Người dân làng hoa Tây Tựu “lao đao” vì hoa nở sớm

( Sóng Trẻ )- Người dân làng hoa Tây Tựu đang đứng trước tình cảnh long đong khi nắng ấm kéo dài, hoa ly, hoa cúc nở sớm trước Tết, thành quả của mấy tháng trời chăm sóc có thể trở thành công cốc. 


Làng hoa Tây Tựu là một trong những làng hoa nổi tiếng ở Hà Nội. Cứ đầu tháng 10 âm lịch hằng năm, người dân nơi đây lại tất bận, chuẩn bị cho một mùa hoa tết. Thu nhập chủ yếu bằng nghề trồng hoa, hàng ngày “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời”, cả năm người dân cũng chỉ trông chờ vào dịp tết đến để kiếm thêm thu nhập, hy vọng đón một cái tết đủ đầy hơn, trọn vẹn hơn. Nhưng thời tiết chẳng ủng hộ lòng người, nắng nóng kéo dài cộng với gió nồm khiến hoa ly, hoa cúc nhanh chóng nở rộ. Cảnh tình này khiến người dân làng hoa hết sức hoang mang, lo lắng.

Nỗi lo mất trắng, hết tết

Đến làng hoa Tây Tựu vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhiều luống hoa thưa thớt, trơ trụi gốc khác hẳn với quanh cảnh mọi năm. Năm nái, thời điểm cận Tết nguyên Đán, làng hoa Tây Tựu mới nhộn nhịp kẻ bán người mua, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hoa từ sáng đến tối. Nhưng năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, làm cho hoa Ly- giống hoa nhập Hà Lan bung nở sớm trước Tết.
Người dân ở đây cho biết: năm nay nếu không bán chạy, bán tháo, nếu không muốn hoa rụng hết, đành phải bán gỡ.

fd656baa8_anh_1.jpg

Vườn ly thưa thớt vì người dân bán chạy, bán tháo

Bỏ sức để chăm bẵm, bao nhiêu công sức đều dồn hết vào những cành hoa tết, nhưng nhìn mấy sào hoa ly nở sớm, cô Thủy (57 tuổi, phường Tây Tựu) ngậm ngùi, chua xót : “ Hoa ly, hoa thược dược nở sớm hơn mọi năm, do thời tiết ấm. Ly phải bán hết, lỗ vốn hơn trăm triệu, làm mấy tháng giời, mua độ 17 nghìn, 18 nghìn một củ, bán chỉ 12 nghìn, 13 nghìn, có khi chỉ bán 10 nghìn.”

Theo cô Thủy, năm nay người trồng hoa ly là lỗ vốn nhất. Hoa hồng thì không lỗ vốn, vì hai ba hôm cắt một lần, nó cứ đều đều không thu nhập được cao.

Cùng chung cảnh ngộ với cô Thủy, chị Lê (35 tuổi)- nhà có 6 sào ly cũng khốn đốn trước tình trạng hoa ly nở sớm : “ Thời tiết nắng ấm, hoa nở sớm hơn. Hoa nở thì phải bán chạy, lỗ nhiều lắm.”

fd656baa8_anh_2.jpg
Hoa ly nở sớm khiến người nông dân phải bán rẻ để gỡ vốn

Chị Lê cho biết thêm: “Hoa dô thế này khi bán ra thị trường cả bó to cũng chỉ được hơn 100 nghìn, còn các loại hoa khác thì nó rẻ có mấy chục nghìn một mớ.” 

Người dân làng hoa chia sẻ: Năm nái, giáp Tết, khoảng 26, 27 tết, 5 đài bán 60 nghìn. Năm nay không bán thì để nó rụng hết, để hoa một tháng trong nhà lạnh thì nó sẽ không bảo quản được. Vốn to, trồng nhiều, có người còn bỏ vốn ra hàng chục tỷ , thuê ruộng tận Hoài Đức để trồng ly.

“Làm nhiều thì lỗ nhiều làm ít thì lỗ ít” dẫu biết đó là quy luật muôn đời của người kinh doanh buôn bán, nhưng nhìn công sức họ bỏ ra suốt 3 tháng trời vì thời tiết mà ảnh hưởng khiến người ta không khỏi xót xa.

Làng hoa đìu hiu hơn mọi năm

Năm nay, làng hoa Tây Tựu đìu hiu hơn mọi năm. Người dân nơi đây đang cố gắng kiềm chế hoa nở sớm bằng cách bọc các đầu nụ. Đồng thời, họ cũng tiến hành che các lưới đen, nhằm giảm nhiệt độ ẩm thấp xuống, tránh tình trạng cây thiếu nước, với niềm hy vọng hoa sẽ nở đúng dịp tết.

fd656baa8_anh_3.jpg
Người dân bọc lưới kìm hãm hoa ly nở sớm

Không ít người trồng hoa ngán ngẩm cho biết: “làng làm hoa thì chỉ trông chờ vào bán hoa thôi”. Vốn to, trồng nhiều, công sức lớn, nhưng cuối cùng người dân lại rơi vào tình cảnh khốn đốn. Thời điểm này đáng lẽ ra, họ đang chăm bón cho từng cành hoa, mảnh vườn, song đi dạo một vòng làng hoa, chúng tôi chỉ thấy một cảnh tượng: người dân đang ngắt hoa để bán sớm, nếu không muốn mất tất cả.

Người dân làng hoa Tây Tựu chia sẻ: Dự rằng tết nguyên đán hoa lại đắt, hoa không có mà bán. Đó là một nghịch lý của kinh doanh, cung ít, cầu cao, thị trường thiếu mặt hàng. Cảnh tượng dở khóc dở cười này khiến người nông dân càng thêm khốn đốn. Có lẽ, năm nay là cái tết buồn cho người dân làng hoa Tây Tựu.

Mai Hương
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN