Người phụ nữ bay từ Mỹ đến Trung Quốc để xét nghiệm virus corona phải đối mặt với cáo buộc hình sự

(Sóng trẻ) - Vào tuần trước, một người phụ nữ đã thực hiện chuyến bay từ Massachusetts tới Los Angeles sau đó đến Bắc Kinh, nơi mà cô ấy được cho kết quả dương tính với virus corona. Hiện cô đang bị điều tra về các cáo buộc che giấu các triệu chứng của mình và khiến những người đồng hành có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Tại cuộc họp báo vào ngày 16/3, theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh và đại diện của Air China, người phụ nữ này đã uống thuốc hạ sốt trước khi lên máy bay và nói dối tiếp viên hàng không.

588bcb1bc_tai_xuong.jpg

Cư dân Massachusetts 37 tuổi, tên là Li, bị nghi ngờ đã tham dự một hội nghị lãnh đạo do công ty công nghệ sinh học Boston Biogen tổ chức. Ảnh: AP

Sau đó cô ấy nhập viện và đang được điều trị, đồng thời bị điều tra vì tội cản trở phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Theo luật pháp Trung Quốc, cô ấy có thể phải đối mặt với án tù hoặc giam ba năm lao động, hoặc lên đến bảy năm tù nếu có hậu quả nghiêm trọng.

Trên thế giới diễn biến của đại dịch trở nên ngày càng tồi tệ  nhưng tình hình có vẻ khả quan hơn ở Trung Quốc, chính quyền ở Bắc Kinh đang siết chặt kiểm soát. Tất cả hành khách đến Bắc Kinh từ nước nài, bao gồm cả công dân Trung Quốc, đều được yêu cầu cách ly tại các trung tâm của chính phủ trong 14 ngày.

588bcb1bc_sanxuattq.jpg

Công nhân Trung Quốc bắt đầu trở lại làm việc sau ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Thượng Hải và các thành phố khác đã ban hành biện pháp tương tự đối với khách du lịch từ danh sách các quốc gia có nguy cơ cao nhiễm virus corona bao gồm Iran, Ý, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Bỉ, Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch , Áo và Hoa Kỳ.

Trong những ngày gần đây, các trường hợp nhiễm virus ở các quốc gia khác tăng cao so với các ca nhiễm mới trong nước.

Các nhà nại giao và cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc rất vui mừng về chiến thắng của Trung Quốc đối với virus corona trong những tuần gần đây. Trong khi các nước khác đang gia tăng các ca nhiễm một cách nhanh chóng thì các bác sĩ và nhà khoa học cảnh báo rằng dịch bệnh có thể tái phát khi mọi người trở về làm việc và những người khác trở về Trung Quốc từ nước nài.

“Chúng tôi cần hết sức cảnh giác đối với các trường hợp nhiễm bệnh do nhập cảnh. Đối với làn sóng đầu tiên của các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề, chúng ta không nên chỉ nhìn vào các triệu chứng của họ mà chúng ta nên kiểm tra”, ông Zhong Zhong Nanshan - một bác sĩ và cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ở Quảng Châu ngày 18/3. 

Ngày 16/3, một tuyên bố chung về việc tăng cường bảo vệ an toàn biên giới và công tác kiểm dịch đường biên giới đã được ban hành bởi tòa án cao nhất của Trung Quốc, công tố viên và các quan chức khác.

Họ xác định 6 người phạm tội liên quan đến việc kiểm dịch và y tế quốc gia, bao gồm từ chối thực hiện các biện pháp kiểm dịch (như kiểm tra y tế và theo dõi nhiệt độ), báo cáo thông tin sai lệch về các biểu mẫu tuyên bố sức khỏe, che giấu các triệu chứng bệnh hoặc từ chối chấp nhận kiểm tra sức khỏe hải quan.

Wang Jun- tổng giám đốc các Chính sách và Quy định hải quan cho biết các tội phạm là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và an toàn công cộng.

588bcb1bc_0hf9nveqx_rtrmadp_3_healthcoronaviruschina_bis.jpg

Trung Quốc trở lại đúng hướng sau ảnh hưởng của dịch bệnh

“Những người trốn tránh các  quy định kiểm dịch không chỉ chịu đựng sự xấu hổ và lên án của cả xã hội, mà còn phải đối mặt với các án phạt”, ông nói. Ít nhất 25 người ở Trung Quốc đã nhận án phạt hoặc bị điều tra vì che giấu các triệu chứng nhiễm virus corona hoặc lịch sử du lịch của họ.

Ở tỉnh Qinghai, một người đàn ông đã đi tàu cùng con trai từ Vũ Hán đến Xining – nhưng lại khai báo rằng họ đã ở nhà trong 40 ngày qua và họ đã cho kết quả dương tính với virus corona. Dẫn đến 900 người khác phải cách ly. Và  anh ta bị kết án một năm tù.

Tại Nội Mông, hai người phụ nữ đã nói dối về việc trở về Trung Quốc từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Abu Dhabi, sau đó phá cách ly tại nhà và đi ăn tại một số nhà hàng. Họ bị buộc tội ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm, phòng bệnh và bị cô lập, theo dõi.

Tại Hà Nam, một người đàn ông đã đến bệnh viện vì cảm thấy không khỏe nhưng che giấu chuyến đi đến Vũ Hán. Sau đó, ông ta xét nghiệm dương tính với virus corona. Kết quả là 8 nhân viên y tế đã phải cách ly và ít nhất một người tiếp xúc gần gũi cũng bị nhiễm bệnh. Cuối cùng người đàn ông bị kết án 8 tháng tù giam.

Theo các nhà chức trách Trung Quốc, một người phụ nữ đến từ Massachusetts, tên là Li, được cho là đã bắt đầu có triệu chứng của nhiễm Covid-19, sau khi tham dự một cuộc họp của công ty hồi tháng 2. Li, 37 tuổi, bị nghi ngờ đã tham dự một hội nghị lãnh đạo do công ty công nghệ sinh học Boston Biogen tổ chức. Cơ quan Y tế báo cáo rằng các ngày hội nghị khớp với ngày diễn ra cuộc họp của công ty Li.

Ít nhất 104 trường hợp nhiễm virus corona ở Massachusetts là bắt nguồn từ hội nghị Biogen. Có những vị khách đến từ  Ý-  nơi số người chết vì virus hiện nay đã vượt qua 3.400, nhưng không có vị khách nào đến Trung Quốc (theo The Boston Globe). Các trường hợp nhiễm bệnh ở Tennessee, Bắc Carolina, Indiana, New Jersey, Washington DC và Na Uy - và các trường hợp bị  nghi ngờ nhiễm ở Đức, Áo và Argentina cũng được bắt nguồn từ một hội nghị.

Biogen không trả lời ngay lập tức yêu cầu xác nhận liệu Li có phải là nhân viên Công nghệ sinh học tại hội nghị hay không. Ngày 17/3, các cơ quan y tế Bắc Kinh nói rằng chồng của Li, tên là Hong, cũng đã  dương tính với virus corona. Hong, 37 tuổi, là giáo sư đại học, người gốc Trùng Khánh và là cư dân lâu năm ở Massachusetts.
Hoa Lệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN