Người đi xe buýt cũng cần có văn hóa

(Sóng trẻ) - Gần đây, việc tài xế, phụ xe bus cư xử thiếu văn hóa trở thành đề tài “nóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng với những chỉ trích gay gắt. Nhưng còn đó biết bao hành vi thiếu văn hóa của hành khách trên xe bus vẫn âm thầm diễn ra hàng ngày mà không thấy sự lên tiếng phản đối của dư luận xã hội.

Một tình trạng trên xe bus vẫn diễn ra hằng ngày là tình trạng lậu vé, trốn vé diễn ra phổ biến. Nhiều người không ngần ngại dán ảnh giả, mượn vé của người khác, dán tem không đúng quy định. Thậm chí, một số còn khai man năm sinh nhằm được ưu tiên khi mua vé. 

Ở các bến xe bus giờ tan tầm, cao điểm tắc đường không hiếm để nhận thấy tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau lên xe. Đặc biệt ở các tuyến xe có lộ trình dài đi qua nhiều trung tâm, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn như tuyến số 20 (Cầu giấy - BX Phùng), 32 (Giáp Bát - Nhổn), 26 (Mai Động - SVĐ Quốc gia)… Cảnh người lên cửa trước gặp người xuống, người xuống cửa sau chưa hết thì lại va phải người đang đi lên… diễn ra phổ biến. 

Bên cạnh đó, cũng tồn tại nhiều biểu hiện, hành vi thiếu  văn hóa như ngại nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên, thản nhiên nảnh mặt làm ngơ hay giả vờ ngủ để khỏi phải nhường ghế cho các bà, các chị mang thai và các em nhỏ. Họ phải chờ đến khi phụ xe nhắc nhỏ mới nhường ghế với thái độ khó chịu.

Rõ ràng xe bus là phương tiện công cộng, song không phải là nơi có thể nói chuyện lớn tiếng. Nhưng, dường như rất nhiều người đã quên đi điều ấy và mặc sức gây ồn, bất chấp sự nhắc nhở của phụ xe.

Nhiều người thiếu ý thức thường xuyên mang theo hàng hóa cồng kềnh khi lên xe, gây khó khăn cho người khác trong khi di chuyển, nhất là lúc xe đông. Những mặt hàng như: nước mắm, mắm tôm, măng... cũng thường xuyên xuất hiện trên xe gây ra mùi khó chịu. Các hàng hóa này còn bị vương vãi, gây mất vệ sinh nền xe, ảnh hưởng đến nhiều người. 

99765a390_anh_1.jpg

Xe bus - loại phương tiện nảy sinh nhiều tranh cãi về văn hóa ứng xử

Hàng trăm phụ xe có vài người không hoàn thành trách nhiệm của mình thì đã bị lên án trên các phương tiện truyền thông. Dư luận đã bày tỏ thái độ phản đối gay gắt. Vậy chính những người đang sử dụng dịch vụ công cộng này liệu đã hoàn thành trách nhiệm của mình chưa? Ai sẽ là người lên tiếng trước một câu hỏi bị bỏ ngỏ như vậy?

Thiều Trang Minh
Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN