4 bước trở thành người đọc thông thái

(Sóng Trẻ) - “Báo mạng lá cải”, “Báo mạng rẻ tiền”, “Báo mạng treo đầu dê bán thịt chó”... Không ít người khi nói đến báo mạng là nhắc đến những cụm từ trên. Không phủ nhận sự cẩu thả, thiếu trình độ của một bộ phận người viết; hay thông tin rác tràn lan trên một bộ phận các trang báo mạng. Song cũng như báo in, phát thanh hay truyền hình, báo mạng cũng đòi hỏi những điều kiện và đặc trưng riêng để tồn tại. Để trở thành một người đọc thông thái không khó. 4 bước sau đây có thể giúp bạn sống trong môi trường thông tin trong lành và sạch sẽ.

1. Lựa chọn trang báo mạng có uy tín

69f0e26ee_anh1.jpg69f0e26ee_anh2.jpg
Báo Dantri.com.vn và Báo Vnexpress.net (ảnh: internet)

Bạn hoàn toàn có thể giải trí bằng tin tức chuyện đời ngôi sao, nhưng khi thực sự lên mạng để “đọc báo”, hãy lựa chọn những trang báo có uy tín. Trang báo có uy tín thường là trang báo có tên tuổi trong làng báo chí, đã có khoảng thời gian để phát triển và được công chúng công nhận.Đó cũng có thể là trang báo mạng của các cơ quan phát thanh, truyền hình như vtv.vn, vov.vn, vtc.vn... Thông tin nhanh nhưng vẫn chính xác, những trang báo uy tín sẽ đưa cho bạn sự thật, chứ không phải “một nửa sự thật”.

2. Hãy cố gắng đọc hết bài báo

Đúng vậy! Một số người có thói quen chỉ đọc tít bài khi đọc báo mạng, cho rằng chỉ cần “biết mặt” thông tin là đủ. Điều này là hoàn toàn không nên vì tít bài báo mạng hay được “chế biến” để sao cho hấp dẫn hơn. Vậy nên nếu đã bị “mời gọi” bởi một bài báo mạng, hãy cố gắng đọc hết vì cái bạn cần là thông tin chính xác. Nếu bạn có ít thời gian, hãy dùng phương pháp đọc lướt: những câu chủ đề thường nằm ở đầu đoạn, nên nhớ chính xác những con số và từ khóa, hoặc ít nhất thì hãy đọc trọn vẹn phần sapo – phần được in đậm ngay dưới tít bài, là phần tóm tắt nội dung bài báo.

69f0e26ee_anh3.jpg
Sapo trên phiên bản điện thoại của trang chủ tờ báo mạng (ảnh: internet)

3. Có chính kiến

Đừng vội sa đà theo đánh giá chủ quan của người viết hoặc đám đông dư luận. Khi được báo chí cung cấp thông tin chính xác, bạn hãy dùng suy nghĩ của bản thân để đánh giá sự kiện. Càng nhiều ý kiến khác nhau chỉ khiến thông tin thêm sáng tỏ, sự kiện thêm rõ ràng. Vội vàng ngả theo đám đông khi chưa tự tìm hiểu rõ, bạn sẽ sớm trở thành kẻ thiếu hiểu biết.

4. Hãy tỉnh táo

69f0e26ee_anh4.jpg 
Hãy là người đọc thông thái (ảnh: internet)

Và điều cuối cùng, hãy tỉnh táo trước xã hội thông tin. Tỉnh táo với tất cả các bước trên sẽ giúp bạn trở thành người đọc thông minh, chủ động nắm bắt mọi thông tin. Nếu có chính kiến mà không tỉnh táo, sẽ dễ trở nên bảo thủ. Thông tin khách quan phải qua quá trình tìm hiểu, thu lọc ý kiến nhiều chiều. Tỉnh táo lắng nghe nhiều hơn sẽ có lợi cho bạn.

Nguyễn Thị Kiều Anh 
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN