Người trẻ và xu hướng “nhảy việc”

(Sóng trẻ) - Thế hệ Z đang dần trở thành một phần quan trọng của lực lượng lao động. Tuy nhiên, một đặc điểm đáng chú ý của thế hệ này là họ thường xuyên “nhảy việc”, tức là chuyển đổi công việc liên tục trong thời gian ngắn. 

“Nhảy việc” để tìm ra công việc phù hợp nhất

Vân Giang đã tốt nghiệp đại học và tham gia vào thị trường việc làm hơn 2 năm. Trong khoảng thời gian này, cô đã chuyển việc làm 5 lần. Công việc dài nhất của Vân Giang kéo dài 8 tháng còn công việc ngắn nhất kết thúc ngay sau kỳ thử việc. Mỗi công việc của cô lại thuộc một lĩnh vực khác nhau (marketing, quảng cáo, sale, chăm sóc khách hàng).

Vân Giang thừa nhận, bản thân không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và chưa có ý định ổn định công việc. Vì vậy, cô muốn dành những năm đầu sau tốt nghiệp để trải nghiệm xem lĩnh vực nào là điều mình chú tâm nhất và cho mình cảm mình cảm giác thích hợp nhất.

“Mình không hối hận vì đã chuyển việc. Nếu cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp, mình sẵn sàng dừng lại và tìm kiếm một công việc mới”, Vân Giang chia sẻ. 

Dù sẵn sàng thay đổi công việc, nhưng trong thời gian làm việc, Vân Giang luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, để không bị nghi ngờ về khả năng làm việc khi ứng tuyển tại nơi khác, cô chỉ “nhảy việc” ở những thời điểm thích hợp, không phải kiểu làm được vài ngày rồi đột nhiên biến mất.

anh-1-_-nguoi-tre-san-sang-nhay-viec-de-tim-ra-cong-viec-phu-hop-voi-minh-anh_-gia-han.JPG
Người trẻ sẵn sàng “nhảy việc” để tìm ra công việc phù hợp với mình. (Nguồn: Gia Hân)

Doanh nghiệp “đau đầu” vì nhân sự trẻ không chịu gắn bó

Với kinh nghiệm làm việc và quản lý nhiều nhân sự trẻ, chị Ngọc Quỳnh, quản lý nhân sự tại Trung tâm Anh ngữ Apollo English cho biết: rất khó để giữ chân nhân sự trẻ. 

Chị Quỳnh chia sẻ, tình trạng nhân sự trẻ “nhảy việc” xảy ra tương đối thường xuyên tại doanh nghiệp này: “Tại doanh nghiệp, khoảng 70% nhân sự trẻ quyết định chuyển chỗ làm sau khi hết hợp đồng. Thậm chí có nhiều bạn còn xin nghỉ khi hợp đồng còn chưa đáo hạn”.

Theo chị Quỳnh, tình trạng nhân sự “nhảy việc” gây ra một số hệ lụy cho doanh nghiệp, đặc biệt là khi các bạn “bỏ ngang” hợp đồng. Một số vấn đề có thể kể đến như: khó khăn trong công tác sắp xếp nhân sự, tình trạng thiếu nhân sự cho một số dự án...

anh-2-_-nhan-su-tre-nhay-viec-gay-nhieu-kho-khan-cho-doanh-nghiep-anh_-gia-han.JPG
Nhân sự trẻ “nhảy việc” gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. (Ảnh: Gia Hân)

Cá nhân chị Quỳnh đánh giá cao nhân sự trẻ ở sự tự tin, năng động và tư duy làm việc khoa học, độc lập. Tuy nhiên, các bạn lại dễ mất tập trung và thiếu tính kiên trì với công việc. Vậy nên, doanh nghiệp thường ‘tránh” không ký kết hợp đồng dài hạn với các bạn.

Hướng đi nào phù hợp với doanh nghiệp và nhân sự trẻ?

Với điều kiện sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số, được tiếp cận với tinh hoa tri thức nhân loại, thế hệ Z đang là ‘thế hệ vàng” của lượng lao động Việt Nam. Vì vậy, các bạn trẻ cần tiếp tục phát huy các thế mạnh của mình như sự nhạy bén, lòng nhiệt huyết và sự tự tin trong công việc. Tuy nhiên, các bạn cũng cần có sự cân bằng giữa điều mình mong muốn và điều mình cần. Sự cân bằng này sẽ giúp bản thân trở nên kỷ luật hơn, chuyên nghiệp hơn, mang lại hiệu suất cao nhất cho công việc.

Bản thân các doanh nghiệp cũng cần thích nghi với xu hướng này của nhân sự. Để giảm thiểu hệ lụy của tình trạng nhân sự nhảy việc, doanh nghiệp cần tập trung vào việc tạo ra môi trường làm việc tích cực, cung cấp cơ hội phát triển và thăng tiến cho nhân viên, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tôn trọng với họ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN