Tem phiếu thời dịch COVID-19

(Sóng trẻ) – Ngày 12/8 vừa qua, Đà Nẵng triển khai tiến hành kiểm soát người dân vào tất cả các chợ dân sinh bằng tem phiếu. Đây là một trong những biện pháp được áp dụng để đảm bảo công tác giãn cách xã hội cũng như góp phần truy vết dịch tễ một cách dễ dàng.


Từ sáng 12/8, tất cả các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm soát người dân vào chợ bằng tem phiếu. Mỗi gia đình được phép đi chợ 3 ngày 1 lần để đảm bảo giãn cách xã hội trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi gia đình được chính quyền địa phương cấp 5 phiếu tương đương nửa tháng. Phiếu màu hồng đi chợ ngày chẵn, phiếu màu xanh đi chợ ngày lẻ. Trên phiếu ghi thông tin đại diện hộ gia đình, địa chỉ, số điện thoại. Mỗi thẻ chỉ có giá trị sử dụng một lần tại một chợ bất kỳ trên địa bàn TP Đà Nẵng.

a247e9ca7_1.jpg

Tem phiếu được sử dụng tại các chợ ở Đà Nẵng

Trước đó, Sở Công thương Đà Nẵng đã ban hành văn bản đề nghị các UBND quận, huyện; đơn vị quản lý chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân trên địa bàn toàn Đà Nẵng. Theo đó, UBND các quận, huyện chủ trì phân chia tần suất đi chợ của người dân theo phương án dùng tem phiếu. 

a247e9ca7_3.jpg

Người dân được yêu cầu phải ghi đầy đủ thông tin vào phiếu trước khi vào chợ để đảm bảo công tác truy vết dịch tế nếu cần thiết

Trước khi vào chợ, người dân phải ghi đầy đủ các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại để phục vụ công tác điều tra dịch tễ khi cần thiết. Cùng với đó, do mới triển khai nên những ngày đầu tiên, ban quản lý các chợ tại Đà Nẵng đã đặt bàn để hỗ trợ người dân thực hiện đúng theo các hướng dẫn của ban lãnh đạo thành phố. Nài ra, xung quanh các chợ tại Đà Nẵng được phong tỏa các lối để dễ kiểm soát người ra vào chợ. Khi nộp tem phiếu tại các chốt người dân phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang khi vào chợ.

a247e9ca7_6.jpeg

Đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi vào chợ

Bên trong các chợ hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường nhưng phải đảm bảo giãn cách giữa các quầy hàng. Hiện tại, thành phố Đà Nẵng chỉ bán các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau,… Các quầy hàng không cần thiết đều đóng cửa. Điều đó cho thấy toàn thành phố Đà Nẵng đang làm rất tốt những biện pháp phòng chống dịch ở các khu chợ vốn đông đúc. Tới đây, Đà Nẵng cũng cho biết địa phương này sẽ siết chặt hơn nữa việc giãn cách người mua ở các chợ.

a247e9ca7_2.jpg

Hoạt động mua bán những mặt hàng thiết yếu vẫn diễn ra bình thường trong chợ

Phương án tem phiếu cho việc đi chợ còn gây ra những bất tiện như việc đi chợ 5 lần/tháng khiến mỗi lần đi chợ phải mua đồ ăn tích trữ vừa lỉnh kỉnh lại không đủ chỗ bảo quản hay không thể mua được đồ tươi hằng ngày. Mặc dù vậy nhưng các nhà lãnh đạo các cấp trong thành phố đã thông cảm và khuyến khích người dân chấp hành để chung tay phòng chống dịch khi dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện tại.

a247e9ca7_5.jpg

Người dân mua thực phẩm dự trữ đủ trong 3 ngày

Đây là một chủ trương được đánh giá là đúng đắn vào thời điểm hiện tại trong công cuộc phòng chống dịch bệnh của TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, do số lượng người lao động, sinh viên, công nhân ở trọ trên địa bàn rất đông nên việc rà soát để cấp phát phiếu đi chợ đã gặp nhiều bất cập. Vì vậy thành phố đang cố gắng hết sức khắc phục kịp thời những bất cập này để đảm bảo cuộc sống thiết yếu cho người dân.
Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN