Kinh hoàng “siêu bẩn” những gánh hàng rong


(Sóng Trẻ) - Những quán ăn nhanh này có công thức chế biến gọn nhẹ, dụng cụ rất đơn sơ và đồ dùng thì bám bẩn của bụi đường mà có lẽ mấy tuần mới được rửa một lần, có chăng thì tráng qua một lần nước.

Dạo quanh phố Phan Văn Trường, nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên các trường Trung học Phổ thông Chuyên, Đh Quốc gia, Đại học Sư Phạm…các gánh hàng rong mọc lên như nấm. Tại khu vực chợ Nhà Xanh (ngõ 157 phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy) ngay cổng chợ, tính sơ sơ có đến hơn chục gánh hàng rong, với khá nhiều món như nem chua rán, nộm bò khô, xúc xích rán,… cùng với một loạt dãy xe đạp di động bán xoài dầm, cóc dầm. Nhưng khách hàng khá đông khiến khu vực này luôn tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm.


Đồ nghề đơn giản, chế biến “siêu nhanh”    

Những quán ăn nhanh này có công thức chế biến gọn nhẹ, dụng cụ rất đơn sơ và đồ dùng thì bám bẩn của bụi đường mà có lẽ mấy tuần mới được rửa một lần, có chăng thì tráng qua một lần nước. Chỉ cần một chiếc xe đạp, chế thêm một giá đỡ bếp than, hoặc bếp ga mini, một chiếc chảo rán, cùng với can dầu, vài lọ tương ớt là có thể hành nghề.

Xúc xích, nem chua bày la liệt trên một chiếc khay sắt cáu bẩn, trên chiếc bếp ga mini hoen gỉ dính đầy dầu mỡ đặt chảo dầu rán - dầu đã ngả sang màu vàng sẫm, quanh chiếc chảo có những vềt cháy đen sạm bám thành cặn dầy, đáy chảo đặc sệt một lần cặn đen không rõ là thứ gì. Chiếc muôi đảo nem rán thực chất là một miếng nhôm đập dẹt một đầu, đầu kia gắn vào một đoạn tre làm tay cầm, cứ thế cô bán nem béo đỏ lại đảo hết mẻ nem này sang mẻ nem khác. Thi thoảng lấy tay nhặt một mảnh đen trên chiếc xúc xích rồi lau vội vào quần.

Bên cạnh hàng nem, một chị bán xoài dầm cao gầy, đen nhẻm, đang đưa tay lượm ngay quả xoài trong đống, lấy dao cạo vỏ rồi nhanh thoăn thoắt cắt thành từng miếng nhỏ, dài dọc theo thân quả. Sau đó chị cho tất cả đống xoài vừa cắt vào một túi nilon lớn màu xanh sẫm lôi ra từ chiếc làn cũ kĩ, nhét sau gác ba ga xe. Chị ta đổ ớt, muối, đường vào, rồi lắc đều 2 phút sau những miếng xoài xanh, héo đủ cả chuyển từ màu xanh trắng sang đỏ được chị đổ cả vào chiếc khay nhựa nhầy nhụa thứ nước vàng đỏ. Quá đà một số miếng rơi xuống đất, đưa mắt sang trái, sang phải rồi nhìn quanh không thấy ai, nhanh như cắt, chị với tay nhặt lên và cho luôn vào chiếc đĩa nhựa mặc mặt đường nhầy nhụa sau cơn mưa sáng nay. Nhiều người đi qua nhìn ái ngại rồi bỏ đi.
 
896fd5d72_dsc01017.jpg

Xoài được đổ ra từ một túi màu đỏ không biết là do ớt hay chất tạo màu

Vẫn ăn, mặc dù đồ “siêu bẩn”

Đúng là khuất mắt trông coi, biết là bẩn, nhưng nhiều học sinh, sinh viên vẫn vây quanh những gánh hàng rong đó, bởi giá cả khá hời, chỉ với 2000 đồng đã có một chiếc nem rán vàng rộm, béo ngậy. Xúc xích ở đây cũng to hơn và rẻ hơn trong quán từ 1000 đến 2000 đồng. Hay chỉ với 5000 đồng đã có một túi xoài dầm bắt mắt.
Thoáng thấy xe Công an dẹp đường từ xa, thực khách vừa ăn vừa chạy, chủ hàng thì vội vàng thu cả đống đồ nghề lại làm một. Nem chín, nem sống, xúc xích rán dở, chai lọ,…thôi thì cho tất cả vào chảo đầy mỡ, xoài dầm, vỏ cóc, que xiên thu gọn cả vào túi nilon, nhanh chóng đẩy xe vào góc khuất.

Thế nhưng xe Công an vừa đi khuất, tất cả lại trở lại bình thường, xúc xích, nem chua rán giòn, béo ngậy, xoài dầm, cóc dầm vàng đỏ bắt mắt lại bầy biện ra đĩa. Thực khách lại chen nhau mua hàng.


Bùi Thị Liên
Lớp Báo mạng Điện tử K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN