Làm sao để có một dự án khởi nghiệp thành công?


(Sóng trẻ) -  Có rất nhiều người nghĩ ra những ý tưởng kinh doanh mới nhưng không phải tất cả chúng đều được phát triển thành các công ty thành công. Vậy làm thế nào để biết được ý tưởng khởi nghiệp của bạn có thực sự hiệu quả hay không?

1. Lợi thế của bản thân:
Để tránh mắc sai lầm và nhàm chán trong quá trình thực hiện ý tưởng bạn nên chọn một lĩnh vực mình thực sự có đam mê và có khả năng. Điều này sẽ giúp dự án của bạn có lợi thế hơn đồng thời với những khả năng đã được trang bị bạn có thể tự giải quyết được những khó khăn trong quá trình thực hiện hóa ý tưởng.
Ý tưởng có thể do bạn tự nghĩ ra hoặc phát triển từ một dự án trước đó nhưng bạn nên khảo sát thị trường để tính toán được liệu dự án của mình sẽ tồn tại được bao lâu trước khi sinh lợi nhuận.

81edc0a3f_1large.jpg
Tự vạch ra những thế mạnh của bản thân mình



2. Yếu tố thị trường:
Thị trường luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với một dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Bạn không thể đưa ra một dự án mà thị trường không cần, không thể đáp ứng nhu cầu của ai. Dự án sống sót hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào thị trường. 
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, giám đốc chiến lược tập đoàn VNPT từng chia sẻ: “Yếu tố cơ hội và yếu tố thị trường luôn là yếu tố quan trọng và đi liền với nhau, sản phẩm sáng tạo nhưng phải để dành cho ai, ai là người ứng dụng nó vào thực tế đó mới thực sự là điều quan trọng đối với một dự án khởi nghiệp”. 
Để làm tốt yếu tố thị trường bạn cần nghiên cứu, tham khảo nhu cầu của thị trường đặc biệt là tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh. “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” tìm hiểu về đối thủ chưa bao giờ là một yếu tố thừa đối với bất kì ai.

35e97c65d_images_1.jpg
Khảo sát thị trường để biết được bạn đang đứng ở đâu

3. Tính sáng tạo của dự án:
Nếu bạn ấp ủ muốn khởi sự kinh doanh chắc chắn bạn không thể mang một dự án, một ý tưởng mà ai cũng có thể nghĩ ra để thực hiện. Làm giống mà không thể làm hơn thì khả năng thất bại của bạn sẽ luôn nằm trong tầm 99%. Sáng tạo giúp tạo ra những điều mới, ý tường mới và giá trị mới, một dự án sáng tạo sẽ mang đến một giá trị mới cho con người và xã hội.
Tuy nhiên sáng tạo chưa bao giờ là đủ nếu điều sáng tạo đó không gắn với yếu tố thị trường. Theo tiến sĩ Lê Thống Nhất, Tổng giám đốc công ty cổ phần trường học lớn BigSchool chia sẻ: “ Sáng tạo luôn là một yếu tố rất quan trọng đối với một dự án khởi nghiệp tuy nhiên sáng tạo ấy phải gắn liền với thị trường, mang lại giá trị cho con người và sự sáng tạo ấy phải được đón nhận”. 
Cùng cũng quan điểm này tiến sĩ Hoàng Trung Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp Quốc gia cho rằng “một ý tưởng sáng tạo sẽ chỉ có giá trị bằng không nếu nó không được áp dụng vào thực tế”.
Chính vì vậy ý tưởng hay, mới lạ nhưng bạn cần gắn nó với các yếu tố khác như thị trường, nhu cầu của người dùng, của xã hội và hơn hết ý tưởng đó phải giúp mang lại giá trị và đưa đến một sự thay đổi nhất định cho con người.

35e97c65d_5loikhuyenkhoinghiepkinhdoanhchothanhnientre.jpg
Sáng tạo và sáng tạo không ngừng

4. Xác định chiến lược marketing phù hợp:
“Ý tưởng sáng tạo, gắn với nhu cầu của thị trường nhưng làm sao để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận với người dùng điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược marketing. Hãy gặt bỏ suy nghĩ sản phẩm của bạn hay người ta sẽ tự tìm đến, điều này rất có thể nhưng chắc chắn khi họ tìm đến được với bạn thì dự án của bạn đã chết yểu vì lỗ vốn”. Đây cũng chính là ý kiến của bà Bạch Dương, sáng lập công ty truyền thông Betercre.
Chính vì vậy một yếu tố quan trọng không thể thiếu nữa đó chính là cách đưa sản phẩm ra với thị trường, bạn cần đưa sản phẩm của mình đến với càng nhiều người càng tốt. “Tuy nhiên có rất nhiều phương thức truyền thông nên hãy khảo sát và cân nhắc phương thức truyền thông hiệu quả, phù hợp với sản phẩm và mang lại giá trị. Không biết cách truyền thông, truyền thông bừa bãi chính là bước đưa dự án của bạn đi vào con đường thất bại nhanh nhất” bà Bạch Dương chia sẻ. 

81edc0a3f_1large.jpg
Bạn cần có một chiến lược truyền thông đúng cách

Khởi sự kinh doanh chưa bao giờ là điều dễ dàng, chính vì vậy hãy luôn sẵn sàng chuẩn bị cho bản thân những yếu tố cần thiết nhất để bước chân vào con đường khó khăn này. Hãy khởi nghiệp khi bạn có đủ tiềm năng, cơ hội và luôn xác định một điều “thất bại là mẹ thành công”. Dù khởi nghiệp thất bại nhưng những giá trị, bài học sau mỗi lần vấp ngã là vô cùng lớn vì vậy hãy tích lũy đủ cho bản thân để khởi nghiệp một cách an toàn nhất có thể.

Việt Hà - ĐPT33


Nội dung box.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN