Những lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir Việt Nam

(Sóng trẻ) - Người dân cần ghi nhớ những lưu ý đặc biệt khi sử dụng các loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị COVID-19.

Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được chỉ định dùng để điều trị COVID-19 đối với các trường hợp người trưởng thành dương tính với SARS-CoV-2, có triệu chứng ở mức độ nhẹ và trung bình, có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ khiến cho bệnh tiến triển nặng hơn.

screenshot-2022-02-24-174118.png
(Ảnh: Website Công ty Stellapharm)

Sẽ có 3 loại thuốc chứa hoạt chất Monupiravir được mở bán trên thị trường với giá giao động từ 8.675 đồng đến 12.500 đồng/viên. Cụ thể:

Molnupiravir (400mg) do Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất dưới dạng viên nang cứng có giá 11.500 đồng/viên. Mỗi hộp gồm 1,2,5 vỉ x 10 viên/vỉ.

Molnupiravir (200mg) do Công ty CP hóa - dược phẩm Mekophar sản xuất dưới dạng viên nang có giá 8.675 đồng/viên. Mỗi hộp gồm 10 vỉ x 10 viên.

Loại thuốc thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấp phép lưu hành do Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 sản xuất dưới dạng viên nang cứng có giá 12.500 đồng/viên. Mỗi hộp gồm 1 hoặc 2 vỉ x 10 viên.

Để mua được các loại thuốc kể trên, người mua cần phải có giấy chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ hoặc xác nhận là F0 của cơ sở y tế. Bên cạnh đó, khi dùng Molnupiravir, người bệnh cũng phải tuân theo hướng dẫn sử dụng thuốc một cách thận trọng. Sau đây là những lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 Việt Nam:

Liều lượng và cách dùng

Về cách dùng: Dùng đường uống, có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn. Nên uống nguyên viên thuốc với đủ lượng nước cần thiết (khoảng 1 cốc nước). Không mở, nghiền hoặc nhai viên thuốc.

Về liều lượng: liều khuyến cáo dành cho người trưởng thành là 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong vòng 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng thuốc trong thời gian dài hơn 5 ngày vẫn chưa được xác định.

Người bệnh nên sử dụng thuốc Molnupiravir sớm nhất có thể sau khi được chuẩn đoán mắc COVID-19, trong khoảng thời gian 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Lưu ý, nếu quên một liều trong vòng 10 giờ so với thời điểm cần sử dụng thuốc, người bệnh nên uống ngay khi có thể và tiếp tục uống theo chế độ liều thông thường. Nếu quá 10 giờ, không uống lại liều đã quên mà tiếp tục uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

mua-thuoc-molnupiravir-o-dau_zzeh.jpg
Người dân nên tìm hiểu kỹ càng các điều kiện mua và sử dụng thuốc Molnupiravir. (Ảnh: Báo Pháp luật)

Những đối tượng cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Trong quá trình điều trị và 4 ngày kể từ sau liều thuốc cuối cùng, phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng các biện pháp tránh thai có hiệu quả. Tương tự, trong khoảng thời gian này, khuyến cáo không cho con bú.

Trẻ em và thanh thiếu niên: Bệnh nhân dưới 18 tuổi không được sử dụng Molnupiravir do thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Nam giới: Molnupiravir được cho là có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Mặc dù rủi ro thấp, đối tượng này vẫn cần thận trọng khi sử dụng. Trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng kể từ liều Molnupiravir cuối cùng, nam giới nên sử dụng phương pháp tránh thai an toàn khi hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng mang thai.

Molnupiravir điều trị COVID-19 có thể bao gồm các phản ứng phụ như: chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, phát ban, nổi mề đay,...

Để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, người dân chỉ nên mua và sử dụng khi có đơn và chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ, không tự ý mua những sản phẩm được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong quá trình sử dụng, nếu có những dấu hiệu bất thường, cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Đặc biệt, cần lưu ý, thuốc Molnupiravir không dùng để phòng COVID-19, vì vậy khi chưa có dấu hiệu khởi phát bệnh và không nhận được chỉ dẫn của bác sĩ, người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN