Nguyễn Thái Sung: Thần đồng “có duyên không phận” với bóng đá

(Sóng trẻ) - Đã 3 năm kể từ ngày từ giã sân cỏ, cuộc sống của “tài năng trẻ một thời” Nguyễn Thái Sung có nhiều biến đổi. Nhiều người gọi anh là “thần đồng bất hạnh”, song, anh cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại và hy vọng vẫn có thể gắn bó lâu dài với trái bóng tròn, ở một cương vị khác.

Cơ duyên với trái bóng tròn

“Tôi ‘chạm’ bóng từ năm 8 tuổi. Hồi đấy, suy nghĩ đơn giản, chỉ thấy mình có hứng thú và chút năng khiếu nên gắn bó với bóng đá”, Nguyễn Thái Sung khiêm tốn thổ lộ. Sự nghiệp bóng đá của chàng cầu thủ gốc Đà Nẵng nở rộ khi anh chưa tròn 15 tuổi. Khởi đầu, dư luận đặc biệt chú ý  vì Thái Sung là người Việt Nam đầu tiên trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá danh tiếng Aspire Qatar. Kể từ đó, danh xưng “thần đồng bóng đá” gắn với cuộc đời chàng trai trẻ, vừa là niềm vinh dự nhưng cũng gánh thêm nhiều áp lực về kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà.

01.jpg
Thái Sung cùng các đồng đội tại lò đào tạo bóng đá Aspire. (Ảnh: Sưu tầm)

Nhận học bổng 3 năm, Thái Sung tạm gác mọi dự định ở Việt Nam để toàn tâm cống hiến, theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp tại Qatar. Kể về những khó khăn phải đối mặt nơi xứ lạ, anh tâm sự: “Đã là cầu thủ, chuyện xa nhà là hết sức bình thường. Sang Qatar từ khi chưa lên lớp 10, tôi không thể hoàn thành chương trình Trung học phổ thông. Khi ấy, tôi chỉ tập trung học bóng đá và bổ túc thêm Tiếng Anh. Tôi không đặt nặng chuyện được, mất khi theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp, chỉ cần được chơi bóng đá đỉnh cao là mãn nguyện rồi.”

02.png
Cựu cầu thủ Thái Sung ở hiện tại. (Ảnh: Minh Phương)

Đến hiện tại, nhớ về năm tháng tuổi trẻ nhiệt huyết đã qua, anh luôn coi khoảng thời gian “xa xứ” là kỉ niệm đẹp nhất đời cầu thủ. Khi ấy, anh lọt top 10 cầu thủ chơi hay nhất tại giải giao hữu U17 ở Bồ Đào Nha, có sự góp mặt của các Học viện bóng đá danh tiếng như Barcelona, Manchester United, Sporting Lisbon... Điều đáng trân trọng nhất mà khoảng thời gian huy hoàng ấy dạy cho cậu nhóc Việt Nam là ý chí kiên cường, vượt qua áp lực.

“Thần đồng bóng đá” Thái Sung chia sẻ: “Bài học về thành công lẫn thất bại luôn song hành trong bóng đá. Với cầu thủ, áp lực là chuyện rất bình thường và mình phải học cách làm quen với điều đó ngay từ bé. Mình cần học cách sàng lọc, lắng nghe, tiếp thu góp ý của khán giả để cải thiện hạn chế, thiếu sót trong lối chơi. Tuy vậy cũng cần học cách đừng đặt nặng chuyện áp lực. Trong trận đấu có khán giả trực tiếp theo dõi cầu thủ thi đấu, nếu quá đặt nặng áp lực thì sẽ dẫn đến tâm lý, không thể thi đấu tốt.”

“Sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp không chọn tôi”

Quyết định trở về nước là “bước ngoặt” sự nghiệp và cuộc đời của chàng cầu thủ sinh năm 1994. Giới mộ điệu “môn thể thao vua” đều hi vọng nhìn thấy một Thái Sung tỏa sáng, sự nghiệp lừng lẫy, được có mặt trong những giải đấu quan trọng, tầm cỡ. Có lẽ, chính bản thân Thái Sung cũng từng cảm nhận về một tương lai sáng tại quê nhà.

Từ chối lời mời gọi từ Sporting Lisbon, sau khi kết thúc khóa học tại Aspire Qatar, anh trở về “đầu quân” lại cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng. Nhưng có lẽ câu nói “người gặp thời như diều gặp gió” không ứng nghiệm với sự nghiệp bóng đá của chàng cầu thủ “xuất ngoại”. Những biến cố từ đây ập đến với Thái Sung từ đây. 

03.png
“Thần đồng bóng đá” ngậm ngùi sau khi về nước vì không có đất phát triển. (Ảnh: Sưu tầm)

Vốn đã quen với lối chơi độc lập, kiểm soát bóng tối đa, Thái Sung không thích nghi kịp với lối chơi tập thể của câu lạc bộ, “chệch nhịp” với phương pháp truyền dạy của huấn luyện viên. “Thần đồng bóng đá” từng ngậm ngùi ngồi dự bị, tài năng trẻ bị uổng phí vì không thể ra sân nhiều.

Hợp đồng với SHB Đà Nẵng và những bất đồng trong lối chơi khiến cựu cầu thủ không thể bứt phá. Ước mơ được đá giải V.League hay mong muốn được triệu tập về ĐTQG Việt Nam đều dang dở.

Đến năm 23 tuổi, khi sức khỏe ổn định và lấy lại nguồn cảm hứng với bóng đá, Thái Sung không may mắn khi gặp chấn thương liên tục. Mỗi lần điều trị đứt dây chằng kéo dài vài tháng đến cả năm khiến chàng cầu thủ tiếp tục “chôn chân” sự nghiệp khi tuổi xuân cứ vậy trôi qua.

04.png
Thái Sung từ giã sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 27 vì những chấn thương dai dẳng. (Ảnh: Minh Phương)

Nhớ về khoảng thời gian này, Thái Sung trải lòng: “Tôi chưa bao giờ đổ lỗi cho số phận. Chỉ khi không cố gắng hết sức mới cảm thấy hối tiếc. Tôi đã nỗ lực hết mình nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng, tôi đành chấp nhận mọi thứ đến với mình.”

Khi được hỏi có chạnh lòng không khi chứng kiến sự thành công của đồng nghiệp cùng trang lứa, anh khẳng định bản thân thấy mừng cho họ nhiều hơn. Thái Sung quan niệm một cầu thủ thành công cần nhiều yếu tố: thời điểm, môi trường, năng lực và một chút may mắn. Danh tiếng, tiền tài - những sự hào nhoáng mà người ngoài nhìn nhận về cầu thủ đều được đánh đổi bằng sự cố gắng, bản thân Thái Sung thấm thía điều này.

“Tôi không bao giờ nhận mình là thần đồng. Với tôi, thần đồng phải là người tài năng bẩm sinh, còn tôi đi lên từ tập luyện. Còn khi mang mác ‘thần đồng’, tôi cũng phải cố gắng khẳng định. Thật sự tôi tự nhận mình ‘có duyên không phận’ với sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Bây giờ tôi vẫn có duyên với bóng đá nhưng ở lĩnh vực khác. Ở lĩnh vực này, tôi thích làm và muốn gắn bó lâu dài với nghề dạy bóng đá”, anh Thái Sung cười, hướng mắt về phía đám nhóc đang tập luyện.

Người “ươm mầm” thế hệ bóng đá trẻ

“Mọi thứ đều không thể lường trước, tôi chỉ biết nỗ lực hết mình”, Thái Sung nhấn mạnh nhiều lần quan điểm này khi trò chuyện với phóng viên.

Khẳng định bản thân có duyên không phận với sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, sau khi giải nghệ, Thái Sung quyết định lập nghiệp tại Hà Nội, trở thành huấn luyện viên tại trung tâm bóng đá cộng đồng Idol Kids. “Tôi luôn tâm niệm rằng cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra. Tôi không có phận để trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng tôi đang nỗ lực để trở thành một huấn luyện viên có tâm”, ánh mắt anh ánh lên niềm vui khi nhắc đến công việc hiện tại.

05.png
HLV Thái Sung chăm chú chỉnh từng động tác cho học trò (Ảnh: Minh Phương) 

Đều đặn mỗi ngày, anh ra sân cùng học trò, ca dạy tiếp nối từ sáng đến tối. Để dùng 3 từ miêu tả cuộc sống hiện tại, Thái Sung chọn “hài lòng, thoải mái và ổn định”. Người con Đà Nẵng vẫn đang độc thân và cảm thấy an yên để đón nhận mọi điều sẽ diễn ra trong cuộc sống.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Thái Sung muốn toàn tâm toàn ý cho công việc giảng dạy bóng đá cho lứa thanh, thiếu niên và xa hơn là lấy bằng C huấn luyện viên để cơ hội công việc mở rộng hơn.

Một tài năng không gặp thời, chịu nhiều đen đủi đã dần đi vào lãng quên. Thái Sung ở tuổi 30 không còn là cậu bé 15 nhìn tương lai màu hồng vẫy gọi, anh có sự điềm đạm và trưởng thành sau những thăng trầm đã đi qua.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN