Kỳ thi THPT 2020 vẫn diễn ra theo lịch ban đầu

(Sóng trẻ) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn diễn ra trong hai ngày 9-10/8. Dự kiến, thí sinh sẽ được chia làm 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Nhiều khả năng thí sinh phải đeo khẩu trang trong kỳ thi.

3e99d7198_ban_chi_dao_quoc_gia.jpg

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 họp ngày 29/7 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thí sinh được chia làm 4 nhóm

Sáng 29/7, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/8. Hiện nay bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trước diễn biến của tình hình dịch COVID-19. 

Đối với những địa phương có dịch đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.

Đối với các thí sinh thuộc diện F1, F2 hoặc nghi nhiễm COVID-19 sẽ được bố trí phòng riêng nhằm đảm bảo quyền lợi học sinh cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh hiện nay. Dự kiến, thí sinh tham gia kỳ thi THPT 2020 sẽ được chia làm 4 nhóm: F0, F1, F2  và các đối tượng khác. Theo đó: 

Đối với những thí sinh thuộc nhóm F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phủ hợp, đảm bảm quyền lợi cho các học sinh đồng thời đảm bảo quyền chủ động tuyển sinh của các trường. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Những thí sinh diện F0 sau khi được đặc cách tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng dự tuyển đại học, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các trường đại học có phương ăn phù hợp với đề àn xét tuyển nhưng vẫn phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự tự chủ của các cơ sở đào tạo”.

Đối với những thí sinh thuộc nhóm F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh, đảm bảo quyền lợi cho this sinh F1 có điều kiện dự thi.

Đối với những thí sinh thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại các phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng cà có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, thí sinh tham gia kỳ thi THPT 2020 bình thường, tùy theo nguy cơ, mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ GD-ĐT hướng dẫn địa phương đưa ra các phương án giãn cách đảm bảo nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh: an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý, bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi. 

Nhiều khả năng phải đeo khẩu trang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 28/7, Sở GD-ĐT Đà Nẵng thông báo, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Đà Nẵng phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, đo than nhiệt, sát khuẩn,…Trong khi đó, lãnh đạo ngành giáo dục nhiều địa phương cho biết việc thí sinh có đeo khẩu trang trong phòng thi hay không vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

3e99d7198_deo_khau_trang_trong_phong_thi.png

Nhiều khả năng thí sinh ở các vùng dịch phải đeo khẩu trang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp tới (Ảnh: Độc Lập,  Báo Thanh Niên)

Nhiều ý kiến cho rằng nếu buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi thì Ban Chỉ đạo thi cần phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh có hướng dẫn cụ thể để phòng ngừa việc gian lận thi cử có thể nảy sinh. Bởi việc đeo khẩu trang sẽ khiến việc nhận dạng TS bị hạn chế hơn, khó kiểm soát những dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt của thí sinh. Ví dụ như việc thí sinh trao đổi bài hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ gian lận trong quá trình dự thi. Lo lắng này thực sự có cơ sở bởi vài năm gần đây thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử ngày càng tinh vi và được rao bán công khai.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đang hoàn thiện hướng dẫn tổ chức thi trong bối cảnh mới. Theo đó, hướng dẫn  vừa phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch vừa không vi phạm quy chế thi. Ông Độ cũng cho biết với các TS và giám thị bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi, Bộ sẽ tham khảo ý kiến của ngành y tế, an ninh… để có những lưu ý cụ thể, giúp phòng ngừa tối đa việc lợi dụng đeo khẩu trang để gian lận trong thi cử.  

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN