởi có đôi khi nó mang theo những thông điệp nhẹ nhàng mà thấm thía. Tuy nhiên, nếu chúng ta quá lạm dụng những bức ảnh chế thì đó là một điều không hay, thậm chí còn phản cảm".

Đôi khi, cộng đồng mạng đã thực sự vô tâm làm ngơ trước những nhân vật bị chế ảnh. Một nhân vật chế nổi tiếng ở Việt Nam đã ngậm ngùi chia sẻ với báo giới về những hệ lụy đau lòng từ việc bị chế ảnh trên mạng. Đó là anh Phạm Minh Phú - nhân vật được cộng đồng mạng gắn mác Thánh Phồng. Anh ngậm ngùi: "Phải nói là cuộc sống của mình hiện nay bị ảnh rất nhiều, ra đường bị nhiều người soi mói. Một số người nói rằng việc chế ảnh cho vui thôi, ban đầu mình cũng nghĩ như thế. Nhưng càng về sau sự việc càng biến tướng, không hẳn như là mình nghĩ nữa, nó lệch lạc đi nhiều quá. Có nhiều sự việc mà mình không thể kiểm soát được".

a15272990_anh_chen_3.jpg

Hãy chế ảnh một cách có văn hóa

Liệu rằng những hậu quả như trên có đơn giản chỉ là một trò đùa? Đó chỉ là một trong những ví dụ rất điển hình cho "tác hại thật" của "niềm vui ảo" của một bộ phận cộng đồng mạng. 

Ngẫm nghĩ kĩ thì cái gì cũng có hai mặt của nó. Bản chất ảnh chế không hề xấu nhưng nó đã bị con người lạm dụng và trở nên biến tướng. Vì vậy, trước khi chế ảnh, chế một nhân vật nào đó, người chế ảnh phải thực sự suy xét thật kĩ đến hậu quả của nó. Hy vọng rằng cộng đồng mạng cũng sẽ thật sáng suốt khi xem và chia sẻ những bức ảnh chế. Đừng bao giờ biến danh dự, lòng tự trọng của người khác ra làm trò vui tiêu khiển cho mình!

(Nguồn ảnh: internet)

Vân Bùi 
Truyền Hình K.32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN