Nhà báo bản lĩnh để dấn thâ

(Sóng trẻ) - Bản lĩnh thì chưa đề cập đến, nhưng cô sinh viên năm 3 chuyên ngành Truyền hình như tôi đã và đang dấn thân vào nghề.

Định nghĩa về sự bản lĩnh vẫn quá mơ hồ, bởi tôi dấn thân vào nghề báo tạm coi được 3 năm. Không còn ánh mắt ngơ ngác, thấy cái gì cũng lạ như khi mới bước chân vào nghề báo, nhưng tôi vẫn tự cho rằng mình trẻ, bởi những gì mình tích lũy trong nghề vẫn chưa nhiều, bởi sự trải nghiệm còn chưa sâu, và bởi chưa đủ bản lĩnh mà các anh chị đi trước vẫn nói. Thế nên, tôi tự cho mình tuổi trẻ cứ học cách dấn thân trước.

7e8580f3f_anh3.jpg
Nhà báo cần bản lĩnh để dấn thân

Cái được nhất của nhà báo trẻ là bầu nhiệt huyết, sự đam mê và dám dấn thân. Đã chấp nhận vào nghề báo thì đồng nghĩa với việc làm bạn với hiểm nguy, mà cái sự hiểm nguy ấy thì muôn hình vạn trạng với bất kỳ nhà báo nào dám dấn thân.

Với nhà báo trẻ, khi “săn” được đề tài “nóng”, đòi hỏi phải đứng trước 2 lựa chọn: buông xuôi hay làm tới cùng. Thực ra, họ lúc đó chưa nghĩ gì nhiều, cứ dõng dạc tuyên bố: “Tại sao không dám!”, không phải không sợ mà không đủ bản lĩnh để suy nghĩ thiệt hơn, suy nghĩ về những gì sắp phải đương đầu. Đơn giản chỉ là tuổi trẻ đương đầu với khó khăn. Sau này, khi đã trải nghiệm với nghề, nhìn lại quãng thời gian đầu mới thấy bản thân dũng cảm đến thế nào. Nhưng nghề báo là thế, nghề của sự dũng cảm và dám dấn thân. Thế nên, khi còn trẻ, hãy cứ tiếp tục khám phá, dấn thân vào cuộc sống.

Có người đùa vui: “Nghề báo là nghề suốt ngày lang thang nài đường và hẹn hò một ai đó”. Quả thật nếu không có vốn sống thực tế thì nhà báo không thể viết hay được. Tuy nhiên, thâm nhập thực tế ra sao, dấn thân như thế nào là đủ, ấy mới là vấn đề. Ví như có một lần anh bạn tôi xâm nhập vào nhà máy sản xuất giấy vệ sinh tái chế từ tất cả các bao bì. Qúa trình đó hết sức gian nan, khi anh bạn phải đóng giả thành một người đến đặt mua giấy và tìm hiểu về công nghệ làm giấy siêu bẩn này.Trong suốt quá trình ghi hình ấy, anh đã hết sức vất vả mới có được đoạn băng ghi hình đó.

 Nhà báo không phải là Công an hay chính quyền địa phương có thể đủ thẩm quyền để đi thẳng, làm thật. Nhà báo đôi lúc phải bằng nhiều cách như đóng vai, thâm nhập, thậm chí phải trá hình để có thể tìm ra chân tướng sự thật nhưng phải tự bảo vệ chính mình. Một khi pháp luật vẫn đang hoàn thiện, nhà báo rất cần có sự tỉnh táo, khôn khéo, biết đâu là đủ, biết đâu là điểm dừng để bảo đảm an toàn cho chính mình. 

Đoàn Thu Phương
Truyền Hình k32a2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN