Nhiều học sinh, sinh viên bị lừa tiền khi tìm việc làm online

(Sóng trẻ) - Nhiều hình thức làm việc khác nhau với mức lương lên đến 200.000 đồng/ngày đang được nhiều bạn trẻ săn đón. Tuy nhiên, các công việc online tưởng chừng “dễ hời” này lại là một cái bẫy.

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện đầy rẫy những bài tuyển dụng như đánh giá sản phẩm, cộng tác viên đăng bài, mua sản phẩm nhận hoa hồng,... Nhắm vào các đối tượng học sinh, sinh viên, nhiều “nhà tuyển dụng” đưa ra cam kết “không cọc, không vốn” thậm chí “không cần kinh nghiệm”. Các công việc online mang tính chất ngắn hạn này gần như đều là một hình thức lừa đảo.

Trên Facebook, không chỉ sinh viên mà nhiều bạn học sinh độ tuổi 15 - 18 tuổi đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm online. Bạn Nhã Hân cho biết: “Mình là sinh viên năm nhất, muốn tìm việc làm nhưng lại trùng với nhiều buổi học trên trường. Vì vậy, mình tìm đến những hội nhóm tuyển dụng người làm việc online. Mình thấy yêu cầu cũng dễ nên muốn thử sức”.

Không chỉ Nhã Hân, nhiều bạn trẻ khác cũng có nhu cầu tìm việc online
Không chỉ Nhã Hân, nhiều bạn trẻ khác cũng có nhu cầu tìm việc online

Phóng viên Sóng trẻ News đã liên hệ với những “nhà tuyển dụng” trôi nổi này để tìm hiểu về công việc phổ biến nhất là “Mua hàng nhận hoa hồng”. Được biết, các đối tượng gửi link sản phẩm, người nhận việc đóng vai khách hàng, mua hàng để tăng doanh thu cho công ty. Sau khi mua hàng vài ngày, sẽ nhận được tiền gốc (tiền mua hàng) và thêm tiền hoa hồng cho mỗi sản phẩm. 

Bạn Nguyễn Hồng (Hà Nội) cho biết, các đối tượng chỉ trả lại tiền một vài lần đầu. Sau đó, chúng sẽ dụ dỗ dồn đơn mua và nhận tiền một lần. Đến khi số tiền đủ lớn, chúng sẵn sàng quỵt tiền, chặn các trang mạng xã hội và “bốc hơi”.

Thông tin từ những người bị hại, được biết số tiền thiệt hại lên đến 10 triệu, hơn nữa là 50 triệu. Bạn Mỹ Anh, một nạn nhân với số tiền 6 triệu đồng chia sẻ: “Chúng làm mọi thứ để khiến mình tin tưởng, từ giấy tờ công ty, đến gửi chứng minh thư. Nhưng sau đó mình mới biết, mọi thứ đều có thể là giả”.

Mỹ Anh là một trong số nhiều người bị lừa với hình thức
Mỹ Anh là một trong số nhiều người bị lừa với hình thức "nhận hoa hồng" này

Với những vụ việc như vậy, việc báo lên cơ quan chức năng là điều rất khó. Các đối tượng lừa đảo sử dụng tài khoản ảo, tên tuổi giả. Sau khi thực hiện thành công hành vi lừa đảo, các đối tượng lừa đảo xóa tài khoản và lập một tài khoản mới. Nên việc truy tìm qua IP cũng gặp nhiều khó khăn, do các đối tượng hiện nay biết cách sử dụng IP giả, định vị giả.

Các công việc liên quan đến sản phẩm, bao gồm mua hay đánh giá đều là những công việc có tỷ lệ lừa đảo cao. Các bạn học sinh, sinh viên chỉ nên tin tưởng vào trang tuyển dụng chính thức của các công ty, doanh nghiệp. Không nên tin tưởng vào các tài khoản tuyển dụng ảo trên mạng xã hội. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN