“Lá tắm tất niên” - sản phẩm kinh doanh độc đáo của giới trẻ
(Sóng trẻ) – Đun nước lá mùi già để tắm trong ngày 30 Tết từ lâu đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Đáp ứng nhu cầu của xã hội, nhiều bạn trẻ đã kinh doanh lá mùi bằng cách biến hoá chúng thành những sản phẩm lạ mắt, độc đáo.
Những năm trở lại đây, giữa cái ồn ào tấp nập, giữa sự phát triển sôi động của xã hội khiến cho nhiều giá trị văn hóa đang dần bị phai nhạt. Tuy nhiên, văn hoá tắm nước lá mùi vẫn luôn được gìn giữ không chỉ ở các thế hệ lớn tuổi mà với những người trẻ, họ cũng vô cùng thích thú với tục lệ này.
Càng gần những ngày cuối năm, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những gánh hàng rong bày bán những cây mùi già. Một bó mùi có giá từ 15 nghìn đồng – 30 nghìn đồng.
Với sự sáng tạo và mục đích bảo tồn nét đẹp trong văn hóa truyền thống mà ông cha ta để lại, một số bạn trẻ đã cho ra đời sản phẩm với tên gọi “lá xông tắm tất niên”, đây là sự kết hợp yếu tố truyền thống lẫn hiện đại vừa giúp lưu giữ giá trị dân tộc, vừa tiện lợi trong đời sống hiện nay.
Thay vì bó mùi mua nài chợ bình dân, thì giờ đây giới trẻ đã sáng tạo ra những gói mùi được bọc gọn gàng với bao bì độc đáo, đầy tinh tế.
Có người mua lá mùi về đun vào ngày cuối năm để xông nhà, có người lại mong muốn hương thơm của nó sẽ giúp cho tinh thần sảng khoái. Nhưng trên hết, tất cả đều tắm lá mùi với mong muốn có một năm mới may mắn và tài lộc.
Để tạo ra được sản phẩm vào đúng dịp giáp Tết, đòi hỏi người làm phải có sự chuẩn bị, nghiên cứu thật kĩ lưỡng. Những cây mùi già được hái về, sau đó phơi khô, cán nhỏ, đóng gói.
Những gói lá mùi được bày bán có giá từ 80 nghìn đồng – 120 nghìn đồng dùng cho cả gia đình. Với thiết kế nhỏ gọn, mẫu mã đẹp, sản phẩm còn được nhiều bạn trẻ dùng làm quà tặng vào dịp cuối năm.
Anh Đỗ Hoàng - người sáng tạo ra sản phẩm “lá xông tắm tất niên” cho biết: “Bên cạnh nguyên liệu truyền thống là lá mùi già, chúng tôi còn cho thêm một số loại lá khác như lá quế, lá đại quy, đây là một sản phẩm tắm rất tốt cho sức khỏe. Chúng tôi đã đưa vào trong những gói rất tiện dụng, thời gian sử dụng kéo dài đến 6 tháng.”
Sản phẩm được các bạn trẻ bán trên mạng, với nhiều điểm bán hàng, vận chuyển nhanh chóng đảm bảo người tiêu dùng có thể mua được một cách dễ dàng.
Bạn Thu Trang (sinh viên Đại học Nại thương) hào hứng chia sẻ: được người quen giới thiệu, Trang đã đặt hàng 5 bộ sản phẩm xông tắm tất niên và rửa mặt tân niên để sử dụng cho gia đình “Do bận việc kinh doanh, nên mẹ mình ít khi có thời gian rảnh. Tết này với sản phẩm “lá tắm tất niên” mình muốn giúp mẹ bớt bận rộn hơn trong việc chuẩn bị Tết, chắc chắn mẹ sẽ rất vui.”
Mỗi người, mỗi gia đình dù là thành thị hay nông thôn đều có một cách riêng để đón tết và đều mong muốn lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ngày cuối năm, tắm lá mùi già lại gợi nhớ trong mỗi chúng ta về một nét đẹp thật bình dị, dân dã, một thói quen đã in sâu trong tiềm thức mỗi người dân Việt.
Sự sáng tạo, tươi mới của thế hệ trẻ hoà cùng yếu tố truyền thống đã góp phần tôn vinh văn hoá của dân tộc. Có thể thấy, dù cho ở bất cứ thời đại nào, bất cứ nơi đâu, những nét đẹp văn hoá cổ truyền vẫn luôn được tồn tại và gìn giữ, tự nó sẽ mang trong mình một giá trị bền vững không thể thay thế.
Phạm Hiền Anh
Đa phương tiện K34A1
Cùng chuyên mục
Bình luận