Những kì vọng về phố sách 19/12

(Sóng trẻ) - Theo đề án đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất, phố Sách 19/12 được dự kiến khai trương vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc Kháng chiến 19/12/2016 . Trước thông tin về sự kiện này, không ít người dân Thủ đô đã vui mừng thể hiện  kì vọng về một phố sách “trong mơ”.

641493d51_t31c4ea6.jpg

 Phố 19/12 – quận Hoàn Kiếm – Hà Nội

Những mong đợi về phố sách 19/12

Phố sách – nơi tiếp cận nguồn tri thức: 
Đây là điều tất cả mọi người đều nhắc đến đầu tiên khi nói về phố sách. Bởi riêng cái tên “phố sách” đã gợi ra một không gian qui tụ đủ các loại sách phục vụ nhu cầu của người đọc. Nếu như những con phố bán sách trước đây thương khiến nhiều người nghi ngại về sách lỗi, sách lậu thì trước thông tin thành lập “phố sách”, hầu hết ai cũng mong muốn có được một địa chỉ đảm bảo để mua được những cuốn “sách thật”.  Từ đây, có lẽ người dân không còn cảnh đi hết nhà sách này, con phố nọ để tìm mua một cuốn sách nào đó mà nếu cần mua bất cứ cuốn sách nào, họ sẽ nghĩ ngay đến điểm đến “Phố sách 19/12”. 

Một không gian thư giãn:
 Phố sách bên cạnh việc chia các ki ốt bán hàng thì một yếu tố quan trọng không kém là cần tạo nên các không gian rộng rãi, thư thái như kết hợp các quán café để người dân có thể đến đó làm việc, đọc sách một cách thoải mái nhất. Người đi mua sách cũng không còn cảnh chen lấn xô đẩy hay vội vàng tấp vào lề đường chọn mua 1 cuốn sách nào đó mà họ hoàn toàn có được không gian trải nghiệm, đọc thử trước khi mua về nhà.

Phố sách là nơi làm việc, tổ chức sự kiện về sách:
Bên cạnh các yếu tố kể trên, hầu hết mọi người đều kì vọng đây sẽ là một tổ hợp diễn ra các sự kiện như ra mắt sách, talk show giao lưu tác giả, kí tặng sách,…Lúc này, không gian đọc sách sẽ được nâng tầm hình ảnh và mọi người cũng dễ dàng có một nơi để tìm hiểu khi cần bất cứ thông tin gì liên quan đến sách.
Nhà văn Sương Mai – một cây bút với các cuốn sách viết cho giới trẻ chia sẻ: “Mỗi lần ra mắt sách hay tổ chức giao lưu độc giả, mình và nhà xuất bản rất đau đầu chọn địa điểm. Đó phải là 1 không gian vừa gần gũi, ấm cúng mà cũng phải có chút gì đó liên quan đến sách. Bọn mình thường chọn các quán café sách nhưng cũng chưa tìm được địa chỉ nào cố định. Hi vọng phố sách ra đời sẽ tạo nên một không gian phù hợp cho những nhà văn như bọn mình.”


641493d51_ca_phe_sach_new_york_01.jpg

Mô hình café kết hợp đọc sách 

Địa điểm quảng bá văn hóa – du lịch:
Khi tìm hiểu về văn hóa của một dân tộc, người ta thường có xu hướng mua những cuốn sách mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của nơi đó. Những người khách du lịch lúc này sẽ có một địa chỉ tin cậy để tìm mua những cuốn sách về Việt Nam mà không phải lo lắng tìm mua những đầu sách trôi nổi trên thị trường.  Để có được điều này, ban quản lí cần có những chính sách kiểm soát chặt chẽ chất lượng các cuốn sách được bán tại con phố này để có thể mang tới những giá trị tốt nhất cho người.
Bên cạnh đó, phố sách còn có thể quảng bá văn hóa với cách hoạt động quảng bá các giá trị truyền thống như ông đồ ngồi viết chữ, cửa hàng tem phiếu,…

Thế nhưng, liệu kì vọng có trở thành nỗi thất vọng khi mà một bằng chứng cụ thể là con đường sách Nguyễn Văn Bình tại thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động một thời gian không lâu cũng chưa thực sự hiệu quả. Bởi lẽ người về con phố này quá đông, những chủ gian hàng thì không có được hiệu quả kinh tế như khi làm riêng lẻ hay các sự kiện về sách lại thường chỉ tập trung vào một vài đơn vị,.. Đây là thực tế khi vào hoạt động của con phố sách đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, và cũng là bài toán cho các cấp chính quyền tại Hà Nội phải suy nghĩ để tạo nên Phố sách 19/12 thực sự đúng theo kì vọng của người dân.
Nguyễn Mai Anh - Báo chí Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN