Những câu chuyện qua ảnh của trẻ em vùng cao Tây Bắc

(Sóng trẻ) - Đó là những câu chuyện được kể qua con mắt của trẻ em vùng cao Tây bắc Việt Nam được ghi lại qua những bức ảnh trong Triển lãm ảnh “ Căn gác ảnh giữa mây ngàn phố núi”. Nó chứa đựng trong đó những cảnh đời chân thực, những ước mơ giản dị và niềm vui, nỗi buồn của các em.

Triển lãm ảnh mang tên “Căn gác ảnh giữa mây ngàn phố núi” diễn ra từ ngày 15/2 đến ngày 19/2 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam. Đó là nơi những tác phẩm của những “nhiếp ảnh gia nghiệp dư tí hon” được phô bày trước độc giả. Hơn 300 bức ảnh và 36 album ảnh đã được đưa ra triển lãm, mỗi bức ảnh trong số đó đều là những câu chuyện xung quanh các em học sinh cấp I, cấp II đang học tại Sapa. Đó có thể là người thân, bạn bè của các em, đó có thể là những hoạt động hàng ngày của chính những người dân bản em, đó cũng có thể là điều mà các em yêu thích hay là mơ ước mà các em ấp ủ… Các bức ảnh đều rất trong trẻo, hồn nhiên và vô cùng giản dị, qua đó thể hiện được suy nghĩ của các em, niềm vui, nỗi buồn mà các em phải chịu.

e2322c03d_anh_1.jpg
Một góc không gian triển lãm

e2322c03d_anh_2.jpg
Một em nhỏ đang nhìn ngắm những bức ảnh rất chăm chú

Triển lãm ảnh đã mang đến một không gian ảnh hiện thực vô cùng mới mẻ qua con mắt của trẻ em vùng cao. Người ta thấy ở đó một chút lo lắng vì nơi các em đang sống vẫn còn quá khó khăn, vất vả nhưng cũng ánh lên những niềm vui bởi các em rất lạc quan và yêu đời, luôn mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn.

Đến với triển lãm, người xem ảnh không khỏi cảm thấy hấp dẫn vì sự ngây ngô, hồn nhiên của những câu chuyện các em kể qua ảnh. Nó không thể so sánh về độ nghệ thuật với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng nó thú vị hơn gấp nhiều lần về sự vô tư kì lạ. Đó là lần đầu các m được tiếp xúc với máy ảnh, lần đầu được học lớp về chụp ảnh, lần đầu được kể chuyện qua ảnh… Tất cả những bỡ ngỡ đó làm nên những “kiệt tác nghiệp dư” nhưng đầy sức hút.

e2322c03d_anh_3.jpg

e2322c03d_anh_4.jpg
Hai bức ảnh được trưng bày trong Triển lãm

Cô Nguyễn Hồng Nhung (33 tuổi) đến triển lãm cùng con trai chia sẻ: “Tôi rất thích thú với triển lãm ảnh này bởi những bức ảnh rất vô tư và muốn con mình sau này cũng sẽ hồn nhiên và vui tươi như thế này”. Cũng có khá nhiều người lớn tuổi đến đây để thưởng thức ảnh.

Đây là kết quả của dự án hợp tác ODA văn hóa nghệ thuật do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Quốc tổ chức, dưới sự chủ quản của Viện Phát triển giáo dục Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, do Văn phòng LOICA Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc Việt Nam thực hiện. Triển lãm trưng bày những kết quả của lớp học chụp ảnh do các chuyên gia nghệ thuật Hàn Quốc cùng các em học sinh Sapa thực hiện suốt trong 2 tháng qua. Nó mang đến cơ hội trải nghiệm cuộc sống cho các em qua việc kể những câu chuyện qua ảnh và chia sẻ với tất cả mọi người. 
Dự án văn hóa nghệ thuật này sẽ còn được tiếp tục trong những năm tới tại nhiều vùng cao khác nhau tại Việt Nam. 

Trần Thu Trang
Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN