Kí ức về “lò luyện thi” đại học

(Sóng Trẻ) - Những đổi mới về giáo dục những năm gần đây giúp các sĩ tử cùng gia đình bớt đi phần nào gánh nặng, không còn áp lực như trước. Nhưng cùng với đó, những cảnh tượng nhộn nhịp, chen chúc ghi danh ở những lò luyện thi đại học nay cũng đã trở thành một thời “vang bóng”.

Các lò luyện thi nổi tiếng thời đó ở khu vực Cầu Giấy, Xuân Thủy gần Đại học Sư phạm hay khu vực Tạ Quang Bửu gần Đại học Bách Khoa,… Sau khi thi tốt nghiệp, các bạn học sinh đổ về đây, thuê nhà trọ, luyện thi cấp tốc, dù không rõ hiệu quả một tháng học căng thẳng này như thế nào.

Là một trong những khu luyện thi đại học cấp tốc, nổi tiếng của Quận Cầu Giấy, Hà Nội cuối thập niên 90, các tấm biển quảng cáo mọc lên khuyết trương cho lớp luyện thi, hàng trăm sĩ tử từ các địa phương chen nhau ghi danh vào lớp. Dù cái nắng hạ oi ả đến đâu, trong lớp học, thầy chăm chú giảng bài, các cô cậu học sinh nghiêm túc nghe giảng. Nhưng với cách thi và ra đề  mới như mấy năm trở lại đây, các lò luyện thi đã giảm hẳn, ngày một thưa thớt dần.

73d16413e_lo_luyen_thi.jpg
Hình ảnh lò luyện thi đại học những năm 90s

Với nhiều học sinh, “lò luyện thi” đại học đã trở thành những kí ức khó quên với những ca chạy xô giữa các môn, giữa các trung tâm. Nhưng khi mà  các trường đại học đã về tới địa phương, học sinh ko cần phải đi xa cũng như con đường vào  đại học ngày càng rộng mở, áp lực luyện thi đã không còn nữa thì các lò luyện thi giờ chỉ còn  “vang bóng” một thời.

73d16413e_situdovehn1f0afe.jpg
Sĩ tử tay xách nách mang lên Hà Nội học

Hiện nay, với những đổi mới về giáo dục, thi cử khi không chỉ giảm bớt áp lực cho thí sinh mà còn giảm bớt chi phí cho toàn xã hội và cảnh tượng các bạn học sinh tay xách nách mang khăn gói đồ dùng ra thủ đô ôn thi cấp tốc đã thưa vắng dần. Với nhiều người, lò luyện thi đại học giờ chỉ còn là những kỉ niệm nhưng cũng nhắc những người con sinh ra ở thế hệ 8x, 9x nhớ về một thời mình đã từng đi qua.

Lê Duyên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN