Khoa Triết học: 50 năm - Một chặng đường vẻ vang

(Sóng Trẻ) - 50 năm kiên trì bền bỉ, xây dựng và phát triển, khoa Triết học – Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBC&TT) đã có những đóng góp to lớn vào những thành tựu đáng tự hào của Học viện nói riêng, cũng như sự nghiệp giáo dục – đào tạo nước nhà nói chung. Nửa thế kỷ qua, thầy và trò khoa Triết học đã không ngừng phấn đấu vươn lên, miệt mài m góp, tích lũy kiến thức để tạo ra một hình ảnh khoa Triết hôm nay.

Ra đời từ ngày 16/01/1962 cùng với sự thành lập của trường Tuyên huấn Trung ương theo Quyết định 36-NQ/TƯ trên cơ sở hợp nhất 3 khoa Triết học từ 3 trường: trường Nguyễn Ái Quốc II, trường Tuyên giáo Trung ương và trường Đại học Nhân dân. Ngày 12/01/1983, trường Tuyên Huấn Trung ương I được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 trường: trường Tuyên Huấn Trung ương và trường Nguyễn Ái Quốc V (trước đó cũng được thành lập từ khoa Triết học trường Chính trị Bộ giáo dục do các thầy Hoàng Vĩ Nam, Lê Bính, Nguyễn Đình Khâm là lãnh đạo khoa và khoa Triết học trường Chính trị Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp do thầy Nguyễn Nam làm trưởng khoa). Khoa Triết học từ đó đến nay thuộc trường Tuyên giáo Trung ương, trường Tuyên huấn Trung ương, trường Tuyên Huấn Trung ương I, Đại học Tuyên Giáo, Phân viện Báo chí và Tuyên truyền và nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị –  Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Qua thời gian, cùng với những đổi thay của Nhà trường, theo nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, khoa Triết học cũng luôn luôn vận động biến đổi mọi mặt, từ biến động về nhân sự, đối tượng đào tạo cho tới nội dung giảng dạy.


e3110f6e3_e126bd00babcc4c9d7122075e50359_42715723.triet2.jpg
Một buổi sinh hoạt chuyên môn tại khoa

Khoa Triết học hiện nay không chỉ đào tạo Cử nhân chuyên ngành Triết học mà còn đào tạo Cao học chuyên ngành Triết học, giảng dạy Triết học Mác – Lênin và các khoa học Triết học cho các ngành khác của Học viên (cả bậc Đại học và sau Đại học), đồng thời thực hiện nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn phục vụ giảng dạy và góp phần phát triển lý luận Mác – Lênin. Cho tới nay, đội ngũ cán bộ giảng viên của khoa được đào tạo một cách hệ thống, bài bản, có trình độ chuyên môn và kỹ năng giảng dạy tốt. 90% cán bộ có trình độ Thạc sỹ trở lên, 35% cán bộ có học hàm, học vị Giáo sư, phó Giáo sư, Tiến sỹ… Khoa tự hào có các giảng viên, các lãnh đạo khoa tiền bối như thầy Phạm Nam Minh, thầy Nguyễn Bằng Tường, thầy Tô Huy Rứa,… Bên cạnh đó, các thầy cô như: thầy Hoàng Đình Cúc, thầy Nguyễn Đình Cấp, cô Nguyễn Hải Thu, cô Phạm Thị Hiền, v.v. cũng là những giảng viên mà sinh viên các thế hệ rất kính trọng bởi phông kiến thức sâu rộng cùng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao của mình.

Trong 50 năm qua, khoa Triết học đã đào tạo cho đất nước 31 lớp cử nhân Triết học hệ chính quy tập trung với gần 2000 sinh viên; 11 lớp cử nhân Triết học hệ chính quy không tập trung với gần 1000 sinh viên; 3 khóa Cao học với 74 học viên. Khoa cũng đã tham gia đào tạo hàng chục nghìn sinh viên các chuyên ngành khác và hàng nghìn học viên cao học không chuyên Triết của Học viện.

Không chỉ chăm lo công tác đào tạo, khoa Triết học – HVBC&TT còn rất chú trọng đến việc nghiên cứu khoa học. Trong nửa thế kỷ qua, các cán bộ khoa đã chủ trì 4 đề tài cấp Bộ; 31 đề tài cấp cơ sở và cơ sở trọng điểm; tham gia 2 đề tài cấp Nhà nước. Nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và các hoạt động khoa học, khoa đã chủ trì xây dựng chương trình đào tạo cử nhân Triết học; xây dựng chương trình đào tạo thạc sỹ Triết học… Tính đến nay, khoa đã xuất bản 12 cuốn giáo trình và tài liệu tham khảo, viết hàng trăm bài tham luận cho các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế và bài báo đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành.

b59690ad4_7db4d73b031daa3fee8de6c15deccd_42715719.triet1.jpg
Văn nghệ chào mừng cuộc thi Olympic Triết học

Với những thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong giai đoạn từ 2005 – đến nay, khoa Triết học – HVBC&TT đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011; Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh năm 2011; Huân chương lao động Hạng Ba năm 2006; Cờ thi đua cấp Bộ do Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng năm 2009 – 2010 ; Chi bộ đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2006 – 2011) và được Đảng bộ Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh khen thưởng “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền 2008 – 2011”… Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc được Học viện công nhận 7 năm liên tục (từ 2005 – 2011) là sự đánh giá công tâm của Hội đồng thi đua Học viện đối với những cố gắng âm thầm của thầy trò khoa Triết học. Câu lạc bộ Triết học được khen thưởng là Câu lạc bộ sinh viên xuất sắc.

Bước sang tuổi mới, vời bề dày kinh nghiệm và truyền thống tốt đẹp của 50 năm phấn đấu và trưởng thành, khoa Triết học – HVBC&TT đang có thế và lực mới trên con đường phát triển. Trong thời gian tới, khoa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo Đại học và Sau Đại học; xây dựng chương trình Đào tạo Tiến sỹ Triết học; phát triển số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên: 100% cán bộ có trình độ Thạc sỹ trở lên, trong đó có 50% có học vị Tiến sỹ và học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư. Nâng cao chất lượng giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đội ngũ giảng viên của khoa hướng tới. Trước hết, cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy: học “hiểu” thay vì học thuộc, thực tiễn hóa triết học lại gần cuộc sống, hướng dẫn sinh viên cách tư duy, cách lập luận, cách nhận định và tự phát hiện các tri thức triết học. Thứ hai, cần tiếp tục đổi mới nội dung giảng dạy: chú trọng kiến thức cơ bản, tăng cường khai thác và giảng dạy các kiến thức về lịch sử triết học, đồng thời cần chú ý đúng mức hơn các vấn đề triết học trong khoa học tự nhiên. Thứ ba, khoa Triết sẽ tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với giảng dạy; từ đó bài giảng được triển khai với số lượng kiến thức rộng hơn, phong phú hơn, chất lượng sâu hơn, thuyết phục hơn.

Với kinh nghiệm của 50 năm, thầy và trò khoa Triết học – HVBC&TT luôn luôn tin theo Đảng, tự tin, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó. Tất cả đang đón chào ngày hội truyền thống kỷ niệm 50 năm thành lập khoa Triết học – HVBC&TT với niềm tự hào, phấn khởi, với quyết tâm xây dựng khoa ngày một lớn mạnh như TS. Bùi Thị Thanh Hương – Trưởng khoa Triết học chia sẻ: “Bằng nhiệm vụ thầm lặng nhưng rất đỗi vinh quang, những người làm công tác lý luận hôm nay trong đó có giảng viên Triết học ở HVBC&TT đã, đang và sẽ đảm nhiệm tốt vai trò của mình: Những người gác cổng cho chính trị”.

Nguyễn Khánh Linh

Báo mạng điện tử K.31

Học viện Báo chí & Tuyên truyền


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN