Meta tự phát triển công cụ tìm kiếm bằng AI
(Sóng trẻ) - Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đã lên kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo để giảm sự phụ thuộc vào Google và Microsoft.
Phân khúc công cụ tìm kiếm AI đang nóng lên khi OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT, Google và Microsoft đều đang cạnh tranh để thống trị thị trường đang phát triển nhanh chóng này.
Ấn phẩm chuyên về công nghệ The Information đưa tin ngày 28/10, thông báo rằng công cụ thu thập dữ liệu web của Meta sẽ cung cấp câu trả lời đàm thoại cho người dùng về các sự kiện trên Meta AI, chatbot của công ty trên WhatsApp, Instagram và Facebook.
Hiện tại, chủ sở hữu Facebook đang dựa vào các công cụ tìm kiếm của Google từ Alphabet và Bing từ Microsoft để cung cấp cho người dùng câu trả lời về tin tức, cổ phiếu và thể thao.
Google đang tích cực tích hợp mô hình AI mới nhất và mạnh mẽ nhất của mình là Gemini vào các sản phẩm cốt lõi như Tìm kiếm, nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tìm kiếm trực quan và mang tính hội thoại hơn.
OpenAI dựa vào nhà đầu tư lớn nhất là Microsoft để có quyền truy cập web nhằm trả lời các truy vấn theo chủ đề, bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Bing.
Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu web để đào tạo các mô hình AI và công cụ tìm kiếm đã làm dấy lên mối lo ngại về vi phạm bản quyền và bồi thường công bằng cho người sáng tạo nội dung.
Tuần trước, Meta cũng thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận dài hạn với Reuters, cho phép chatbot sử dụng các bài báo tin tức của hãng tin này trong các câu trả lời.
Mặt khác, OpenAI đã xác nhận rằng họ đang làm việc trên một công cụ tìm kiếm AI có tên là SearchGPT. Đồng thời, công cụ tìm kiếm AI của Perplexity đang là chủ đề của các vụ kiện từ News Corp và cũng đang phải đối mặt với các mối đe dọa pháp lý từ các nhà xuất bản khác, bao gồm tờ The New York Times.
Nguồn: Reuters