Mỗi bát cháo một tấm lòng

(Sóng trẻ) - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi sáng thứ Tư hàng tuần, Tổ cháo từ thiện chùa Nam Dư Thượng, Lĩnh Nam lại tổ chức phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Hành trình của những cốc cháo

Để có được những cốc cháo thơm nn và đầy đủ chất dinh dưỡng cho các bệnh nhân là cả sự cố gắng của nhà chùa cũng như các thành viên trong tổ. Công việc chuẩn bị cho chuyến từ thiện của các cô chú bắt đầu từ 6 giờ sáng. Hai nồi cháo được chuẩn bị một rau, mội thịt sau đó sẽ được trộn với nhau để đảm bảo chất dinh dưỡng cho bệnh nhân, vừa có chất xơ,vitamin vừa có chất đạm. 

Không chỉ phát cháo cho bệnh nhân no bụng, tổ cháo còn hết sức chú ý đến yếu tố dinh dưỡng cũng như việc kiêng khem của bệnh nhân. Cô Thanh chia sẻ: “Biết bệnh nhân hầu hết vào viện đều phải mổ nên các cô đều chú ý không cho mì chính, đỗ xanh, gạo nếp vào cháo. Gạo nếp, mì chính sẽ khiến bệnh nhân bị nhức vết mổ, còn đỗ xanh sẽ làm đầy bụng. Thành phần cháo có thịt nạc, gạo lứt trắng, gạo lứt đỏ (gạo chỉ trượt bỏ vỏ), đỗ đỏ, hạt sen, bí đỏ, khoai tây, hạt điều say, cà rốt nên rất lành cho bệnh nhân”.

Cháo được đưa đến bệnh viện bằng xe ô tô. Có khoảng ba, bốn chiếc xe thay phiên nhau vận chuyển chính, vì vậy không tuần nào cháo không có mặt ở viện. Hầu hết đó là xe của thành viên tổ cháo, có khi là của người dân nhận trở khi biết công việc ý nghĩa của nhà chùa và tổ tình nguyện.

Nghĩa cử giản dị mà cao đẹp

Vào lúc 8 giờ sáng, xe cháo đã có mặt tại khu nghỉ ngơi của bệnh nhân và người nhà, tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ hơn 300 cốc cháo đã được trao đến tận tay bệnh nhân và người nhà bệnh trong  niềm vui của người nhận và niềm hạnh phúc của người cho.

Khuôn mặt rầu rĩ của bệnh nhân đang từng ngày chống chịu với bệnh tật như rạng rỡ hẳn lên vì những cốc cháo đong đầy tình yêu thương và tấm lòng. “Nhà chùa làm phúc, chúng tôi ở đây nào là tiền viện phí, thuốc men thật sự rất lo. Có các cô các chú đến phát cháo chúng tôi thấy ấm bụng lắm!” - một người nhà bệnh nhân không ngừng cảm ơn.

5c058a5bc_anh_2.jpg.jpg
Khuôn mặt rạng rỡ của bệnh nhân đến nhận cháo

Sáu năm là một chặng đường tuy không dài nhưng cũng không phải là ngắn cho những gì Tổ cháo từ thiện chùa Nam Dư Thượng đã làm được trong những năm qua. Trong suốt sáu năm qua, tổ cháo từ thiện đã phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân của bệnh viện K và đến cuối năm vừa rồi tổ cháo đã đến phát cháo tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Họ - những con người lấy niềm vui của người khác làm niềm hạnh phúc cho mình để không ngừng cống hiến đã sống như vậy, nghĩ và làm như vậy. Cuộc sống ngày hôm nay vẫn còn biết bao con người sống vì người khác. Hoạt động ý nghĩa này của Tổ cháo tình nguyện chùa Nam Dư Thượng sẽ không dừng lại, mà trong thời gian tới sẽ còn được mở rộng và phát triển để tiếp thêm động lực giúp cho các bệnh nhân lạc quan, mạnh mẽ hơn để chiến đấu với bệnh tật.

Kim Bảo Ngân
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN