Không nhiều bằng cấp vẫn có thể trở thành nhà báo giỏi

(Sóng trẻ) - Với biển rộng tri thức thì có lẽ học không bao giờ là đủ. Vì vậy, cần lắm ở mỗi nhà báo lòng say mê, nhiệt huyết, sự cầu tiến và không ngừng học hỏi. Vốn kiến thức ngày càng sâu rộng cùng những bài báo hay, trung thực mới chính là tấm bằng có giá trị nhất với mỗi người làm báo.

Người ta vẫn từng nói nhà báo vừa là một chính trị gia, vừa là một nhà nại giao, đồng thời cũng là một chuyên gia, một nhà tư vấn… Điều này cũng có nghĩa rằng, cái nghề vốn đang được coi là “hot” trong giới trẻ này đòi hỏi người viết phải am hiểu rất nhiều lĩnh vực. Nài vốn kiến thức chuyên nghành, nhà báo còn phải không ngừng trau dồi, tìm hiểu mọi vấn đề, mọi khía cạnh của xã hội.

Ông cha ta xưa đã đúc kết: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Song với nghề báo càng biết nhiều về nghề khác càng cần thiết.

Trên thực tế, nhiều nhà báo đã lựa chọn một lĩnh vực chuyên sâu  để theo đuổi cả đời. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nhất thiết phải học lấy một tấm bằng đại học khác.

Chỉ lấy một ví dụ đơn giản nhất là nếu viết về nghề làm người mẫu không lẽ phải có tấm bằng về nghề này. Đâu phải ai thích thì cũng có thể trở thành người mẫu?

Ai cũng có thể tự tích luỹ kiến thức cho mình. Một người nông dân, thậm chí  mới chỉ học hết cấp II vậy mà nhờ sự say mê, tìm tòi cùng với kiến thức thực tiễn vốn có mà không ít những sáng chế khoa học đã ra đời và được Nhà nước ghi nhận. Trong khi đó, nhà báo là người có học thức, hiểu biết và điều kiện thì việc tự học là điều không hề khó.

Ngay cả khi học thêm trường đại học thứ hai thì cũng không có nghĩa là người học sẽ được cung cấp hết kiến thức về chuyên ngành hay lĩnh vực ấy. Trên giảng đường thầy cô chỉ là người định hướng, còn việc tìm hiểu và tiếp nhận kiến thức đến đâu vẫn xuất phát từ phía người học.

Tích lũy kiến thức là cả một quá trình. Nhà báo lại là người có rất nhiều nguồn cung cấp thông tin. Tự học, tự nghiên cứu từ sách, báo, Internet, từ những người đồng nghiệp hay những người bạn… đều là cách học vô cùng hiệu quả. Đặc biệt với những nhà báo viết về các mảng xã hội thì những trải nghiệm trong cuộc sống là rất quý giá. Nó sẽ cho họ những bài học và những kiến thức bổ ích cho mỗi bài viết của mình.

Với biển rộng tri thức thì có lẽ học không bao giờ là đủ. Vì vậy, cần lắm ở mỗi nhà báo lòng say mê, nhiệt huyết, sự cầu tiến và không ngừng học hỏi. Vốn kiến thức ngày càng sâu rộng cùng những bài báo hay, trung thực mới chính là tấm bằng có giá trị nhất với mỗi người làm báo.
                                                                                                          Ánh Nga
Báo mạng điện tử K.25

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN