Kích thích giác quan để tăng cường khả năng học tập

(Sóng trẻ) - Một số trường học đem vào trong lớp học âm nhạc, tiếng ồn và mùi nước hoa để nâng cao kết quả các bài kiểm tra. Liệu những điều này có tác dụng hay không?

Trường học của bạn trước đây như thế nào? Ồn ào hay yên tĩnh?

Dường như điều đó không quan trọng lắm, nhưng một phần phát triển của cuộc nghiên cứu cho thấy rằng mùi vị và âm thanh có thể tác động tới quá trình học tập, hoạt động và sáng tạo. Quả thật, trong thời gian gần đây một số giáo viên chủ nhiệm đã đưa tiếng động và mùi hương vào trong trường học để xem liệu rằng nó có thể nâng cao việc học. Điều này hiệu quả thật không? Và nếu vậy, chúng có ý nghĩa như thế nào cho cách chúng ta học tập và làm việc?

Tất nhiên rằng, những cuộc điều tra cũng được thực hiện để chứng minh rằng nhiều tiếng ồn có thể có ảnh hưởng xấu trong quá trình học. Nhiều nghiên cứu trong hơn 15 năm qua cho thấy, những đứa trẻ tham gia vào trường học gần đường bay của sân bay có kết quả giảm sút qua các kì kiểm tra.

Tiếng ồn nói chung có ảnh hưởng rất lớn. Bridget Shiel, một giáo sư về âm thanh ở Đại học London South Bank, và Julie Dockrell, hiện đang làm ở Viện Giáo dục đã chỉ đạo nghiên cứu và đưa ra lời khuyên cho các chính trị gia về hiệu quả của các loại tiếng ồn, như tiếng ồn giao thông hay tiếng ồn từ những đứa trẻ. Khi họ tạo lại những âm thanh đó trong môi trường thí nghiệm và để những đứa trẻ hoàn thành các bài tập về nhận thức, họ nhận thấy một tác động tiêu cực đáng kể đến điểm thi. “Tất cả mọi thứ chỉ ra ảnh hưởng không tốt của tiếng ồn trong những hoạt động của trẻ, trong toán học, văn học và học đánh vần”, Shield nói. Tiếng ồn dường như ảnh hưởng đặc biệt có hại đối với trẻ em đang có nhu cầu học tập. 

Việc âm thanh nền có lợi hay không phụ thuộc vào loại tiếng ồn đó là gì và âm lượng của nó. Trong một loạt các nghiên cứu được công bố năm nái, Ravi Mehta từ Đại học Kinh doanh tại Illinois và các đồng nghiệp đã kiểm tra khả năng sáng tạo của người dân trong khi tiếp xúc với các loại âm thanh. Ví dụ như tiếng trò chuyện ở quán cà phê và tiếng khoan ở nơi xây dựng – với âm lượng khác nhau. Họ thấy rằng con người sáng tạo nhiều hơn khi âm lượng ở mức trung bình hơn là khi âm lượng thấp. Tuy nhiên, tiếng ồn lớn cũng làm hỏng sự sáng tạo của họ.

Tiến sĩ tâm lí học Nick Perham, trường đại học Cardiff Metropolitan tại Anh, chuyên nghiên cứu về tác động của âm thanh tới việc học cho biết việc điều tra này có ý nghĩa bởi hai lí do. Thứ nhất, ông nói, âm thanh tới từ nhiều hướng khác nhau nên rất phong phú. Tổng thể các tiếng động xung quanh bạn thực chất khá ổn định, không quá đa dạng. "Vì vậy, không có nhiều khả năng âm thanh xung quanh có thể thu hút được sự chú ý của bạn, làm bạn mất tập trung", ông nói. Nhưng đồng thời, các tiếng ồn xung quanh có thể gây kích thích nhẹ ở các đối tượng. Bạn không muốn quá nhiều hoặc quá ít kích thích. "Kích thích trung bình là tốt nhất để đạt kết quả tốt. Nó có thể là tổng thể các tiếng động xung quanh để đạt mức độ tối ưu cho sự kích thích”. Với ý nghĩ đó, Perham cho thấy có thể có lợi khi chơi nhạc hoặc các âm thanh khác trong một lớp học nghệ thuật hoặc các tình huống mà sự sáng tạo là điểm mấu chốt.

Nhiều giáo viên trên toàn thế giới mở nhạc cho các học sinh trong lớp. Nhiều người được truyền cảm hứng từ niềm tin rằng nghe nhạc có thể làm tăng chỉ số IQ khi làm việc, cái được gọi là hiệu ứng Mozart. Hiệu ứng có ý nói nhạc cổ điển giúp tăng trí tuệ, nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nghe những âm thanh dễ chịu nói chung trước khi làm việc đôi khi có thể làm tâm trạng bạn tốt hơn và giúp bạn thực hiện tốt nhiệm vụ. Chìa khóa vấn đề xuất hiện khi bạn tận hưởng được những gì bạn đang nghe. "Nếu bạn thích âm nhạc hoặc bạn thích những âm thanh thì thậm chí nghe một cuốn tiểu thuyết của Stephen King cũng giúp bạn làm việc tốt hơn. Nó không nhất thiết phải là âm nhạc", Perham nói.

Tuy nhiên, có một nhận định quý giá rằng âm nhạc không phải lúc nào cũng có ích trong khi bạn đang cố gắng làm việc. Khả năng giữ cho quá trình làm việc được liên tục - ví dụ như làm tính nhẩm - sẽ bị ảnh hưởng bởi những âm thanh với sự thay đổi âm lượng, bao gồm hầu hết các loại nhạc, Perham nói. Bài hát với lời bài hát, mặt khác, có nhiều khả năng tác động vào các công việc có liên quan đến từ ngữ - chẳng hạn như đọc hiểu. “Làm việc và lắng nghe là hai việc riêng biệt, nếu thực hiện cả hai trong cùng một lúc thì bạn sẽ gặp phải rắc rối", ông nói.

Vì vậy, các trường loại bỏ tiếng ồn gây hại và tạo ra âm thanh tích cực để nâng cao việc học tập của học sinh.

03060e825_p01k70vc.jpg
Nhiều trường học làm mọi điều để học sinh tăng khả năng học tập. (Ảnh: Thinkstock)

Thính giác không phải là giác quan duy nhất được điều chỉnh để tác động đến học tập. Những học sinh tại trường trung học Sydenham ở London được khuyến khích học các môn khác nhau trong điều kiện mùi hương khác nhau: hương bưởi cho Toán học, hoa oải hương cho môn tiếng Pháp và bạc hà cho Lịch sử.

Chỉ có số it nghiên cứu đặt ra câu hỏi liệu rằng mùi hương có thể giúp tăng khả năng nhận thức hay không, dù nhiều phát hiện thú vị đã xuất hiện. Năm 2003, nhà tâm lý học Mark Moss, tại Đại học Northumbria, thực hiện một loạt các bài kiểm tra nhận thức cho những người tiếp xúc với hương oải hương hoặc hương thảo. "Hương thảo đặc biệt thu hút sự chú ý của tôi vì nó có tác dụng kích thích, khơi gợi trí nhớ", ông nói, trong khi hoa oải hương có tác dụng an thần. Moss phát hiện ra rằng những người đã ngửi mùi hoa oải hương thể hiện rất tệ khi được kiểm tra trí nhớ. Thời gian phản ứng của họ bị suy giảm so với chuẩn ban đầu khi cần nhớ lại hay tập trung về điều gì. Những người trong nhóm hương thảo, mặt khác, đã làm tốt hơn nhiều so với tiêu chuẩn, mặc dù thời gian phản ứng của họ chậm hơn.

Tại sao điều này có thể xảy ra? Dĩ nhiên là không có gì đáng ngạc nhiên khi mùi hương ảnh hưởng đến bộ nhớ. Bởi khứu giác của não được gắn liền với vùng trung tâm của cảm xúc và trí nhớ, nơi giải quyết việc học tập. Nhưng Moss nghi ngờ còn nhiều nguyên do hơn thế. Để khám phá những tác dụng dược lý của lá hương thảo, ông đã vẽ mẫu máu từ các tình nguyện viên vừa trải qua các bài kiểm tra về nhận thức trong một căn phòng đầy mùi hương thảo, và thấy rằng chúng làm tăng nồng độ của hợp chất Eucalyptol trong máu. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hợp chất này làm tăng thông tin liên lạc giữa các tế bào não, giúp cải thiện chức năng não. 

Vì vậy, khi bạn đọc xong câu chuyện này, hãy dành một chút thời gian để điều chỉnh các giác quan của bạn. Nhắm mắt lại và hít một vài hơi thật sâu. Bạn nghe thấy gì? Ngửi thấy gì? Những điều bạn học được trong ít phút vừa qua có lẽ sẽ thay đổi rất nhiều khi bạn tìm ra được câu trả lời.
 
Catherine de Lange (BBC)
Dịch: Hương Thảo
Báo Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN