Nghề xôi Phú Thượng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

(Sóng trẻ) - Ngày 17/2, tại Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia đình Phú Gia, UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội truyền thống xôi Phú Thượng lần thứ VII và Lễ công bố Quyết định ghi danh nghề xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thị Lan Phương - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Với mong muốn gìn giữ nghề truyền thống địa phương và nâng cao đời sống người dân, Quận Tây Hồ đã luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ làng nghề phát triển". 

Được biết, vào ngày 30/12/2016, làng Phú Thượng được UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng. Năm 2018, Xôi Phú Thượng là 1 trong 12 món ẩm thực truyền thống của Hà Nội Phục vụ Trung tâm Báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Món ăn đã thu hút sự chú ý của nhiều phóng viên báo chí nước ngoài. Năm 2019, Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Xôi Phú Thượng. Xôi Phú Thượng đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội.

3.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: Minh Trang)

Theo bà Bùi Thị Lan Phương, làng Kẻ Gạ - Phú Thượng có nghề thổi xôi đã từ bao đời. Nhờ nước mát của dòng Nhị Hà và phù sa màu mỡ mà làng Gạ xưa có cánh đồng lúa trù phú và phì nhiêu. Mỗi khi vào mùa, hương lúa thơm ngát triền đê sông Hồng... Từ những cánh đồng màu mỡ này, người dân làng Gạ trồng được hai loại gạo thượng hạng là nếp cái hoa vàng và nếp dâu keo để đồ xôi. Để có một chõ xôi ngon đậm chất xôi Phú Thượng, người dân nơi đây phải bỏ ra nhiều công sức.

4.jpg
Bà Bùi Thị Lan Phương - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Minh Trang)

Ở làng Phú Thượng, gần như ai trong làng cũng biết đồ xôi, làm bánh trôi, bánh chay, xôi chè, bánh đa kê, nấu rượu nếp. Thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước. Hiện làng có 3 nghệ nhân và có đến 600 gia đình đang làm nghề nấu xôi cùng một “hệ thống” bán lẻ với cả trăm người trong làng đưa hương thơm của xôi Phú Thượng đi khắp các ngõ ngách của chốn đô thành.

Tại Lễ hội truyền thống xôi Phú Thượng, các nghệ nhân đã giới thiệu 20 loại xôi tới khách tham dự, trong đó có xôi gấc, xôi xéo, xôi lạc, xôi đỗ xanh,... Đây là những loại xôi mang đậm dấu ấn đặc trưng của người dân đất Phú Thượng.  

Các gian hàng thi nấu xôi tạo ra những mâm xôi vô cùng bắt mắt, hấp dẫn. (Ảnh: Minh Trang)
Các gian hàng thi nấu xôi tạo ra những mâm xôi vô cùng bắt mắt, hấp dẫn. (Ảnh: Minh Trang)

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Tuyến - Phó Chủ tịch của Hội làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng cho biết: “Khi biết tin nghề xôi Phú Thượng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, chúng tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc khi nhận được vinh dự này. Đó vừa là niềm vui, cũng vừa là trách nhiệm cho dân làng trong việc bảo tồn, phát huy di sản trăm năm của ông cha để lại”.

Trong những năm gần đây, để phát huy giá trị làng nghề truyền thống, các nghệ nhân làng xôi đã chủ động, sáng tạo trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá du lịch; gắn nghề truyền thống với lịch sử văn hoá địa phương nhằm phục vụ khách du lịch. Hiện nay, ngoài việc làm xôi phục vụ kinh doanh, Phú Thượng còn là địa chỉ quen thuộc của nhiều đoàn khách du lịch, nhất là các đoàn học sinh trên địa bàn Thành phố đến thăm quan, trải nghiệm nghề truyền thống và tìm hiểu lịch sử văn hoá.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN